Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 10/01/2013, 10:03 AM

Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử

Đây là quả cầu ngọc, nguyên liệu đá quý trong nước, lớn và đẹp nhất Việt Nam hiện nay. Quả cầu Như Ý theo giáo điển Phật giáo, là biểu tượng của bổn tâm với các đặc tính sáng suốt, tròn đầy, tịch chiếu và vô giá không có gì sánh bằng

Thiền viện Trúc Lâm (chùa Lân, chùa Long Động) nằm trên đường vào khu danh thắng Yên Tử. Thiền viện được Hòa thượng Thích Thanh Từ cho khởi dựng ngày 15.8.2002, khánh thành ngày 14.12.2002. Đây là nơi trước kia Phật hoàng Trần Nhân Tông làm nơi giảng đạo. Ngày 16.4.2005, trước sân Thiền viện có đặt Quả cầu Như ý Báo ân Phật.


Đây là quả cầu ngọc, nguyên liệu đá quý trong nước, lớn và đẹp nhất Việt Nam hiện nay. Quả cầu Như Ý theo giáo điển Phật giáo, là biểu tượng của bổn tâm với các đặc tính sáng suốt, tròn đầy, tịch chiếu và vô giá không có gì sánh bằng. Nguyên liệu để chế tác lên quả cầu như ý này là một khối đá hoa cương đỏ (Rubi) tại mỏ đá An Nhơn do ông Huỳnh Văn Phúc ở Quy Nhơn tìm ra. 



Theo thẩm định của giới chuyên môn, khối đá này thuộc loại đá già granit, màu đỏ rubi, chỉ có ở bắc Ấn Độ và Trung Bộ Việt Nam. Loại đá này không bị phai màu bởi tác động của môi trường thiên nhiên.Việc chế tác quả cầu đá do tập thể cán bộ và nhân viên công ty TNHH Hà Quang miệt mài thi công gần hai năm mới hoàn thành. Toàn bộ công trình bao gồm quả cầu đá với đường kính 1.590mm, trọng lượng 6,5 tấn đặt trên bệ đá có tiết diện vuông nặng 4 tấn. Tất cả được đặt trong bể nước hình bác giác với 8 bồn hình cánh hoa bao quanh, tám vòi nước tưới xung quanh quả cầu với ý nghĩa "Bát công đức thuỷ, tưới mát nhân gian thấm nhuần giáo lý Phật đà, vô ngã, vị tha". 

 
Ảnh Võ Văn Tường

Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử tọa lạc tại khu danh thắng Yên Tử, xã Thượng Yên Công, thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, sở hữu kỷ lục: Quả cầu Như ý lớn nhất.


Chú thích: Tư liệu được cung cấp bởi Kỷ lục Việt Nam

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm