Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 29/04/2020, 10:29 AM

Ẩm thực chay trong Phật giáo: Luận về ý nghĩa

Hiện nay, sự thể hiện ẩm thực chay ngày càng đa dạng và phong phú. Ăn chay không chỉ được Tăng Ni hay Phật tử thực hiện. Mà nó còn được tiếp nhận nồng hậu từ mọi người trong xã hội. Vậy ăn chay theo Phật giáo có ý nghĩa ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

 Ăn chay là chìa khóa dẫn đến hạnh phúc

Khái lược về ẩm thực chay trong Phật giáo

Về khái niệm, ăn chay được hiểu là ăn thức ăn không có nguồn gốc từ động vật. Việc ăn chay được quy định trong giới đạo tu hành của Phật giáo và những tôn giáo khác. Từ cổ chí kim, Phật pháp chưa có sự thống nhất tuyệt đối, hay áp đặt hình thức ăn chay ra sao. Mỗi trường phái nhà Phật có quan niệm ăn chay riêng theo giới luật của mình. 

Theo Phật giáo nguyên thủy, ẩm thực chay là bữa ăn hằng ngày của các Tăng Ni. Ăn chay ở đây hoàn toàn phụ thuộc vào tấm lòng của Phật tử, bá tánh thập phương. Khi nhà sư khất thực nhận được đồ ăn gì trong bình bát của mình thì đó là bữa ăn của họ. 

Nhà sư bình thản trong tâm, hoàn toàn không so sánh, phân biệt thức ăn mà mình nhận được. Điều này xuất phát từ quan niệm về việc ăn là để nuôi sống nhục thân cơ thể. Và tất cả thức ăn đều đồng nghĩa trong việc nuôi mạng sống. Quan niệm này là tam tịnh nhục của Phật giáo nguyên thủy. 

Thọ thực chay xuất phát từ tâm thanh tịnh

Thọ thực chay xuất phát từ tâm thanh tịnh

Giới luật Phật giáo Ấn Độ cũng từng đề cập đến vấn đề ăn chay trong đạo Phật. Quan điểm cho rằng, chúng sanh không thể lấy sự sống để nuôi sự sống. Thế nên, khi cây cỏ, rơm rạ có sinh vật đeo bám, ta không nên đốt chúng. Phật giáo Trung Hoa quan niệm, ăn chay còn mang giá trị thẩm mỹ, dinh dưỡng. Nó giúp con người sống khỏe hơn, đẹp hơn và thọ hơn. 

Luận về hình thức món ăn chay

Ẩm thực chay không chỉ là ăn, cung cấp năng lượng để nuôi sống nhục thân. Mà ý nghĩa cao cả của việc ăn chay còn hướng con người đến lòng từ bi, bác ái. Đồng thời, ăn chay còn là tu tập, giữ gìn giới luật, không sát sanh, giết hại sinh vật khác. 

Ngày nay, không chỉ Tăng Ni nhà chùa mới ăn chay, mà Phật tử tại gia cũng ăn chay. Bởi họ nhìn nhận được giá trị thiết thực từ việc ăn chay mang đến. Thế nên, hình thức ẩm thực món chay ngày càng đa dạng và phong phú. 

Ở nhà chùa, Tăng Ni phải thực hiện hành lễ trước khi ăn chay. Trong 1 ngày có tất thảy 3 bữa ăn gồm 2 bữa chính là sáng, trưa và 1 bữa phụ là chiều. Khi ăn bữa chính, tăng ni phải thực hiện hành trì nghi thức quá đường. 

Món chay trong ngày lễ, tết có phần thịnh soạn, cầu kỳ hơn

Món chay trong ngày lễ, tết có phần thịnh soạn, cầu kỳ hơn

Đây được xem là pháp tu tập tri ân, báo ân trong bữa ăn của chính mình. Tri ân là để dâng cúng thức ăn chay lên chư Phật mười phương. Còn báo ân là sự tưởng niệm tam đề, ngũ quán, giữ tâm thanh tịnh, chánh niệm khi ăn. 

Ở tại gia Phật tử, ẩm thực chay trong bữa ăn thường ngày có phần đơn giản hơn. Quy cách thực hiện, hành trì khi ăn của Phật tử tại gia cũng gọn nhẹ rất nhiều. Trong những ngày lễ, tết hay dịp đặc biệt, mâm cỗ chay tại gia được thực hiện công phu. Vào ngày đầu năm, Phật tử ăn chay còn là sự thể hiện tâm linh, cầu may mắn, an lành.

Sự đa dạng về thực đơn ẩm thực chay

Thực đơn ẩm thực chay ngày thường tại chùa hay Phật tử tại gia đều không phức tạp cho lắm. Các món chay được chế biến khá đơn giản nhưng đảm bảo năng lượng cho sức khỏe. Ăn chay ngày thường nhằm mục đích tu tập, giữ tâm thanh tĩnh và giữ gìn giới luật. 

Thực đơn ẩm thực chay ngày thường tại chùa hay Phật tử tại gia đều không phức tạp cho lắm.

Thực đơn ẩm thực chay ngày thường tại chùa hay Phật tử tại gia đều không phức tạp cho lắm.

Bên cạnh đó, sự đa dạng món ăn chay được thể hiện trong các ngày lễ, tết. Nhất là Đại lễ Phật Đản và lễ Vu Lan báo hiếu của Phật giáo. Những ngày này, chư Tăng, Phật tử khắp nơi trên cả nước quan tâm hướng về cửa Phật. Mâm cỗ chay nhà chùa dịp này cũng đặc biệt cầu kỳ và trang trọng hơn. 

Ăn chay không chỉ là hành động tu tâm tích đức, học lòng từ bi, bác ái. Mà ăn chay còn góp phần thanh lọc cơ thể, giữ gìn sức khỏe được tốt hơn. Ẩm thực chay là sự đa dạng trong việc ăn chay, cả về quan niệm lẫn tư duy tiếp nhận. Điều quan trọng chính là giá trị thiết thực mà mỗi người nhìn nhận được.

Theo: Thienvien.vn

> Xem thêm video: Ăn chay đối với giới trẻ:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Ăn chay thế nào tránh mất cơ, thiếu đạm và sắt

Thuần chay 11:31 08/03/2024

Người thường xuyên ăn chay dễ mất cơ, thiếu đạm và sắt. Tôi nên ăn chay thế nào để hạn chế những tình trạng này? (Liên Trịnh, TP HCM).

Những loại hạt và rau lá xanh cung cấp axit béo omega-3 trong bữa ăn chay

Thuần chay 15:00 25/02/2024

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung, người ăn chay có thể cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể thông qua hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó...

Sẽ có thi món chay tại cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10

Thuần chay 15:45 22/02/2024

Ban tổ chức cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10 cho biết, đây là một trong những phần thi quan trọng, hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho thí sinh, ban giám khảo, người tham dự.

Xem thêm