Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 23/10/2017, 08:56 AM

Tiểu sử đức Sakya Trizin đời thứ 42 - Trưởng dòng Truyền thừa Sakya

Trưởng dòng Truyền thừa Sakya, đức Pháp vương Sakya Trizin đời thứ 42 (Kyabgon Gongma Trizin Rinpoche), trưởng tử của đức Pháp vương Sakya đời thứ 41 (Kyabgon Gongma Trizin Rinpoche), một trong những bậc đạo sư của dòng truyền thừa tinh túy nhất của Phật giáo Tây Tạng. 

Nổi tiếng uyên bác trong học vấn và những bài giảng minh triết, ngài thuộc dòng dõi trâm anh thế phiệt, tông tộc tôn quý Sakya Khon, một dòng tộc với những thế hệ tiếp nối nhau, đào tạo những bậc đạo sư xuất chúng, pháp mạch dòng Truyền thừa Sakya mãi chuyển lưu không gián đoạn.

Thuở nhỏ ngài đã từng là thị giả theo hầu bổn sư (đức Pháp vương Sakya Trizin đời thứ 41) trong các chuyến hoằng pháp nhiều nơi ở Ấn Độ, Nepal và khắp các quốc gia như Australia, Áo, Canada, Anh, Pháp, Đức, Hungary, Ý, Malaysia, Monaco, Hà Lan, New Zealand, Scotland, Singapore, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Hoa Kỳ... 
 
Đức Sakya Trizin đời thứ 42, quản lý điều hành nhiều tu viện Sakya và trung tâm Sakya trên khắp thế giới, từng vân du đó đây hoằng dương chính pháp Phật đà khắp châu Âu, châu Á, Australia, New Zealand, Bắc Mỹ, Việt Nam... Đức Pháp vương Sakya Trizin đời thứ 42 (Kyabgon Gongma Trizin Rinpoche) cũng có tên là Ratna Vajra Rinpoche, sinh vào 09h10 phút (theo giờ Ấn Độ), ngày mùng 05/10 (thiếu) năm Giáp Dần (19/11/1974) tại bệnh viện Kalhan, quận Dehra Dun, bang U ttarakhand, Ấn Độ. Ngài chính thức giữ ngôi vị Trưởng dòng Truyền thừa Sakya đời thứ 42 vào ngày 13 tháng 03 (thiếu) năm Đinh Dậu (09/04/2017).

Năm lên sáu tuổi, ngài nổi tiếng thông minh trong học tập, được sự giáo dục của đức tôn sư Sangpo Rinchen, thông qua việc học đọc, viết, ngữ pháp Tây Tạng, ghi nhớ và học thuộc những lời cầu nguyện và khóa lễ cơ bản. 

Năm 1987, khi lên 12 tuổi, ngài đã trải qua kỳ thi đỗ chính thức đầu tiên tại Trung tâm Sakya tại Rajpur, Dehradun, bang Uttaranchal, phía Bắc Ấn Độ. Hai năm sau, ngài đã hoàn thành việc học cơ bản những khóa lễ chính và kinh sách của dòng truyền thừa Sakya.

Năm 1990, ngài vào học tại trường Đại học Sakya, nơi ngài học những triết lý đạo Phật với cố Trưởng lão Hòa thượng Khenpo Migmar Tsering. 

Năm 1998, sau nhiều năm miệt mài trong nghiên cứu học tập, thu nhận nhiều giáo lý bí truyền, như các lễ quán đỉnh, các lễ chúc phúc cát tường, lễ nhập môn, khẩu truyền và được hướng dẫn bởi đức Sakya Trizin đời thứ 41. Ngài cũng từng thụ giáo rất nhiều giáo lý bí mật, thiêng liêng từ các bậc đạo sư Kim Cương thừa (Vajradharas), như đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, đức Pháp vương Kyabje Chogey Trichen Rinpoche, Kyabje Luding Khenchen Rinpoche, Kyabje Dungsay Gyana Vajra Rinpoch, Kyabje Luding Khen Rinpoche và Trichen Rinpoche...

Ngài đã hoàn thành việc học nơi đây và được trao bằng Kachupa, tương đương với bằng BA. 

Từ năm lên 12 tuổi, ngài đã trải qua nhiều khóa Thiền thất, bao gồm khóa nhập thất nghiêm mật và hoàn thiện bản tôn Hỷ Kim cương (Hevajra), một trong những điều kiện tiên quyết để được ban những giáo lý Lamdre (Con đường và Kết quả) thông dụng và không thông dụng.

Trong số tất cả những vị thầy tôn quý của ngài, đức Sakya Trizin đời thứ 41, mãi mãi là vị bổn sư, vị Giáo thọ A Xà lê, tạo nguồn cảm hứng cho ngài.

Với trí tuệ và lòng từ bi, đức Sakya Trizin đời thứ 42 tiếp tục trao truyền vô số quán đỉnh và ban từ vân pháp vũ, tuyên dương diệu pháp Như Lai tại các cơ sở tự viện Phật giáo, Học viện Phật giáo danh tiếng như trung tâm Sakya, tu viện Dzongsar, Đại học Sakya, Đại học Tantric, Học viện Phật giáo Quốc tế và các Phật học đường, trung tâm Phật giáo, tự viện Phật giáo khắp nơi trên thế giới.

Tháng 03 năm 2017, ngài đã tiếp nhận sự truyền trao ngôi vị Trưởng dòng Sakya đời thứ 41, một hệ phái Mật tông Phật giáo Tây Tạng, từ đức bổn sư Sakya Trizin đời thứ 41. 

Đức Sakya Trizin đời thứ 42 sẽ tiếp tục hướng dẫn và truyền cảm hứng cho những người học Phật từ khắp nơi trên thế giới, với trí tuệ và phẩm hạnh cao quý của một vị đạo sư với phong cách sống giản dị, trung thực vẹn toàn, sự khiêm nhường, thông qua việc giảng dạy giáo lý Phật đà một cách chính thống, gìn giữ sự thuần khiết của Kim Cương thừa, Phật giáo Tây Tạng.

Vân Tuyền (Nguồn: Glorious Sakya)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Hàn Quốc: Bộ sưu tập tượng Phật Chùa tháp bằng đá ở Vân Trụ Cổ tự

Quốc tế 08:00 15/10/2024

Vân Trụ Cổ Tự hiện có 80 tòa kiến trúc và 80 pho tượng Phật còn sót lại từ 1.000 pho tượng Phật và 1.000 tòa kiến trúc. Mỗi bức tôn tượng Phật lại có hình dáng, kích cỡ khác nhau...

Doanh nhân Trung Quốc xuất gia, chăm sóc 600 trẻ em bị bỏ rơi

Quốc tế 11:48 03/10/2024

Sáu trăm đứa trẻ giờ đã có một mái nhà chung, thường nhật chúng nó tươi cười, tắm mát trong suối nguồn từ bi, sưởi ấm dưới ánh mặt trời trí tuệ Phật pháp.

Người đàn ông xin lỗi nhà chùa vì trộm tiền từ 27 năm trước

Quốc tế 09:54 23/09/2024

Một người đàn ông Hàn Quốc đã gửi thư xin lỗi đến nhà chùa vì đã trộm tiền công đức ở chùa khi còn là một đứa trẻ.

Đức Tăng thống Myanmar hùn phước xây chùa Việt

Quốc tế 00:27 21/09/2024

Chùa Đại Phước (Myanmar) vừa thiết lễ chiêm bái mô hình đại Tôn tượng Phật Gotama, sau này được đúc bằng đồng nặng 7 tấn trong tư thế ngồi ban phước lành cao 6m, hôm 15/9.

Xem thêm