Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 13/05/2017, 18:23 PM

Thông điệp hòa bình của Phật giáo hóa giải hận thù bạo lực

Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ thứ 15 Narendra Modi nói rằng; các ý thức hệ về hận thù và những người ủng hộ của họ trong khu vực đã đóng kín khái niệm đối thoại và do đó chỉ mở ra để gây chết người và hủy diệt.

Cư sĩ Maithripala Sirisena, Tổng thống thứ 7 của Sri Lanka (trái), Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ thứ 15 Narendra Modi (giữa) và Cư sĩ Ranil Wickremesinghe, Thủ tướng Chính phủ Sri Lanka. Ảnh: Tharaka Basnayaka
Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ phát biểu dịp khai mạc Lễ hội Vesak quốc tế lần thứ 14 của Liên Hợp Quốc vào ngày 12/05/2017 tại thủ đô Colombo rằng; Sứ điệp hòa bình của Phật giáo là câu trả lời cho “Bạo lực ngày càng gia tăng”, khi Ngài bày tỏ mối quan ngại về thách thức đối với hòa bình thế giới từ những quan điểm bắt nguồn từ sự hận thù và bạo lực. "Thông điệp của đức Phật có liên quan đến thế kỷ 21 như cách đây hai thập kỷ trước", Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ nói trong dịp ngày Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc tại thủ đô Colombo, Đảo quốc Phật giáo Sri Lanka, nơi Ngài được mời là chính khách.

Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ nói rằng; Các ý thức hệ về hận thù và những người ủng hộ của họ trong khu vực đã đóng kín khái niệm đối thoại và do đó chỉ mở ra để gây chết người và hủy diệt.

Ngài nói: “Mối đe dọa bởi sự khủng bố trong khu vực của chúng ta là một biểu hiện cụ thể của cảm xúc phá hoại này”, dường như có đề cập đến Pakistan, bị cáo buộc trợ giúp và đào tạo những kẻ khủng bố đang tấn công ở Ấn Độ. 

Ngài nói: “Thách thức lớn đối với hòa bình thế giới bền vững hiện nay không nhất thiết là do mâu thuẩn giữa các quốc gia”, Ngài nói thêm, đó là từ những suy nghĩ, dòng tư tưởng, các thưc thể và dụng cụ bắt nguồn từ sự hận thù và bạo lực.
 
Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ nhấn mạnh và tin tưởng rằng: “Sứ điệp hòa bình của Phật giáo là câu trả lời cho việc gia tăng hận thù, bạo lực trên thế giới”. Các chủ đề công lý xã hội và hòa bình thế giới bền vững, được lựa chọn cho ngày Vesak, vang dội với giáo lý của đức Phật. Các chủ đề có thể xuất hiện độc lập. Tuy nhiên, họ đều phụ thuộc lẫn nhau sâu sắc và kết nối với nhau”.

Cư sĩ Maithripala Sirisena, Tổng thống thứ 7 của Sri Lanka, Cư sĩ Ranil Wickremesinghe, Thủ tướng Chính phủ Sri Lanka, các nhà Ngoại giao, Chính trị gia và một số nhà lãnh đạo Phật giáo trên khắp thế giới đã hiện diện trong buổi chia sẻ thông điệp hòa bình này. Ngày Vesak là ngày rất quan trọng đối với Phật giáo đồ trên toàn thế giới để kỷ niệm ba sự kiện trọng đại trong đời đức Phật, Đản sinh, Thành đạo, Niết bàn. 

Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ nói thêm: “Khu vực của chúng ta được ban phúc cát tường là đã ban cho thế giới món quà vô giá của đức Phật bởi những lời vàng ngọc của Ngài”. Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ nói thêm rằng Phật giáo và những sự liên kết tương quan nằm sâu trong “Quản trị, Văn hóa và Triết học”. Các quốc gia Nam, Trung, Đông Nam và Đông Á tự hào về những liên kết Phật giáo của họ bắt nguồn từ đất Phật Ấn Độ.
Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ thứ 15 Narendra Modi đã phát biểu khai mạc buổi Đại lễ Vesak lần thứ 14, PL.2561 – DL.2017, tại thủ đô Colombo ngày 12/05/2017. Ảnh: PTI
Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ thứ 15 Narendra Modi đã cam kết Ấn Độ hỗ trợ Sri Lanka trong nỗ lực xây dựng Đảo quốc Phật giáo Sri Lanka. Ngài nói: “Bạn sẽ tìm thấy Ấn Độ một người bạn và đối tác sẽ hỗ trợ các nỗ lực xây dựng đất nước của bạn”. Ngài nói thêm: “Các cuộc đối thoại của tôi với Tổng thống và Thủ tướng Chính phủ Sri Lanka chỉ củng cố ý chí của chúng ta để cùng nhau thực hiện các mục tiêu chung của chúng ta”. Đại lễ Vesak PL.2561, hy vọng của tôi là Ấn Độ và Sri Lanka sẽ cùng hợp tác để duy trì các lý tưởng của đức Phật và quảng bá các giá trị hòa bình, sự bao dung và lòng vô ngã vị tha. Chúng ta nỗ lực cống hiến theo con đường của đức Phật lan tỏa ánh đạo vàng từ bi, trí tuệ khắp nơi trên thế giới.

Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ, trong chuyến công du viếng thăm đảo quốc Phật giáo Sri Lanka lần thứ hai trong 2 năm, trước đó đã nhận được đối tác Sri Lanka của với Cư sĩ Ranil Wickremesinghe, Thủ tướng Chính phủ Sri Lanka tại một địa điểm giữa các truyền thống. Cư sĩ Ranil Wickremesinghe, Thủ tướng Chính phủ Sri Lanka đã thắp một ngọn đèn – một phương pháp truyền thống – bắt đầu kỷ niệm Đại lễ Vesak của Liên Hợp Quốc "Vesak Day".

Phát biểu tại sự kiện, Cư sĩ Ranil Wickremesinghe, Thủ tướng Chính phủ Sri Lanka ngỏ cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ thứ 15 Narendra Modi vì đã trở thành vị chính khách trong sự kiện này. “Tôi vô cùng tự hào Sri Lanka đăng cai tổ chức Vesak lần thứ 14 PL.2561 và được long trọng tổ chức tại thủ đô Colombo. Những giáo lý của đạo Phật có liên quan đến thế giới ngày nay. Phật giáo cho thấy một con đường vừa phải và cần củng cố công lý xã hội.

Trong chuyến công du viếng thăm và dự Đại lễ Vesak 2017 của Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ thứ 15 Narendra Modi chủ yếu nhằm củng cố mối liên kết truyền thống giữa Ấn Độ - Sri Lanka vào thời điểm Trung Quốc đang tìm cách xâm nhập vào đảo quốc Phật giáo Sri Lanka”.

Vân Tuyền (Nguồn: The Indian Express)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm