Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 16/08/2019, 10:21 AM

Thông điệp ý nghĩa từ câu chuyện tỷ phú Brazil chôn Bentley triệu đô

Khi nghe câu chuyện tỷ phú Brazil chôn Bentley triệu đô của mình, để khi ‘khuất núi' ông có thể lái lòng vòng đi chơi ở thế giới bên kia, có thể bạn sẽ có những phản ứng tiêu cực. Thế nhưng ít ai biết rằng ẩn sau đó là một thông điệp ý nghĩa mà vị tỷ phú này muốn gửi tới mọi người.

>>Hiến tạng cứu người công đức vô lượng

Ông Chiquinho Scarpa đứng cạnh bên chiếc hố đào sẵn để chôn chiếc xe của mỉnh - Ảnh: Carscoops

Ông Chiquinho Scarpa đứng cạnh bên chiếc hố đào sẵn để chôn chiếc xe của mỉnh - Ảnh: Carscoops

Khi tỷ phú giàu có và quyền lực nhất Brazil - ông Thane Chiquinho Scarpa thông báo sẽ chôn chiếc Bentley triệu đô của mình, để khi ra đi về thế giới bên kia ông có thể sử dụng nó đã khiến dư luận dậy sóng. Đã có khá nhiều ý kiến tiêu cực, phản bác và chỉ trích nặng nề tới hành động của vị tỷ phú này vì họ cho rằng đây là hành động thiển cận và rất lãng phí. 

Nhiều người đã đặt ra các câu hỏi: Tại sao ông không dùng chiếc xe quý giá như vậy để quyên góp cho các tổ chức từ thiện? Tại sao là một vị tỷ phú mà ông Scarpa lại có hành động xa vời thực tế như vậy?...

Thế nhưng trước phản ứng của truyền thông, vị tỷ phú Brazil này vẫn tiếp tục tiến hành buổi lễ chôn cất đó…Như kế hoạch đã định sẵn, ông tổ chức một buổi lễ chôn chiếc xe yêu quý của mình, đào sẵn hố. Vào đúng lúc chuẩn bị hạ cái xe xuống đất để chuẩn bị cho việc chôn cất chiếc Bentley thì vị tỷ phú này tuyên bố sẽ không chôn nữa và sau đó tiết lộ động cơ thực sự là chỉ để tạo ra nhận thức về việc hiến tạng.

Trong bài phát biểu của mình tại buổi lễ, ông Scarpa chia sẻ: “Người dân lên án tôi vì tôi muốn chôn một chiếc Bentley triệu đô, trên thực tế hầu hết mọi người đều chôn nhiều thứ có giá trị hơn nhiều so với chiếc xe của tôi. Họ đã chôn những quả tim, gan, những lá phổi, những con mắt, quả thận. Thật là vô bổ. Nhiều người đang phải chờ đợi để cấy ghép nội tạng và bạn đem chôn những cơ quan khỏe mạnh của mình, những thứ có thể cứu sống rất nhiều mạng sống của người khác!”

Sau khi biết được ý nghĩa thực sự hành động của tỷ phú Scarpa rất nhiều người đã thay đổi ý nghĩ của mình về vấn đề hiến tạng, về sự cho đi trong cuộc sống. 

Ông tự tay đào sẵn hố chôn xe hơi.

Ông tự tay đào sẵn hố chôn xe hơi.

Câu chuyện và thông điệp của vị tỷ phú người Brazil cũng khá giống với quan điểm, giáo lý của Phật giáo. Phật giáo là một tôn giáo từ bi vô ngã, khuyến khích những người thực hành sự bố thí ba la mật (dana). Hiến tạng là một hành động cao thượng và rất đáng được khuyến khích. Nếu người hiến tạng có từ tâm muốn tặng “một món quà của cuộc sống”, người đó sẽ đồng ý chấp nhận phẫu thuật khi chết não, tùy thuộc vào quyết định của gia đình bệnh nhân. Vì vậy, khi một người đã đăng ký hiến tặng nội tạng, thẻ hiến tạng như một lời nhắc nhở về sự vô thường. Chúng ta cần phải thức tỉnh và thực hành mặt đối mặt với cái chết mỗi ngày để chuẩn bị cho cuộc hành trình cuối cùng của đời người.

Phật giáo là một tôn giáo từ bi vô ngã, khuyến khích những người thực hành sự bố thí ba la mật (dana). Hiến tạng là một hành động cao thượng và rất đáng được khuyến khích.

Phật giáo là một tôn giáo từ bi vô ngã, khuyến khích những người thực hành sự bố thí ba la mật (dana). Hiến tạng là một hành động cao thượng và rất đáng được khuyến khích.

Tại Việt Nam, đã có rất nhiều những tấm gương - họ là những người bình thường, những người nổi tiếng - đã cho đi và trao cơ hội sống tiếp cho những người khác. Đồng thời họ đã góp sức lan tỏa thông điệp để thay đổi quan niệm về hiến tạng của nhiều người. Cho đi là hạnh phúc, nếu có thể cho đi bao nhiêu để có niềm vui thì chúng ta hãy làm vì điều đó.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

“Chánh niệm hơi thở để làm mới tâm trí”

Phật giáo và người trẻ 10:19 26/04/2024

Đây là chủ đề khóa tu "Xuất gia gieo duyên" tổ chức tại thiền viện Phước Sơn (Biên Hòa, Đồng Nai), với sự tham gia của 117 thiện tín, Phật tử phát tâm trải nghiệm đời sống tu sĩ trong thời gian ngắn.

Về chùa Phổ Lại và thương…

Phật giáo và người trẻ 10:01 24/04/2024

Chùa Phổ Lại tọa lạc tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi đây là vùng trung du, đời sống bà con quanh năm gắn liền với đồng ruộng.

Trung thực với chính mình

Phật giáo và người trẻ 11:26 22/04/2024

Lúc mới bắt đầu sự nghiệp Lý thấy mình hiếu thắng lắm. Có thể hình thức mình trông có vẻ dễ thương và trong sáng, nhưng Lý biết mình chả phải vậy lắm đâu.

Tìm hạnh phúc từ bên trong

Phật giáo và người trẻ 09:38 22/04/2024

Harsha Nagaraju là một người Ấn Độ sinh sống ở TP Mysore, không xa đô thị Bangalore lớn nhất ở miền Nam Ấn. Khoảng 15 năm trước, Harsha đã từ bỏ công việc của một kỹ sư hóa học để sống cuộc đời “du mục” sau khóa thiền Vipassana 10 ngày.

Xem thêm