Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 06/11/2021, 06:41 AM

'Tịnh thất Bồng Lai' là cơ sở thờ tự bất hợp pháp

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Long An và cơ quan hữu quan xác minh, xử lý vi phạm của 'Tịnh thất Bồng Lai'.

Chiều nay (5/11), tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Nội vụ, Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng cho biết, “Tịnh thất Bồng Lai” sau đổi tên thành "Thiền am bên bờ vũ trụ" (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) do bà Cao Thị Cúc xây dựng nhà riêng để ở, sau đó tự ý vận chuyển tượng Phật, đồ thờ cúng vào biến nơi này thành cơ sở thờ tự bất hợp pháp.

Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản gửi Ban Tôn giáo Sở Nội vụ tỉnh Long An đề nghị xác minh cơ sở trên. Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đã trao đổi với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì nhận được khẳng định, "Tịnh thất Bồng Lai" không phải là nơi hợp pháp.

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Long An và cơ quan hữu quan xác minh, xử lý vi phạm của cơ sở này.

Bên trong “Tịnh thất Bồng Lai”

Bên trong “Tịnh thất Bồng Lai”

Tịnh thất Bồng Lai mạo danh tu sĩ Phật giáo, lợi dụng trẻ mồ côi nhằm trục lợi

Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An gửi Ban Tôn giáo Chính phủ, cơ sở này có một số sai phạm như: Bà Cao Thị Cúc đã sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. UBND xã Hòa Khánh Tây (huyện Đức Hòa, Long An) lập biên bản vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu bà Cúc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất.

Ông Nguyễn Tiến Trọng - Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin tại buổi họp báo.

Ông Nguyễn Tiến Trọng - Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin tại buổi họp báo.

“Tịnh thất Bồng Lai” có 8 trẻ em, trong đó có 6 trẻ được bà Cao Thị Cúc xác định sống cùng với mẹ ruột và 2 trẻ nhận nuôi từ năm 2019 tới nay. Nhưng việc lập hồ sơ nhận con nuôi còn nhiều tình tiết chưa đảm bảo theo quy định pháp luật nên UBND xã Hòa Khánh Tây chưa thống nhất để bà Cúc nhận con nuôi.

UBND huyện Đức Hòa đang tiếp tục làm việc với bà Cúc và những người phụ nữ sống ở đây để làm rõ các nội dung liên quan đến trẻ em. Công an tỉnh Long An khẳng định đã vạch trần việc chủ "Tịnh thất Bồng Lai" lợi dụng tôn giáo, lợi dụng trẻ em để kêu gọi từ thiện để cảnh báo người dân nhưng chưa đủ pháp lý để xử phạt.

Cơ quan chức năng làm việc với những người ở Tịnh thất Bồng Lai.

Cơ quan chức năng làm việc với những người ở Tịnh thất Bồng Lai.

Sự thật về 'Tịnh thất Bồng Lai': lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ cơ nhỡ để trục lợi

Theo ông Trọng, vụ việc này có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi, mặc dù bà Cao Thị Cúc khẳng định thờ tượng Phật tại gia không phải sinh hoạt tôn giáo. Trong quá trình làm việc, ông Lê Tùng Vân - người sống cùng bà Cúc cũng khẳng định đây không phải chùa, mà là nhà riêng, nhưng cơ sở này vẫn treo biển cơ sở tôn giáo là có vi phạm.

Ông Trọng cho biết sẽ tiếp tục đề nghị UBND tỉnh Long An và cơ quan chức năng ở Long An xác minh làm rõ các nội dung liên quan đến "Tịnh thất Bồng Lai" để xử lý theo quy định pháp luật.

Hòa thượng Thích Minh Thiện, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, khẳng định Tịnh thất Bồng Lai không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh quản lý.

Những người đang sống và sinh hoạt tại cơ sở này không phải là tu sĩ phật giáo. Nhóm người này lợi dụng hình thức tu sĩ phật giáo để lừa gạt lòng tin của tín đồ phật giáo nhằm trục lợi.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm