Thực hành Phật Pháp được an vui giải thoát
Người có thiện cảm với Phật giáo, muốn tìm hiểu và thực hành đúng lời Phật dạy sẽ từng bước từng bước đi vào lộ trình an vui hạnh phúc chân thật, hướng tới thành tựu đạo đức trí tuệ vượt thoát mọi khổ đau trong sinh tử luân hồi.
Quan trọng mà người tu học Phật cần có thầy hướng dẫn và thực hành đúng pháp Phật.
Đức Phật dạy về vô minh như sau: "Này các đệ tử, chính là không rõ biết Khổ, không rõ biết Khổ tập, không rõ biết Khổ diệt, không rõ biết Con Ðường đưa đến Khổ diệt. Này các đệ tử, đấy gọi là vô minh. Cho đến như vậy là đi đến vô minh."
Con đường hướng tới hạnh phúc nhân sinh qua việc thực hành lời Phật dạy
Cho nên người dù ngộ Phật tánh như tổ sư thiền vẫn chưa phải là hết hoàn toàn vô minh. Cho nên phải thấy biết được như thật về Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo), và thực hành nghiêm mật mới có thể chấm dứt được vô minh khổ đau.
Khổ đế: Thấy biết mọi thứ, mọi hiện hữu theo duyên sinh diệt đều là khổ
Tập đế: Tham ái, ham muốn mọi thứ, trong thế gian là nguyên nhân của sự khổ
Diệt đế: Sự diệt trừ tham muốn và vướng mắc trong mọi hiện hữu
Đạo đế: Bát chánh đạo gồm tám tâm thấy biết Khổ đế, Tập đế, Diệt đế và Đạo đế cần phải tu tập.
Đến đây chúng ta cũng đã hiểu rằng ngoài Tứ Niệm Xứ thì rất khó có pháp môn hay con đường nào khác diệt trừ phiền não, cho dù chúng sinh có đến tám mưoi bốn ngàn phiền não hay tám bốn ngàn pháp uẩn cũng không thể đi ra ngoài Tứ Niệm Xứ mà chấm dứt được phiền não. Và đây là những lời dạy Đức Phật đã dạy:
"Này các đệ tử, đây là con đường độc nhất, đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu bi, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh lý, chứng ngộ Niết bàn. Ðó là Tứ niệm xứ."
Ai tu tập đúng pháp sẽ an lạc hướng đến tự tại giải thoát giác ngộ.
Do bốn phép quán niệm không được tu tập, không được làm cho sung mãn, này Hiền giả, khi Như Lai nhập Niết-bàn, Diệu pháp không có tồn tại lâu dài.
Do bốn niệm xứ được tu tập, được làm cho sung mãn, thưa Hiền giả, khi Như Lai nhập Niết-bàn, Diệu pháp được tồn tại lâu dài."
Bốn phép quán niệm là:
Niệm thân: (niệm hơi thở), chú tâm, tỉnh giác, chánh niệm để biết như thật về thân, về hơi thở của chính mình.
Niệm thọ: Biết như thật về thọ, về cảm xúc
Niệm tâm: Biết như thật về tâm, về các trạng thái của tâm
Niệm pháp: Biết đúng như thật về pháp, về thực tính của vạn pháp.
"Ít người giữa nhân loại,
Ðến được bờ bên kia,
Còn số người còn lại,
Xuôi ngược chạy bờ này.
Những ai hành trì pháp,
Theo Chánh pháp khéo dạy,
Đến an lạc hạnh phúc
Vượt ra ngoài khổ đau"
(Theo kinh Nikaya).
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Ác nghiệp đã trót gieo, phải làm sao để ác báo không trổ ra?
Kiến thức 10:35 05/11/2024Mỗi ngày chúng ta đều gieo trồng những nhân thiện, ác lẫn lộn. Những nhân này tuyệt đối không hề mất đi, nó được lưu trữ trong tàng thức của chúng ta. Quá trình từ nhân đi đến quả đều cần phải có duyên. Vậy làm sao để tránh được duyên ác?
Đi về phía an lạc hạnh phúc
Kiến thức 09:20 05/11/2024Kinh Trường bộ ghi: Đường này đến an lạc giải thoát Niết bàn, chấm dứt khổ đau; Đường kia đến ưu phiền não loạn khổ đau trong sinh tử luân hồi, các người muốn đi đường nào?
Muốn mau lành bệnh
Kiến thức 07:03 05/11/2024Ai cũng biết Đức Phật ngoài mười hiệu tôn quý còn được xưng tán là Y vương, bậc thầy của các thầy thuốc trong việc trị liệu tâm bệnh của chúng sanh. Không chỉ chữa trị tâm bệnh, Đức Phật còn là một vị thầy thuốc đúng nghĩa chữa trị cả thân bệnh nữa.
Hãy từ bỏ những nghề tạo ra ác nghiệp
Kiến thức 19:30 04/11/2024Trong cuộc sống, mỗi người có một công việc, một nghề nghiệp riêng. Xét về phương diện tác nghiệp thì những nghề như đồ tể, đao phủ là những nghề tạo ra ác nghiệp, không có lợi ích cho tự thân ở đời này và đời sau.
Xem thêm