Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Thoát tục nhưng không lánh đời

Tôi đã từng nghe lời phản biện của một bạn phật tử khi nghe thấy có người nói đạo Phật đang trong thời kì mạt pháp, có thể sẽ biến mất trong nay mai.

Đạo Phật tính đến nay đã tồn tại hơn 2559 năm và luôn có một vị trí vững chắc dù đã trải qua không ít biến cố. Sở dĩ như vậy vì những giáo lý mà đức Phật truyền dạy, mỗi người đều có thể hiểu cũng như được ứng dụng thực tế trong cuộc sống.

Không giống như suy nghĩ của nhiều người rằng các tôn giáo và những người theo tôn giáo thường có một lối sống ẩn dật, khiên cưỡng vì có những việc cấm họ không được làm. Đạo Phật là một tôn giáo chứa đầy tính khoa học và thực tiễn. Tùy theo những biến chuyển của xã hội mà đạo Phật linh hoạt để thay đổi sao cho dễ dàng hòa nhập và thích ứng.
 
Một năm qua đã có rất nhiều các hoạt động ý nghĩa mà Phật giáo đóng góp đối với xã hội. Có thể kể đến các ngày lễ hiến máu của An Viên Group, Ban TTTT T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương tổ chức với hy vọng “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” đã giúp đỡ được rất nhiều người, trong giai đoạn đất nước ta rơi vào tình trạng khan hiếm nguồn máu. 

Hay Hội trại tập huấn thanh niên phật tử toàn quốc do Ban hướng dẫn phật tử Trung ương kết hợp cùng chùa Phật Quang – tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu được sự chấp thuận của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức vô cùng thành công trong tháng 10 năm 2015. 

Với thông điệp “Tu là diệt trừ bản ngã – Sống là phụng sự mọi người”, đây là hoạt động lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn hướng tới giới trẻ khắp mọi miền Tổ quốc và đã để lại dấu ấn rất lớn đối với mỗi thành viên tham gia. Các bạn sau khi đến với hội trại đã có sự thay đổi rất tích cực trong suy nghĩ cũng như cách nhìn nhận cuộc sống. Đọc những dòng tâm sự của các bạn sau ba ngày tham gia đợt tập huấn, lòng tôi thấy rất vui. Vui vì các bạn đã hiểu được về tinh thần đoàn kết khi sống trong một cộng đồng cũng như hiểu được việc cho đi là có tất cả. Chia sẻ những cái nắm tay cho đồng đội, cổ vũ đội bạn khi vượt qua thử thách trong cuộc thi đã gắn kết những con người xa lạ với nhau. Chính tại nơi đây tình bạn đã được tạo nên từ sự sẻ chia và thấu hiểu. Và khi đã nuôi dưỡng được tình thương yêu trong trái tim thì chắc chắn các bạn sẽ trở thành những người có đạo đức và giúp cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Trong mỗi thời đại ở bất kì quãng thời gian nào cũng luôn có một giai đoạn khó khăn với một tôn giáo. Và đạo Phật cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Thời gian qua một vài vấn đề tiêu cực đã xảy ra khiến cho cộng đồng Phật tử có sự lục đục không nhỏ. Có nhiều người đa nghi và sinh lòng chán ghét khi nghe tới những việc ấy. Rồi tâm họ bị lay động khi thấy người đời bàn tán về những việc không hay đó.

Nhưng với tôi chính thời kì khó khăn ấy lại là một thử thách với mỗi người con Phật giúp họ củng cố thêm niềm tin của mình. 

“Đời không giông tố tâm không sáng
Đạo chẳng phong ba đạo chẳng thành”

Tôi đã từng nghe lời phản biện của một bạn phật tử khi nghe thấy có người nói đạo Phật đang trong thời kì mạt pháp, có thể sẽ biến mất trong nay mai. Khi đó, bạn đã trả lời với một giọng nói đầy sự tự tin rằng: “Khi ta coi đức Phật là thầy, thì sự thanh tịnh, trí tuệ và giải thoát của Người sẽ cho chúng ta một hướng đi. Đạo chẳng có ý nghĩa gì nếu không áp dụng được vào đời. Làm cho tất thảy hữu tình đều an lành, hạnh phúc. Vậy nên tu hay không tu, xuất gia hay tại gia, có tôn giáo hay không tôn giáo, hữu tình nào làm được đúng điều đó thì chính là giác ngộ, chính là Phật tính.”

Đúng là đạo Phật sẽ không thể tồn tại nếu như không gắn liền với dòng chảy của cuộc sống. Tất cả hoạt động mà Phật giáo thực hiện trong suốt quãng thời gian qua luôn khởi nguồn từ mạch sống của cuộc đời này. Ví dụ như những thông tin được đem tới cho độc giả ngày nay không đơn thuần chỉ là những bài pháp mà là thông tin phật sự và cuộc sống. 

Qua các tin tức ấy chúng ta sẽ biết được các hoàn cảnh khó khăn đang cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Và các mạnh thường quân sẽ có cơ hội để giúp họ vơi đi nỗi bất hạnh đang gặp phải. Ngoài ra các bài viết còn góp phần chỉ rõ những sai lầm về tư duy của con người hiện nay trong vấn đề văn hóa tâm linh để giúp họ trở thành những người hiểu đạo một cách văn minh hơn.

Với tôi, Phật giáo đã giúp con người thoát tục. “Tục” ở đây nghĩa là những tham, sân, si trong đời. Đó là sự cướp đoạt, tham lam những thứ vật chất mà vô tình đánh mất đi cái tâm thiện lương trong mỗi người. Đạo Phật lúc này trở thành ngọn đèn sáng giúp chúng ta đang trong cơn mê mờ, tăm tối có thể nhìn thấy cái sai trong nhận thức cũng như suy nghĩ để quán chiếu lại chính mình.

Và để thực hiện được sứ mệnh cao cả ấy thì Phật giáo không thể “lánh đời”. Ấy là việc hiểu rõ căn nguyên của cuộc sống để có thể định hướng được lối đi cho mỗi con người. Từ đó giúp họ “thoát tục” và giác ngộ, quyết rời bỏ những điều bất thiện trên thế gian để trở thành những công dân gương mẫu, có đầy đủ trí tuệ và từ bi.

Nguyễn Linh Chi
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Là con của đức Phật

Phật giáo thường thức 15:20 25/04/2024

Đã xưng là Phật tử phải học theo hạnh của Phật. Phải luôn quán đến sự vô thường. Mới đó mà đã trôi qua một năm, thời gian mau chóng, thân người cũng theo đó mà biến đổi. Phải lo tu ngay từ bây giờ, thời gian không hẹn, không chờ đến già.

Biết bản thân tội chướng sâu dày, quyết chí niệm Phật cầu vãng sanh

Phật giáo thường thức 15:00 25/04/2024

Bạn hãy quan sát thật kỹ những người vãng sanh, chắc chắn họ phải là người phúc hậu, thật thà, trung hậu. Họ tự biết mình khổ, khổ là do nghiệp chướng của mình sâu dày, đời trước không có tu phước.

Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh

Phật giáo thường thức 10:15 25/04/2024

Chúng ta biết rằng, mỗi chúng ta đều có khả năng lắng nghe, lắng nghe để có thể hiểu được những đau khổ, những khó khăn của người khác. Trong chúng ta, có những người có khả năng lắng nghe rất sâu, trong khi lắng nghe có năng lượng của hiểu và thương.

Thuyết luân hồi

Phật giáo thường thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Xem thêm