Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/06/2019, 07:00 AM

Thông điệp từ bức tranh Vỏ tương lai

Trong khuôn khổ Đại lễ Vesak LHQ 2019, tác phẩm "Vỏ tương lai" được xem là bức tranh làm thay đổi thế giới với nhiều thông điệp ý nghĩa là món quà đặc biệt gửi đến hội Phật giáo của các nước trên thế giới.

>>Phật giáo và môi trường

Tại buổi ra mắt mạng xã hội Phật giáo Butta.vn thuộc khuôn khổ Đại lễ Vesak 2019, tác phẩm "Vỏ tương lai – Cover Of Future" của tác giả Nguyễn Thị Kim Đức đã được in ra 105 bức, có chữ ký của chính tác giả Nguyễn Thị Kim Đức để Giáo hội Phật giáo Việt Nam chọn làm quà tặng cho các giáo hội Phật giáo trên thế giới.

Bức tranh gốc Vỏ Tương Lai trưng bày tại Triển lãm nghệ thuật Phật giáo “Con đường Giác ngộ” ở Điện Tam Thế - chùa Tam Chúc (Kim Bảng, Hà Nam).

Bức tranh gốc Vỏ Tương Lai trưng bày tại Triển lãm nghệ thuật Phật giáo “Con đường Giác ngộ” ở Điện Tam Thế - chùa Tam Chúc (Kim Bảng, Hà Nam).

Là người yêu môi trường, quan tâm đặc biệt đến hệ sinh thái cùng các vấn đề về biến đổi khí hậu, tác giả Nguyễn Thị Kim Đức đã vẽ nên bức tranh Vỏ Tương Lai với tâm tưởng về thủy tính và lụa là mềm mại.

Trong chính khí chất tưởng chừng yếu đuối ấy lại ẩn chứa thông điệp mạnh mẽ, quyết liệt của tác giả về bảo vệ môi trường. Có lẽ chính vì điều đó, mà tinh thần và thông điệp của tác phẩm đã lan tỏa đến mọi người một cách mạnh mẽ và càng có ý nghĩa hơn khi tác phẩm được ra mắt trong dịp đặc biệt này.

Với cách thể hiện độc đáo, tác giả sử dụng những đường nét mạnh, những gam màu tối, không có sức sống thể hiện cho cây cối và mặt đất đang bị tàn phá kinh khủng.

Hình ảnh nước biển đang dần xâm chiếm đất liền và một bầu không khí u uất, bị ô nhiễm nặng nề, sự bơ vơ của thế giới động vật trước thảm họa thiên tai. Tác giả muốn lột tả một cách mạnh mẽ sự tàn khốc của con người đã tác động hủy hoại thiên nhiên để con người nhìn vào đó và có thể thức tỉnh được.

Hoà thượng Thích Thiện Nhơn tặng tác phẩm Vỏ Tương Lai cho Hòa thượng, GS.TS phra Brahmapundit, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc ICDV.

Hoà thượng Thích Thiện Nhơn tặng tác phẩm Vỏ Tương Lai cho Hòa thượng, GS.TS phra Brahmapundit, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc ICDV.

Chia sẻ về cảm hứng tạo nên bức họa Vỏ Tương Lai, tác giả Nguyễn Thị Kim Đức bộc bạch rằng: “Vỏ Tương Lai ấy bóc ra tự mình - tôi cho rằng, câu thơ này gói gọn trọn vẹn thông điệp của bức tranh. Khi còn nhỏ, tôi từng nhiều lần chứng kiến cảnh cháy rừng.

Nhìn từng mảng cây xanh bị những chùm lửa thiêu rụi, ánh nắng chiều run rẩy thật sự như gãy đôi. Cảm giác các sinh vật cuống cuồng gắng sức thoát ra khỏi biển lửa. Tôi vẫn nhớ như in bài thơ “Gửi mát cho đời” của cha tôi - Đó là bài thơ duy nhất tôi nhớ từ lúc nhỏ cho đến giờ. Trong đó có đoạn: “Ánh nắng chiều run rẩy. Hoàng hôn như gẫy đôi”.

“Chiều nay trên đống gỗ

Tôi thấy lòng xót xa

Giọt mưa tôi nhỏ quá

Mà rừng thì bao la

Và người cũng bao la

Hãy cùng tôi góp lại

Cho rừng cây xanh mãi

Gửi cái mát cho đời”.

Bản gốc bức tranh Vỏ Tương Lai của tác giả Nguyễn Thị Kim Đức

Bản gốc bức tranh Vỏ Tương Lai của tác giả Nguyễn Thị Kim Đức

Từng vần thơ len lỏi trong tâm trí, thôi thúc tôi yêu cây xanh và đam mê trồng cây. Mặc dù tôi tự nguyện bỏ chi phí trồng cây như thể để tri ân cuộc sống này, tri ân người cha của mình nhưng nếu không được sự giúp đỡ của rất nhiều các chiến sĩ bộ đội, các bạn sinh viên tình nguyện thì tôi cũng không góp được gì cho màu xanh thiêng liêng ấy. Tôi luôn thầm cảm ơn cha tôi, người đã nuôi dưỡng khát vọng cảm xúc trong tôi về một màu xanh trách nhiệm với sự sống của Trái đất này”.

“Bài thơ đó cứ khiến tôi trăn trở về môi trường của chúng ta, về con người đã có những tác động hủy hoại Trái đất như thế nào. Nếu không có sự chung tay của cộng đồng thì sẽ chẳng thể nào chống lại được tiến trình bị phá vỡ môi trường sinh thái, đang bị huỷ diệt dần.

Nhưng tôi nghĩ rằng, mình có trồng hàng triệu cây xanh đi nữa nhưng ý thức, bản chất con người không thay đổi thì môi trường không bao giờ có thể cứu được, cũng giống như trong tác phẩm nổi tiếng Thuốc của Lỗ Tấn - Muốn chữa bệnh phải chữa từ cái tâm, vì thế đó chính là lý do thôi thúc tôi sáng tạo nên bức tranh Vỏ Tương Lai - Cover Of Future ”, tác giả Kim Đức chia sẻ.

Tác giả bức tranh “Vỏ tương lai” Nguyễn Thị Kim Đức. Ảnh: NVCC.

Tác giả bức tranh “Vỏ tương lai” Nguyễn Thị Kim Đức. Ảnh: NVCC.

Bà Nguyễn Thị Kim Đức hiện giữ chức Viện trưởng Viện Quản trị Nhân lực - Nhân tài Hùng Vương (HVTalent) kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần HTD Media. Bà cũng chính là nhà sáng lập mạng xã hội Butta đầu tiên cho cộng đồng Phật giáo tại Việt Nam. Là doanh nhân bận rộn nhưng bà vẫn gắng dành nhiều thời gian cho các hoạt động bảo vệ môi trường và bảo tồn văn hóa.

Trong hơn một thập kỷ qua, bà đã nhiều lần đứng ra tổ chức trồng cây phi lợi nhuận tại nhiều địa phương từ các tỉnh Quảng Trị đến Điện Biên, góp phần không nhỏ trong việc phủ xanh các trường học, trung tâm bảo trợ xã hội, nghĩa trang, đền chùa và vùng biên giới…

Khi tác giả Nguyễn Thị Kim Đức tặng tranh cho Ngài Tashi Dorji Chủ tịch Thượng viện Bhutan, bà đã chia sẻ rằng: "Tôi đã đi thăm đất nước Bhutan, và có ấn tượng sâu sắc về cách mà quốc gia ngài đã bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, có thể nói khiến cho thế giới phải học tập, ví dụ như khi hạ một cây gỗ thì phải trồng mới rất nhiều cây xanh.

Tôi hi vọng hai quốc gia sẽ có những hợp tác trong việc bảo vệ môi trường để góp phần mang đến màu xanh cho Trái đất" Và ngay khi nhận được bức tranh, Ngài Chủ tịch trả lời: "Tôi rất thích bức tranh vì đất nước tôi chủ yếu là rừng. Cảm ơn bà".

Với khao khát đóng góp sức mình cho chiến dịch bảo vệ hành tinh, tác giả Nguyễn Thị Kim Đức hy vọng có thể đưa bức tranh Vỏ Tương Lai cùng thông điệp xanh đi khắp thế giới, lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường tới tất cả mọi người.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật giáo Thanh Hóa phóng sanh hơn 2 tấn cá

Môi trường 11:06 29/03/2024

Tại nghè Yên Vực, phố Yên Vực, phường Tào Xuyên (TP.Thanh Hóa), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND TP.Thanh Hóa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức tổ chức thả cá giống - tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản năm 2024.

Mộc Lan thắp lên sự sống

Môi trường 09:01 26/03/2024

Nắng ấm, sương tan, vài giọt đọng lại còn vương trên những đóa mộc lan. Nụ hoa cứng cáp ngày nào giờ đây đã bung ra chiếc vỏ lụa nâu sẫm cho từng cánh hoa bắt đầu hé nở, vươn mình múa ca trong không gian thênh thang, xanh tươi cỏ cây.

Nắng nóng năm nay sẽ gay gắt hơn

Môi trường 08:50 23/03/2024

Số đợt nắng nóng năm nay có thể nhiều hơn và mức độ gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Mỗi năm trung bình cả nước có 15 đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất ngày từ 35 độ C trở lên.

Rất nhiều sinh vật trên trái đất đã yêu thương ta một cách vô điều kiện

Môi trường 12:38 17/03/2024

Ta nên học cách thương yêu không điều kiện đối với mọi loài chúng sanh trên trái đất để chúng có cơ hội vui hưởng trọn vẹn đời sống của chúng.

Xem thêm