Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ bảy, 28/12/2013, 10:55 AM

Tp.HCM: Chùa Thiên Tôn điểm sáng về việc hưởng ứng xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Sáng ngày 26/12/2013, tại Hội trường Trung tâm Hội nghị thành phố, số 272 Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM, Ủy ban MTTQVN/TP.HCM đã tổ chức buổi tọa đàm “Về công tác phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào Dân tộc thiểu số tại thành phố Hồ Chí Minh.

Thượng tọa Thích Chơn Không thuộc dân tộc Hoa, nhóm ngôn ngữ Hẹ, hiện là Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban HDPT T.Ư GHPGVN, trụ trì chùa Thiên Tôn - Di tích lịch sử TpHCM đã có tham luận chia sẻ kinh nghiệm hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Thượng tọa cho biết, chùa Thiên Tôn là một ngôi chùa Di tích lịch sử gắn bó với cách mạng trong hai cuộc kháng chiến, đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, Thượng tọa luôn ý thức trách nhiệm và bổn phận công dân, cũng như với vai trò tu sĩ Phật giáo, Thượng tọa đã coi trọng việc tập hợp tuyên truyền hướng dẫn đồng bào người Hoa và nam nữ phật tử, ý thức hưởng ứng các phong trào của chính quyền, Mặt trận, đoàn thể tại địa phương, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương trợ trong tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ nhau khi khó khăn hoạn nạn, không phân biệt người Kinh hay người Hoa, người giàu hay người nghèo, người trí thức hay bình dân, tất cả đều bình đẳng.
 Thượng tọa Thích Chơn Không 
Trong 27 năm qua, mỗi khi Tết đến hoặc mùa Vu Lan về, các nhà hảo tâm và qúy phật tử chùa Thiên Tôn đều nhớ đến những bà con địa phương còn vương cảnh nghèo khó, tích cực đóng góp giúp đỡ trên tinh thần “Chị ngã em nâng, lá lành đùm lá rách”. Đặc biệt quan tâm đến sinh viên học sinh nghèo hiếu học, đồng bào ở các tỉnh bị thiên tai lũ lụt, dù ở miền Trung, miền Tây hay miền Bắc, với tinh thần đoàn kết, tương thân tương trợ, phật tử chùa Thiên Tôn vẫn không ngại khó khăn, mang phẩm vật, vượt đường xa đến thăm và giúp đỡ.

Mặt khác để đóng góp cùng chính quyền và Mặt Trận trong Phường triển khai tốt hơn cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và để bài trừ mê tín dị đoan, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, chùa Thiên Tôn thường xuyên tuyên truyền giải thích, vận động đồng bào người Hoa và nam nữ phật tử chú trọng:

1. Về việc cưới:

Hôn nhân là việc hệ trọng của cả một đời người, cho nên ngoài việc tìm hiểu thực tế, đôi bạn trẻ cũng chưa an tâm, họ mong muốn được “trăm năm hạnh phúc” và mọi việc tốt lành về mặt tâm linh nữa ! Nên việc chọn: tuổi, cung, mạng và ngày lành tháng tốt theo phong tục là lẽ tự nhiên.

Có nhiều trường hợp: Tuổi hoặc cung mạng xung khắc, chúng tôi khuyên họ rằng cổ nhân có dạy: “Đức năng thắng số” Nghĩa là: Phước đức thắng được số mạng. Như vậy điều căn bản là đôi bạn trẻ phải tu nhân tích đức, làm lành lánh dữ, vợ chồng phải thật dạ thương yêu nhau, kính trọng nhường nhịn và giúp đỡ lẫn nhau mới được hạnh phúc lâu bền.

Mặt khác, để tạo dấu ấn tâm linh đạo đức trong đời sống mới, của một gia đình mới trong ngày Thành hôn, chúng tôi vận động Tân lang và Tân nương cùng hai họ, bạn bè đưa nhau đến chùa để làm lễ Hằng thuận. Trong dịp này, chư Tăng chúng tôi trân trọng nhắc lại những lời dạy của đức Phật: về đạo vợ chồng, bổn phận làm dâu làm rể, làm cha mẹ tương lai và chúc phúc cho cô dâu chú rể được “Loan phụng hòa minh, sắt cầm hảo hợp”. Đồng thời khuyên họ tổ chức lễ Thành hôn tại tư gia trên tinh thần tiết kiệm, không phô trương hình thức.

2. Về việc tang:

Khi bà con người Hoa hoặc gia đình phật tử hữu sự đến chùa nhờ xem ngày giờ tẩn liệm chôn cất, chúng tôi khuyên họ làm lễ tang trong khoảng thời gian không quá 48h, bởi vì người xưa có nói: “Tam nhựt bất trạch nhựt”. Nghĩa là: Lễ tang trong ba ngày không cần chọn ngày.

Về việc chọn giờ, để tránh sự ùn tắc giao thông, gây trở ngại cho việc di chuyển trên đường phố, nên chúng tôi kết hợp chọn giờ tốt với tình hình giao thông thực tế của thành phố.

Trong suốt thời gian lễ tang, toàn thể hiếu quyến phải mặc đồ tang để hành lễ và tiếp khách. Chỉ thay thường phục khi cần thiết. Tuyệt đối không để xảy ra việc tranh cải, gây mất đoàn kết nội bộ; người nhỏ phải vâng lời bậc trưởng thượng. Theo tinh thần kinh Địa Tạng, việc cúng cơm vong linh, nên cúng chay và nước trà, không nên cúng mặn và rượu. Suy ra, việc đãi khách cũng nên hạn chế đãi thức ăn mặn và rượu bia.

Đến 22h, nên trả lại sự yên tĩnh cho bà con hàng xóm, không ca hát đàn trống, kể cả nhạc lễ. Cổ đức có câu: “Tang trí kỳ ai” (Lễ tang thì phải u buồn). Do đó, việc sử dụng âm nhạc, phải chọn những nhạc phẩm nói lên được lòng tôn kính, thương tiếc người quá cố, phù hợp với mối quan hệ giữa người chủ đám với người đã mất.

Nếu thân nhân mất nhằm cung xấu như: Càn, Tốn, Ly, Đoài; hoặc ngày xấu như: Tam tang, trùng tang, trùng nhựt, v.v… Để hóa giải thì vợ (hoặc chồng) và con cháu dâu rể nên phát tâm quy y Tam bảo, giữ gìn Ngũ giới, làm lành lánh dữ thì tai qua nạn khỏi. Không cần trấn yếm, không cần “cất đám” (Động quan, hạ huyệt) lúc 0 giờ.

Về việc đốt vàng mã, đây là một tập tục đã có lâu đời trong dân gian, xét về mặt tích cực thì đây là một hình thức bày tỏ sự quan tâm và thương tiếc của thân nhân dành cho người quá cố, cần nên duy trì ! Nhưng nếu nghỉ rằng: người quá cố nhận được vàng mã để tiêu dùng trong cõi âm là mê tín dị đoan, không phù hợp với giáo lý. Cho nên, chúng tôi khuyên mỗi lần cúng cơm, tang quyến chỉ đốt tượng trưng 10 lá vàng bạc với tấm lòng thành là đủ, không cần phải đốt nhiều, không đốt lai rai như trong phim và tuyệt đối không rãi vàng mã khi đưa đám, không nằm cản đường khi di chuyển linh cửu.

Về Lễ nhập quan, Lễ động quan, Lễ hạ huyệt, theo phong tục có một số tuổi kị, cần tránh mặt để hóa giải. Chúng tôi lưu ý: chỉ tránh mặt trong giây lát khi chuyển xác vào quan tài, khi chuyển linh cửu ra khỏi nhà và lúc hạ huyệt. Còn trước và sau đó vẫn tham dự đủ các lễ nghi.

Đồng thời, chúng tôi gởi thêm tờ hướng dẫn thực hiện các lễ nghi khác và những lời dặn dò cần thiết cho tang gia hiếu quyến, nên họ không phải bận tâm nhờ người tư vấn.

3. Về việc lễ hội:

Hằng năm, hằng tháng tại chùa có nhiều cuộc lễ và hội. Nhà chùa đã chủ trương Việt hóa và đã cho ra đời quyển kinh TAM BẢO THÔNG DỤNG, một số Nghi thức khác thuần tiếng Việt để sử dụng trong chùa cũng như phổ biến đến các tự viện có nhu cầu. Về lễ hội, tại chùa có tổ chức các chương trình như: lễ Khai giảng Đạo tràng bát quan trai, lễ Mừng Phật đản, lễ Cài hoa hồng nhớ ơn Mẹ, lễ Vu Lan, Tết Nhi đồng,... chúng tôi rút gọn trong khoảng 1 giờ 30 phút. Đồng thời, động viên khuyến khích phật tử đến dự lễ đúng giờ.

Hoa Sen
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Tượng Phật Bà Quan Âm mang ý nghĩa gì?

Tượng Phật Bà Quan Âm mang ý nghĩa gì?

HomeAZ 23/09/2020, 17:20

Tượng Phật Bà Quan Âm ngày nay được điêu khắc dưới nhiều hình dạng khác nhau như: mẫu tượng gỗ Quan Âm bồ tát với Rồng, gậy như ý, bình cam lộ,…Mỗi hình dáng Phật đều mang nét đẹp độc đáo và ý nghĩa riêng nhưng chung quy lại là đem đến sự tích cực cho gia chủ.

Cầu nguyện cho những nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay gần thành phố Kharkiv

Phật sự địa phương 12:32 26/09/2020

Vụ tai nạn máy bay quân sự ở gần thành phố Kharkiv phía đông Ukraine trong tối 25-9 giờ địa phương đã khiến ít nhất 22 người tử vong và 2 người bị thương nặng.

Văn hóa thần tượng của người Phật tử

Phật sự địa phương 10:47 26/09/2020

Văn hóa thần tượng tạo ra những tác động khá tích cực tới thái độ, niềm tin, nhận thức và cảm hứng... của các fan, giúp họ nỗ lực phấn đấu rèn luyện, học tập, tu tập, vươn lên trong cuộc sống

Phong tục thờ cúng tổ tiên: Cầu nối đưa đạo Phật đi vào lòng dân Việt

Phật sự địa phương 08:31 26/09/2020

Tinh thần Phật giáo và phong tục thờ cúng tổ tiên của người Việt có mối liên hệ như thế nào trong dòng lịch sử? Phật giáo có thể đóng góp gì cho việc hiện đại hóa tang sự trong xã hội ngày nay?

Những câu nói hay đáng để suy ngẫm của Sư Giác Minh Luật

Phật sự địa phương 08:26 26/09/2020

Mời quý Phật tử cùng đọc, suy ngẫm về những câu nói ý nghĩa của Sư Giác Minh Luật được trích ra từ sách "Cho nhẹ lòng nhau".

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo