Mỗi phiền não mỗi cách trị
Phiền não là vô số. Mà vô số thì không thể trị bằng một thứ duy nhất...

Chuyển hóa phiền não bằng cách học Phật
Càng sống, càng nhìn người và nhìn lại chính mình tôi càng thấy rõ một điều:
Trong mỗi chúng ta có vô số phiền não. Và mỗi phiền não…nó có “tính khí” riêng.
Có cái nổi lên ào ạt như con sóng vừa gặp gió.
Có cái nằm im dưới đáy, tưởng yên mà chỉ đợi một câu nói chạm đúng chỗ là bùng lên.
Có cái thoắt đến thoắt đi. Có cái bám dai như keo, gỡ bên đây nó dính bên kia.
Người không thực hành thì tưởng mình chỉ “buồn chút”, “giận chút”, “lo chút”.
Nhưng người chịu nhìn thẳng vào tâm mình mới thấy: mỗi cảm xúc đó đều là một căn bệnh thật sự.
Có bệnh nhẹ, thở một hơi là qua. Có bệnh nặng, đụng tới là tái phát.
Có bệnh tưởng hết rồi, ai dè chỉ ngủ yên, đợi đủ duyên là trở lại… mạnh hơn.
Phiền não là vô số. Mà vô số thì không thể trị bằng một thứ duy nhất.
Thành ra, người tu mà cố chấp “thực hành một phương pháp, thì chẳng khác nào:
Đau bụng mà uống thuốc trị cảm.
Bị sốt mà cứ đòi thoa dầu rồi hy vọng hết.
Không phải vậy.
Thực hành pháp là biết mình đang bệnh gì.
Rồi uống đúng loại thuốc dành cho bệnh đó.
Có lúc phải quán vô thường.
Có lúc phải quán bất tịnh.
Có lúc phải tránh né, vì mình chưa đủ lực mà đòi đối diện là tự thiêu mình.
Có lúc phải kham nhẫn.
Không có một công thức chung cho tất cả.
Tùy bệnh mà uống thuốc, bệnh mới mau khỏi.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống với thực tại tức là có chánh niệm?
Phật giáo thường thứcHỏi: Theo con hiểu thì sống với thực tại tức là có chánh niệm? Vậy chánh niệm xuất phát từ tâm có chánh niệm. Khi niệm tâm tức tâm có chánh niệm nơi tâm (đối tượng của chánh niệm) hay tâm đang sống với thực tại nơi tâm đang là. Con hiểu như vậy không biết có đúng không ạ? Hay là cái hiểu con còn chỗ nào chưa đúng?
Chỉ sáu căn thôi mà dệt thành muôn nỗi đoạn trường
Phật giáo thường thứcSáu căn nhỏ nhoi thôi/ mà mở toang cánh cửa ba nghìn đại thiên thế giới/ Sáu trần dẫu mỏng manh như khói như sương/ mà buộc chặt con người trong mê lộ khổ đau bất tận...
Thầy đưa kim đây Ta xâu cho
Phật giáo thường thứcTheo dòng lịch sử cách đây hơn 2600 năm tại xứ Ấn Độ một bậc vĩ nhân đã ra đời. Kể từ đấy, lần đầu tiên trong lịch sử của nhân loại, ánh sáng của trí tuệ được thắp lên, yêu thương được lan tỏa muôn nơi. Dân chúng được sống trong cảnh đất nước thái bình, ấm no và hạnh phúc.
“Ba đời không rời một niệm” là như thế nào?
Phật giáo thường thứcTrong Kinh Hoa Nghiêm có nói “tam tế bất ly nhất niệm” (ba đời không rời một niệm), lời nói này là như thế nào?
Xem thêm














