Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 05/02/2021, 06:00 AM

Tiếng vọng ngày qua

Đời là bể khổ, mà cũng là chiến trường cho mọi người đấu đá nhau để bảo lưu dốc sinh tồn giữa mình và tha nhân. Đứng về một góc nhìn khác nhau, bức tranh nhân loại đa sắc màu từng bay qua làn tên mũi đạn, dù ngoại chiến hay nội bang cũng gieo nhiều tang thương dâu bể!

Việt Nam, mảnh đất hình cong chữ S đã muôn đời vang ca non nước hữu tình, rừng thiêng núi biếc. Từ xa xưa, và mãi ngàn sau, bậc cha ông dựng nước và giữ nước, thây phơi, xương trắng máu đào thấm biếc rừng xanh.

Thế nên, bất cứ việc làm nào của những người đi mờ lối đều có chung mẫu số kiên trì, hy sinh, gắn kết nghĩa nhân. Nói khác hơn, qua giáo điển mỗi người đều có nhân duyên kỳ đặc hay số phận an bài, xa gần không chung lối bước.

Dân tộc Việt Nam luôn trĩu nặng ân tình, chưa bao giờ nhạt phai quá khứ, mười tám đời Vua Hùng gợi lại cho thế nhân niềm tôn kính thuở hồng hoang và tiếp nối vua quan, bao cái thế anh hùng cổ kim lai vãng.

Việt Nam, mảnh đất hình cong chữ S đã muôn đời vang ca non nước hữu tình, rừng thiêng núi biếc.

Việt Nam, mảnh đất hình cong chữ S đã muôn đời vang ca non nước hữu tình, rừng thiêng núi biếc.

Thảo nào, khi mới chào đời đứa trẻ nào cũng mang tiếng khóc ban đầu mà ra:

Khóc vì nỗi thiết tha sự thế

Ai bày trò bãi bể nương dâu

Trắng răng đến thuở bạc đầu

Tử sinh kinh cụ làm nao mấy lần!

Đời là bể khổ, mà cũng là chiến trường cho mọi người đấu đá nhau để bảo lưu dốc sinh tồn giữa mình và tha nhân. Đứng về một góc nhìn khác nhau, bức tranh nhân loại đa sắc màu từng bay qua làn tên mũi đạn, dù ngoại chiến hay nội bang cũng gieo nhiều tang thương dâu bể!

Là một con người nơi trần thế, trong sinh hoạt đời thường, chắc chắn không một ai tránh khỏi chuyện thị phi, nhưng sự khôn ngoan ở đây là biết giữ cho mình những gì đáng trân quý để khỏi ân hận về sau.

Trăm năm bia đá thì mòn

Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ.

Đời là bể khổ, mà cũng là chiến trường cho mọi người đấu đá nhau để bảo lưu dốc sinh tồn giữa mình và tha nhân.

Đời là bể khổ, mà cũng là chiến trường cho mọi người đấu đá nhau để bảo lưu dốc sinh tồn giữa mình và tha nhân.

Luận về bể khổ sông mê

Xưa và nay, tình cảm con người không thay đổi, có chăng chỉ là sự phát triển trổ nóc của khoa học, đã biến xã hội và con người có lắm trò đời đổi trắng thay đen, nhưng chắc chắn nét đẹp trinh nguyên vẫn là đỉnh núi cao chất ngất.

Ngày nay, nét đẹp thiên nhiên bị biến dạng thay hình theo kinh tế của thời đại như: khai thác đá, phá rào…, kể cả dòng chảy của biển khơi, sông hồ kênh rạch cũng tắc nghẽn với suối nguồn tinh nguyên mầu nhiệm, dẫu thời gian bao đời có xóa đi nhiều dấu tích, nhưng với tình cảm và kỷ niệm lối sống ngàn xưa khó phai mờ cho đàn hậu tấn.

Lão Tử nói: “Họa là chỗ dựa của phúc – Phúc là chỗ ẩn của họa”, thì vào biển Phật pháp – lấy đức tin làm căn bản. Vượt dòng sanh tử – lấy giới luật làm thuyền bè. Từ đó, cảm nhận ngút ngàn kiếp sống chơi vơi, trực nhận xa khơi chiếc thuyền từ bi của Đức Phật phiêu mờ trên biển cả cứu độ nhân sinh, hình ảnh này và tiếng vọng bóng thời gian, dẫu ngàn ngày qua mau, tâm tư nhân loại chẳng nhạt nhòa mà từng phút giây ký ức mãi mơ về quá khứ, thuở sóng gió bạt ngàn trầm mặc của thiên nhiên, muôn đời của Thầy tổ, cha ông mãi âm vang theo dấu bước.

Chiếc thuyền từ bi của Đức Phật phiêu mờ trên biển cả cứu độ nhân sinh.

Chiếc thuyền từ bi của Đức Phật phiêu mờ trên biển cả cứu độ nhân sinh.

Tu tập để ra khỏi luân hồi sanh tử

Ngày nay, những Ni sinh đi mở cõi, trang bị cho mình dũng khí của tâm, bao gồm trạng thái “tinh thoáng” trồi lên rồi mất đi nhanh, vì sinh ra để tạo nguồn của nó và mất đi để trở thành lối vào của nó. Ví như dòng nước nhận phù sa, mênh mông trải khắp, nuôi lớn ruộng đồng hoa trái, rừng cây…

Cũng thế, từ những ngôi chùa cổ kính, hoang sơ gần ngàn năm tuổi thọ, những bàn tay bé nhỏ, dịu mềm của chư Ni đang đảm nhận đã chở đầy sinh khí, hoành tráng bên dòng sông êm ả, lững lờ hay hiên ngang cùng vầng dương tỏa sáng nắng vàng nuôi ngàn cây nội cỏ. Niềm vui không tả xiết, âm thầm lặng ngắm mây bay, trân trọng với bao hy sinh chở đầy nhiệt huyết, tuy không thốt nên lời nhưng tận đáy lòng niềm cảm kích đan xen nhiều mơ ước, từng thế hệ tiếp nối sẽ dẫn nước sông Hằng ngập tràn nuôi ruộng lúa, cánh đồng xanh, đỉnh Linh Sơn vang dội phép mầu, rừng sala dấu mòn đầy ấn tượng.

Phong sương lòng mãi vấn vương

Ngàn năm soi bóng cố hương xa mờ

Đời tu xin chớ hững hờ

Uyên thâm giáo lý mà thờ Như Lai.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Media 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Tôn tượng Di Lặc lớn hàng đầu thế giới trên núi Bà Đen được tạo tác như nào?

Media 16:14 15/04/2024

Tạo tác từ 6,688 viên đá sa thạch theo một cách thức gợi liên tưởng đến bí quyết người Ai Cập cổ tạo nên Kim Tự Tháp, tôn tượng Di Lặc Bồ Tát được đánh giá là một kỳ tích trên nóc nhà Nam bộ.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Media 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Media 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xem thêm