Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 20/06/2023, 11:00 AM

Tôn giả Kiếp Tân Na, Đệ nhất giáo giới Tăng

Với trí tuệ phi thường, Tôn giả Kiếp Tân Na (Maha Kappina) đã giáo giới cho rất nhiều vị Tỳ kheo chứng đắc Thánh quả và được Đức Thế Tôn ban tặng danh hiệu Đệ nhất Giáo giới.

Trong kiếp sống cuối cùng, Ngài Kiếp Tân Na được sinh trong gia đình hoàng tộc, trở thành vua của một đất nước thịnh vượng. Ngài sống cuộc đời đầy vinh quang. Sau khi gia nhập Tăng đoàn, Ngài tinh tấn tu hành và nhanh chóng đắc thành đạo quả giải thoát, trở thành một vị Thánh đầy uy đức và phạm hạnh. Với trí tuệ phi thường, Ngài đã giáo giới cho rất nhiều vị Tỳ kheo chứng đắc Thánh quả và được Đức Thế Tôn ban tặng danh hiệu Đệ Nhất Giáo Giới.

Tất cả những hạnh nghiệp ấy được thành tựu viên mãn bởi nhiều kiếp Tôn giả đã thực hiện vô số công đức lành cúng dường lên các Đức Phật quá khứ cũng như luôn hết lòng giúp đỡ, giáo hóa chúng sinh.

Tôn giả Ưu Ba Ly - Đệ nhất giới luật, một biểu tượng của giới đức thiêng liêng

3

Vào thời Đức Phật Thắng Liên Hoa (Padumuttara) thị hiện giáo hóa, Ngài là một vị quan phân xử trong kinh thành Hamsavati, trọn niềm kính tin Tam Bảo. Một lần, sau khi nghe Đức Phật thuyết Pháp và tán thán một vị Tôn giả có danh hiệu tối thắng về giáo giới cho chư Tăng, Ngài vô cùng xúc động và ước mong cũng đạt được hạnh nguyện ấy. Sau khi cúng dường lên Đức Phật và chư Tăng trọn bảy ngày, Ngài quỳ xuống chân Đức Phật phát nguyện. Đức Phật Thắng Liên Hoa mỉm cười ấn chứng rằng:

- Lành thay này gia chủ, với tâm thành kính và những công đức đã gây tạo, con sẽ luôn được tải sinh trong những cảnh giới thiện lành. Trong tương lai, nguyện ước này của con sẽ được thành tựu trong thời Đức Phật Thích Ca.

Sau khi mạng chung, Ngài sinh lên cung trời Đâu Suất trở thành một vị Thiên tử đầy uy lực trong nhiều kiếp. Ngài đã giáo hóa cho rất nhiều chư Thiên, loài người, các vị quốc vương hướng về lẽ phải.

Trong một kiếp, Ngài là trưởng làng dệt vải gần kinh thành Ba La Nại (Banares). Ngài không những đã phát tâm mà còn cùng phu nhân vận động hàng ngàn gia đình trong làng cùng thực hiện công đức cúng dường và hộ trì lên các vị Độc Giác Phật trong suốt ba tháng mùa mưa. Sau kiếp đó, tất cả dân làng tái sinh lên cõi trời Đạo Lợi.

Một kiếp khác, vào thời Đức Phật Ca Diếp (Kassapa Buddha), Ngài lại cùng các gia chủ (tiền thân là dân làng kiếp xưa) xây một giảng đường rộng lớn để cúng dường Đức Phật và Tăng đoàn...

Cứ như vậy trong vô lượng kiếp, bất kể khi nào gặp được giáo Pháp của Đức Phật, Ngài luôn phát khởi tâm thành kính ngưỡng ngay lập tức. Ngài hết lòng phụng sự và còn khuyến tấn mọi người cùng thực hiện. Vì thế Ngài thành tựu được những công đức lớn lao và gieo được nhân duyên giáo hóa rộng rãi sau này.

Trích Thánh Độ Mệnh “Tôn giả Kiếp Tân Na ( Maha Kappina)”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thời niên thiếu của Tôn giả Mục-kiền-liên

Nhân vật Phật giáo 19:20 26/03/2024

Tôn giả Mục-kiền-liên, bậc Thánh đứng hàng thứ hai trong mười vị Đại đệ tử của đức Phật. Ngài được đức Thế Tôn khen ngợi là vị có thần thông đệ nhất và hiếu tâm lớn nhất trong hàng đệ tử xuất gia của Phật.

Thiền sư Khương Tăng Hội – Người khai sáng Thiền tông Việt Nam

Nhân vật Phật giáo 09:03 20/03/2024

Người khai sáng Thiền tông Việt Nam là Thiền sư Khương Tăng Hội – sơ Tổ của dòng phái Thiền Việt Nam, người đã có công góp phần xây dựng cơ sở nền móng hoạt động để Trung tâm Phật giáo thứ II ở vùng Đông Bắc Bộ phát triển từ thế kỷ thứ II đến thế kỷ thứ XI.

Công hạnh của tín nữ Visākhā

Nhân vật Phật giáo 15:10 23/02/2024

Thuở Đức Thế Tôn còn tại thế đã có những vị đại đệ tử xuất gia xuất sắc là những bậc thánh Tăng đã chứng đắc quả A-la-hán với những công hạnh nổi bật như 10 vị đại đệ tử của Phật.

Gương hiếu hạnh của Hòa thượng Cua, một nhân vật có thật trong lịch sử Phật giáo Việt Nam

Nhân vật Phật giáo 19:20 22/01/2024

Ngài trong lòng mọi người, đẹp đẽ chói ngời muôn thuở, không phải là hình ảnh của vị Thiền sư, càng không phải của một tu sĩ được vua ban chức Ngự Tiền Chi Quân và áo gấm. Đó là hình ảnh của một bậc chân tu tốt đời sáng đạo, lo tròn chữ hiếu với mẹ già một cách vượt thường đầy trí tuệ.

Xem thêm