Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 12/07/2022, 08:50 AM

Thông điệp về sự bền vững trong ẩm thực chùa chiền Hàn Quốc

Trong chuyến thăm Đại học Stanford vừa qua, Ni sư Jeong Kwan, một vị nữ tu sĩ đến từ Hàn Quốc đã có dịp giới thiệu ẩm thực của chùa chiền xứ sở này.

Tại đây, Ni sư Jeong Kwan đã chia sẻ niềm yêu thích đối với những món ăn được sử dụng trong chùa có nguồn gốc từ thực vật trong một sự kiện mang tên “O’Donohue Family Stanford Educational Farm”, đây là một phần sáng kiến cho tương lai xanh của Viện Thực phẩm Stanford (SFI). Sự kiện này được SFI tổ chức nhằm góp phần khiến cho hoạt động ẩm thực của Stanford trở nên ổn định hơn.

Ni sư Jeong Kwan là một trong những tu sĩ nổi tiếng ở Hàn Quốc sau khi góp mặt trong một tập phim của Netflix mang tên Chef’s Table vào năm 2017. Đặc biệt, trong sự kiện lần này, Ni sư Jeong Kwan đã mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa thiền tập Phật giáo và ẩm thực truyền thống Hàn Quốc. Cụ thể, trước khi bắt đầu công việc, Ni sư đã thực hành thiền quán về sự phụ thuộc lẫn nhau của tất cả mọi loài chúng sinh trên trái đất này.

Thông qua người thông dịch, Ni sư Jeong Kwan đã dẫn dắt những người tham gia sự kiện tụng một bài kinh để “chuẩn bị cho cơ thể và tâm trí của chúng ta trước khi đón nhận những thực phẩm này”, có thể chúng ta biết mình “chưa xứng đáng”, tuy nhiên, hãy cứ đón nhận với lòng biết ơn và để hỗ trợ cho bản thân trên con đường hướng đến giác ngộ. Quan trọng hơn cả là khả năng hiện tại lạc trú, Ni sư cho biết dù ở rất xa tu viện của mình, Ni sư vẫn cảm thấy “như đang ở chùa” khi có mặt trong một không gian xanh với kiến trúc bề thế của Stanford.

Nhiều món ăn với hương vị đặc trưng mà Ni sư chế biến được đúc kết từ quá trình lên men các nguyên liệu của người Hàn Quốc trong nhiều tháng, hoặc nhiều năm. Ví dụ, món nước tương mà Ni sư chế biến phải được ủ trong suốt 5 năm, và được Ni sư mệnh danh là “giọt nước mắt của tinh thần”.

Con đường ẩm thực đã kết nối Ni sư với rất nhiều người. “Từ những ngày đầu tiên, tôi đã học được giá trị của việc chia sẻ bữa ăn với tất cả mọi người và muôn loài chúng sinh. Trên thực tế, nhà trù trong chùa đã và đang tiếp tục dạy tôi biết cách trân trọng và biết ơn mọi thứ: thế giới và tất cả những chúng sinh trong vũ trụ này”, Ni sư Jeong Kwan cho biết.

 Ni sư Jeong Kwan cũng chia sẻ rằng phương pháp chế biến thức ăn tốt nhất cho cơ thể chúng ta được dựa trên mối liên hệ mật thiết giữa các nguyên liệu khác nhau, vì vậy, Ni sư còn rất giỏi trong việc nhận biết các nguyên liệu địa phương theo mùa, cũng như tuyển chọn các loại nước xốt và gia vị đặc biệt được làm trong chính tu viện của mình.

Empty

Dần dần, cùng với sự tu tập và thực hành của bản thân, Ni sư đã trở nên gần gũi và gần như hóa thân vào trong từ thành phần của bữa ăn. “Đó là cách tôi sử dụng dưa chuột một cách tốt nhất. Khi dưa chuột trở thành một phần của tôi, và có tôi trong quả dưa chuột. Bởi vì tôi đã tự tay trồng và dồn hết năng lượng của mình cho chúng. Và sau này, hãy để tự nhiên chăm sóc chúng.”, Ni sư Jeong Kwan chia sẻ.

Ni sư Jeong Kwan là trụ trì của chùa Baekyangsa, nằm ở rìa Vườn quốc gia Naejangsan, cách thủ đô Seoul 270km về phía Nam. Ni sư đã học được những kỹ năng ẩm thực được sử dụng trong tu viện và tuân theo những nguyên tắc ăn chay nghiêm ngặt của Phật giáo trong hơn 40 năm. Mới đây, Ni sư đã được trao Giải thưởng Biểu tượng từ hướng dẫn “50 nhà hàng tốt nhất châu Á năm 2022”.

Được biết, vừa qua, Ni sư Jeong Kwan đã được tông phái Tào Khê tôn vinh là “Bậc thầy của ẩm thực chùa chiền Hàn Quốc”. Bằng cách đó, tông phái Phật giáo lớn nhất quốc gia này đã vinh danh các nhà sư đã góp phần bảo tồn, phát triển và truyền bá nét ẩm thực chùa chiền xứ sở Kim chi. Đây là lần thứ tư danh hiệu này được trao đến cho những người thực sự xứng đáng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Bức tượng La Hán gây sốt trên mạng

Quốc tế 14:00 14/03/2024

Ở một bảo tàng gốm sứ, bức tượng các vị La Hán 'biểu cảm độc lạ' khiến khách tham quan tò mò, ùn ùn kéo đến chiêm ngưỡng.

Trao tặng danh hiệu cao quí của Tổ chức World-PEC "Đạo đức Hòa bình Thế giới" tại chùa Dhammakaya

Quốc tế 07:45 04/03/2024

Chiều 3/3, tại đại giảng đường chùa Dhammakya (232, Khlong Sam, Khlong Luang district, Pathlum Thani 12120, Thái Lan) hàng nghìn chư tôn đức Tăng và hàng trăm nghìn Phật tử khắp nơi trên thế giới đã quy tụ về để tham dự ngày Lễ thiêng liêng Magha Puja hay còn gọi là Sangha Day (Ngày Tăng đoàn).

Nhiều người trẻ Trung Quốc bỏ việc vào chùa

Quốc tế 09:30 22/02/2024

Sau khi tốt nghiệp đại học đúng vào thời kỳ đỉnh cao của đại dịch COVID-19 năm 2021, Lu Zi nhận được công việc mà nhiều người mơ ước tại một tập đoàn thương mại điện tử lớn.

Xem thêm