Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 19/04/2021, 08:46 AM

Thượng tọa Thích Nhật Từ ra mắt album nhạc "Quê hương - Đạo pháp Việt Nam"

Album các ca khúc mang chủ đề "Quê hương - Đạo pháp Việt Nam" do Thượng toạ Thích Nhật Từ sáng tác, đã ra mắt vào sáng ngày 18-4, tại chùa Giác Ngộ (quận 10, TP.HCM)

Âm nhạc, thi ca luôn là phương tiện đắc dụng trong việc truyền tải những tâm tư, tình cảm, những điều tốt đẹp của thế gian. Bởi có rung cảm sâu xa trước vạn vật đất trời, trước cuộc sống thi vị thì những nhà thơ, nhà soạn nhạc mới có thể cho ra đời những tác phẩm còn mãi với thời gian.

Bắt đầu bài Kinh Dược Sư, đức Phật ngồi dưới cây nhạc âm để đề cao nhạc liệu pháp. Chọn đúng nhạc thiền không lời sẽ giúp chúng ta thư thái, bớt mệt mỏi, giảm căng thẳng, buông xả được các nỗi khổ trong tâm và trị liệu các nỗi đau trên thân. Nhạc Phật giáo có lời, bên cạnh giúp trị liệu khổ đau, còn truyền tải triết lý về duyên khởi, vô thường, phi ngã, luân hồi, nghiệp báo và các triết ký sống, giá trị sống trong cuộc đời.

Hiểu được các lợi ích to lớn, các giá trị thiết thực và tính thích ứng cao trong thời đại do nhạc mang lại, thượng tọa Thích Nhật Từ đã viết những lời hay ý đẹp hàm chứa Phật pháp và phổ biến chúng dưới dạng âm nhạc, để quần chúng có thêm cách tiếp cận giáo lý Phật-đà bên cạnh việc đọc, tụng, nghe Kinh sách.

Các nhạc khúc trong album do Thượng toạ Thích Nhật Từ sáng tác

Các nhạc khúc trong album do Thượng toạ Thích Nhật Từ sáng tác

Tổ chức tập huấn công tác tuyên truyền hướng đến kỷ niệm 40 năm thành lập GHPGVN

Đồng thời nằm trong dự án âm nhạc hướng đến 40 năm thành lập GHPGVN, Thượng toạ Thích Nhật Từ, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Viện trưởng Thường trực Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, trụ trì chùa Giác Ngộ đã sáng tác gần 100 ca khúc nhạc Phật giáo xoay quanh chủ đề "Quê hương - Đạo pháp Việt Nam".

Album chia làm ba phần, cụ thể, với 23 nhạc khúc về Quê hương, Thượng toạ lấy bối cảnh từ câu chuyện Việt Nam với non nước hữu tình, các di sản văn hóa thế giới thiên nhiên và các di sản văn hóa phi vật thể, cùng lịch sử hào hùng của Việt Nam. Dựa vào thuyết bốn trọng ân, trong đó có ân tổ quốc, tác giả kêu gọi cộng đồng người Việt trong và ngoài nước cùng nhau sẵn lòng cứu nước, giữ yên bờ cõi, bảo vệ chủ quyền Việt Nam và chung vai đóng góp sức mình trong việc phát triển đất nước.

Một số nhạc khúc thuộc album được chọn trình bày tại lễ ra mắt.

Một số nhạc khúc thuộc album được chọn trình bày tại lễ ra mắt.

Ở đề tài thiền với 15 ca khúc, được tác giả dựa trên nội dung các bài kinh thiền trong kinh tạng Pali, gồm: Kinh Tứ niệm xứ, kinh Mười sáu hơi thở chánh niệm và kinh Người biết sống một mình. Qua các nhạc khúc, tác giả mong muốn nhắc nhở chúng ta giữ tâm với trạng thái vô sở trụ, không chấp dính cảnh trần, buông xả vạn duyên để khai mở cái nhìn tuệ giác, sống hạnh phúc bây giờ và tại đây.

Các khách mời trong buổi ra mắt ở chùa Giác Ngộ.

Các khách mời trong buổi ra mắt ở chùa Giác Ngộ.

Thượng tọa Thích Nhật Từ: Giải nghiệp bằng tiền là tà đạo

Với 22 nhạc khúc về cuộc đời Đức Phật, tác giả lấy bối cảnh về sự chào đời của đức Phật tại vườn Lâm-tỳ-ni, phác họa bức tranh về cuộc đời Đức Phật, như lời nhắc nhở đệ tử Phật tôn kính, tưởng nhớ đức Phật qua các sự kiện gồm: Đản sanh, xuất gia, thành đạo, chuyển pháp luận và ân cứu độ của Đức Phật. Theo đó, kêu gọi sự cam kết của cộng đồng Phật giáo trong sứ mệnh chia sẻ chân lý của Đức Phật, nhằm giúp mọi người sống hạnh phúc và an vui hơn.

Đạo Pháp, Dân tộc, Quê hương – những nội dung gần gũi mà thiêng liêng được TT. Thích Nhật Từ thổi hồn vào đó làm nên những bài hát chân phương, sâu lắng, cùng giai điệu ngọt ngào, chắc chắn sẽ mang lại cho người nghe sự thư thái, an lạc, nhẹ nhàng trong tâm hồn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

Trong nước 15:39 17/09/2024

Cụ Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, qua đời rạng sáng 17/9, hưởng thọ 96 tuổi.

Câu lạc bộ Phật tử Quán Sứ ủng hộ đồng bào ảnh hưởng bão lũ tỉnh Lào Cai

Trong nước 16:06 16/09/2024

Mới đây, Đại đức Thích Chân Định, Phó Thường trực Phân ban Dân tộc T.Ư, Trưởng ban Trị sự GHPGVN H.Bảo Thắng (Lào Cai), trụ trì chùa Thiên Trúc tổ chức trao quà từ thiện của Ban Trị sự GHPGVN H.Bảo Thắng.

Quỹ Next-G Foundation: Hành trình cứu trợ hơn 1 tỷ đồng cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Trong nước 10:11 16/09/2024

Bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề ở các tỉnh phía Bắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản và sinh kế người dân. Trước tình hình khó khăn, Quỹ từ thiện Next-G Foundation cùng các nhà tài trợ và nhóm thiện nguyện đã chung tay thực hiện chiến dịch cứu trợ khẩn cấp, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng.

Next - G tiếp tục hành trình yêu thương, giải ngân thêm 1.2 tỷ đồng hỗ trợ bà con vùng bão lũ

Trong nước 09:53 16/09/2024

Trong hai ngày 14 và 15/9 vừa qua, Quỹ từ thiện Next-G cùng các nhà tài trợ đã tiếp tục hành trình cứu trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 5 tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Xem thêm