Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tp.HCM: Ông Bùi Hữu Dược chia sẻ tại Khóa Bồi dưỡng trụ trì lần thứ 15

Buổi sáng thứ 2, khóa Bồi dưỡng trụ trì diễn ra tại Pháp viện Minh Đăng Quang, đã đón tiếp ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ đến chia sẻ về luật Tôn giáo, tín ngưỡng 2018.

Đây là văn kiện quan trọng đối với đời sống tín ngưỡng, tôn giáo tại nước ta, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2018. Luật này đã được Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 2 thông qua vào ngày 18/11/2016. 

Luật gồm 9 chương, trong mỗi chương có nhiều mục nhỏ quy định về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo; tổ chức tôn giáo; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo. Luật này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm và thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
 
Trong gần 180 phút, ông Bùi Hữu Dược đã khái quát lịch sử đạo Phật đồng hành cùng dân tộc, từ thời các vua Hùng dựng nước, nhất là thời Lý - Lê - Trần. 

Việt Nam là đất nước Phật giáo nhưng cũng đa dạng về tôn giáo. Mỗi tông phái có nét riêng, vẫn giữ được nét Thiền môn và đồng hành cùng đất nước. Bên cạnh đó, Phật giáo cũng không thiếu những người hộ pháp an dân, trong đó có Tổ sư Minh Đăng Quang - người đã chắt lọc tinh túy của 2 tông phái Nam tông và Bắc tông. Dù ra đời muộn nhưng 250 đạo tràng sau hơn 40 năm đã nhân lên gấp đôi và những nhà tu hành cũng nhiều gấp đôi. Nơi đây đào tạo tăng tài nhiều hơn những tông phái khác.

Đây là một nét riêng của hệ phái và mỗi vị tu hành là một người đang thay Phật giúp nhân loại tìm về hạnh phúc trong từng phút giây hiện tại. Khoa học cũng nói về chìa khóa hạnh phúc của nhân loại, giá trị đích thực của con người và chìa khóa để mở cánh cửa đó. Quan niệm của nhân loại về hạnh phúc là gì? Hầu như mọi người đều cảm thấy đau khổ, chỉ một số ít hạnh phúc vì muốn ít và biết đủ.

Những truyết lý của đạo Phật đều mong muốn giúp đất nước phát triển nhưng vẫn giữ được những giá trị đạo đức truyền thống. Đời và đạo như sữa và nước hòa quyện vào nhau. Đời thiếu đạo, cuộc sống sẽ thiếu cân bằng, thiếu căn bản hướng dẫn làm người. Nên mỗi vị chức sắc cần hiểu biết về luật tôn giáo để nắm bắt và áp dụng trong việc thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo cũng như trong những hoạt động tôn giáo.

Hiện nay, Việt Nam có 8 tôn giáo và 25 tổ chức được công nhận. Từ năm 2004 đến 2014, nhà nước đã quan tâm, giúp đỡ các tổ chức tôn giáo đoàn kết, tôn trọng lẫn nhau trong sinh hoạt cũng như hành đạo, thông qua quy định Luật Tôn giáo, tín ngưỡng. 
 
Tín ngưỡng là niềm tin của con người được thể hiện thông qua những lễ nghi gắn liền với phong tục, tập quán truyền thống để mang lại sự bình an về tinh thần cho cá nhân và cộng đồng. Hoạt động tín ngưỡng là hoạt động thờ cúng tổ tiên, các biểu tượng linh thiêng, tưởng niệm, tôn vinh người có công với đất nước, với cộng đồng, các lễ nghi dân gian tiêu biểu cho những giá trị lịch sử, văn hóa, đạo đức xã hội. Lễ hội tín ngưỡng là hoạt động tín ngưỡng tập thể được tổ chức theo lễ nghi truyền thống, nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần của cộng đồng.

Cuối cùng, ông nhấn mạnh: “Mỗi vị trụ trì đang giữ trọng trách vô cùng quan trọng. Ngoài việc giáo hóa chúng sinh, các vị còn có trách nhiệm phổ biến về luật, Hiến pháp Nhà nước đến đông đảo bà con tín đồ. Làm sao để mỗi vị tu sĩ vừa là nhà tu hành vừa là chiến sĩ bảo vệ Tổ quốc trước sự suy đồi đạo đức và sự bất thiện của xã hội. Chiến sĩ đánh trận có con người thực thể, còn người tu hành đánh giặc tâm không có hình hài. Vậy nên, chúng ta cần vi tế hơn trong mọi hoạt động và trong mọi lĩnh vực tôn giáo”.

Sau giờ giải lao là thời gian dành cho thảo luận: Nhiều câu hỏi vướng mắc về đất đai, cũng như sinh hoạt tôn giáo từ các vị Chư hành giả. Ông Bùi Hữu Dược đã trả lời hầu hết các câu hỏi, một vài chi tiết ông cho biết sẽ hồi đáp trong thời gian gần nhất.

Buổi chia sẻ về luật Tôn giáo đã khép lại vào lúc 10h30 ngày 19/04/Mậu Tuất (02/06/2018) trong niềm hoan hỉ của đại chúng.

Ngọc Chơn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Môn đô pháp quyến tổ chức lễ húy nhật Hòa thượng Thích Tâm Hoàn

Tin tức 16:42 19/04/2024

Tại chùa Long Khánh (TP.Quy Nhơn, Bình Định), môn đồ pháp quyến Hòa thượng Thích Tâm Hoàn đã thành kính tổ chức lễ húy nhật lần thứ 43 của ngài, sáng 14/4 (6/3/Giáp Thìn), trong không khí trang nghiêm.

Thượng tọa Thích Phước Hạnh được truy phong giáo phẩm Hòa thượng

Tin tức 09:40 19/04/2024

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN đã trao giáo chỉ truy phong giáo phẩm Hòa thượng đến môn đồ pháp quyến của Thượng tọa Thích Phước Hạnh.

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Tin tức 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin tức 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem thêm