Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 07/03/2021, 10:10 AM

Thượng tọa Thích Nhật Từ: Cần phải xử lý hình sự Nguyễn Minh Phúc

Thượng tọa Thích Nhật Từ cho rằng chỉ riêng hành vi làm giả các giấy tờ tu sĩ, giả các quyết định bổ nhiệm của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam của đương sự Nguyễn Minh Phúc là đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp và cần phải xử lý hình sự.

Liên quan việc đương sự Nguyễn Minh Phúc - người tự xưng là tu sĩ Phật giáo kêu gọi cộng đồng cúng dường thịt động vật và có những phát ngôn gây sốc, phát ngôn sai lệch về Phật giáo - phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP HCM.

PV: Thưa thượng tọa, xung quanh những vấn đề về phát ngôn của đương sự Nguyễn Minh Phúc trên mạng xã hội, đến nay Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam có phản ứng ra sao?

- Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM đã chỉ đạo Phật giáo huyện Củ Chi xác minh, làm rõ những vấn đề mà báo chí và dư luận đang bức xúc về thông tin "Thầy chùa ăn thịt chó". Sau khi Phật giáo huyện Củ Chi có kết quả xác minh ban đầu thì Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM sẽ có bước xử lý kế tiếp.

Thượng tọa Thích Nhật Từ

Thượng tọa Thích Nhật Từ

Thượng toạ Thích Thanh Huân thông tin về sự việc Nguyễn Minh Phúc

PV: Về phát ngôn "Thầy chùa được quyền ăn thịt chó" cũng như kêu gọi người dân có động vật thì mang đến tặng của đương sự Nguyễn Minh Phúc, quan điểm của Thượng tọa về vấn đề này?

- Về văn hóa ẩm thực Phật giáo, có hai trường phái là Phật giáo Đại thừa và Phật giáo Nam truyền. Phật giáo Nam truyền cho phép tu sĩ được ăn động vật còn Phật giáo Đại thừa thì khích lệ ăn chay. Đương sự Nguyễn Minh Phúc ăn mặc theo Đại thừa nhưng chọn văn hóa ẩm thực Nam truyền thì không giống ai.

Phật giáo nguyên thủy cho ăn động vật thì vấn đề này không kêu gọi, không chỉ đạo mà tình cờ đi khất thực thì người dân cho thức ăn gì thì ăn đó, vấn đề này là bình thường. Ở đây, đương sự Nguyễn Minh Phúc kêu gọi đem động vật đến tặng mình thì đây là việc làm sai trái. Về cách ăn mặc thì mặc theo Đại thừa nhưng ăn động vật, còn ở góc độ Phật giáo Nam truyền thì kêu gọi cho động vật thì cả hai góc độ đều là sai trái.

Quan trọng hơn, đương sự Nguyễn Minh Phúc không phải là tu sĩ mà ông tự giả dạng, tự mặc áo, tự làm giấy tờ tu sĩ giả, các quyết định bổ nhiệm do Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cấp cho đương sự Nguyễn Minh Phúc đều do đương sự tự làm giả mạo.

Việc làm của đương sự Nguyễn Minh Phúc đã làm náo loạn cộng đồng Phật giáo và các YouTuber khai thác triệt để nhằm "câu view" kiếm tiền.

Cả đương sự Nguyễn Minh Phúc và các YouTuber đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh Phật giáo nên các cơ quan chức năng cần phải xử lý thật nặng. Chỉ riêng các giấy tờ mà đương sự Nguyễn Minh Phúc làm giả thì các cơ quan chức năng đã có thể khởi tố tội "Làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" được quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự.

Đương sự Nguyễn Minh Phúc không nằm trong giáo hội nào, đương sự chỉ là người dân bình thường.

Đương sự Nguyễn Minh Phúc không nằm trong giáo hội nào, đương sự chỉ là người dân bình thường.

Các YouTuber đồng loạt xóa bỏ nội dung về Nguyễn Minh Phúc

PV: Vậy đến nay, đương sự Nguyễn Minh Phúc vẫn không thuộc sự quản lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam?

- Tôi khẳng định đương sự Nguyễn Minh Phúc không nằm trong giáo hội nào, đương sự chỉ là người dân bình thường. Như tôi đã nói, đương sự Nguyễn Minh Phúc chưa xuất gia đúng nghĩa, chưa được sư thầy cũng như tăng đoàn làm lễ cạo đầu. Sau khi xuất gia thì phải thọ giới và được chứng nhận. 

Ở đây, các giấy tờ của đương sự Nguyễn Minh Phúc đều là giả nên đương sự này không phải là tu sĩ hợp pháp, mà làm như vậy thì đã vi phạm Bộ luật Hình sự cũng như vi phạm Luật Tin ngưỡng, Tôn giáo.

PV: Việc xúc phạm Phật giáo bị xử lý như thế nào, thưa Thượng tọa?

- Việc một người không phải là tu sĩ nhưng giả mạo tu sĩ thì đã là xúc phạm. Ngoài ra, ngay cả các nhà sư ăn mặn thì họ cũng không bao giờ kêu gọi và cũng không bao giờ ăn thịt chó, trong khi chó là một con vật trung thành với con người.

Trên khắp thế giới người ta kêu gọi tẩy chay việc ăn thịt chó nhưng đương sự Nguyễn Minh Phúc lại kêu gọi ăn thịt loại động vật này thì rất phản cảm, không phù hợp. Bên cạnh đó, đương sự Phúc đã hiểu sai về Phật giáo nên phát ngôn lung tung, làm mất niềm tin của quần chúng đối với tu sĩ.

Nếu đương sự Nguyễn Minh Phúc là tu sĩ thuộc giáo hội thì sẽ bị tước tư cách tu sĩ trọn đời nhưng đương sự Phúc không phải là tu sĩ nên chỉ trông chờ chính quyền xử lý kịp thời. Ở đây, cần khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi làm giả các giấy tờ của cơ quan, tổ chức.

Về vấn đề nhân quả, một số bài kinh có nhắc đến hành vi xúc phạm Phật giáo, xúc phạm Tam Bảo sẽ bị đọa địa ngục để răn dạy đạo đức nhằm mục đích để người ta sợ, không dám làm.

Đương sự Nguyễn Minh Phúc kêu gọi đem thịt động vật đến nơi ở.

Đương sự Nguyễn Minh Phúc kêu gọi đem thịt động vật đến nơi ở.

Phương án xử lý đối với Nguyễn Minh Phúc và 'chùa Hoằng Pháp Trung ương'

PV: Đối với các YouTuber quay clip không đúng, sai sự thật, Thượng tọa có kiến nghị nào không?

- Tôi cho rằng cơ quan chức năng huyện Củ Chi đã mời các YouTuber lên làm việc là rất hoan nghênh nhưng cần làm quyết liệt, mạnh mẽ hơn.

Trước đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM và bản thân tôi đã lên tiếng nhưng các YouTuber vẫn quay clip sai sự thật để kiếm tiền. Tôi đề nghị cần có biện pháp mạnh như gỡ bỏ các nội dung truyền bá thông tin sai lệch, đồng thời xử lý thật mạnh theo Luật An ninh mạng đã có hiệu lực.

Quý bạn đọc theo dõi video chi tiết tại đây:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nói về Phật tánh (Phật tính)

Kiến thức 12:50 24/04/2024

Phật tính là từ quan trọng bậc nhất trong toàn bộ hệ thống tư tưởng Phật giáo Đại thừa, các kinh luận Đại thừa đều đề cập đến Phật tính.

Nhiệm mầu của sự mỉm cười và im lặng

Kiến thức 10:52 24/04/2024

Có 2 điều đơn giản trong cuộc sống sẽ giúp bạn vượt qua được khó khăn và tránh những rắc rối là như sau:

Khổ đau có nhiều hơn hạnh phúc?

Kiến thức 10:10 24/04/2024

Người đệ tử Phật cần bình tâm quán sát để thấy được khổ là bản chất của cuộc đời. Đây là một tuệ giác lớn để luôn tự chủ, tự tại trước mọi đổi thay, biến động.

Tịnh độ trong trái tim ta

Kiến thức 07:50 24/04/2024

Là người học Phật thông minh, thiết nghĩ, thay vì mỏi mòn trông ngóng đến ngày “nhắm mắt xuôi tay” vãng sanh về Tịnh độ, ta nên vãng sanh vào thế giới Cực lạc ấy ngay bây giờ, ở đây, khi hơi thở còn ra vào, trái tim còn gõ nhịp.

Xem thêm