Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 17/07/2022, 08:24 AM

Trân trọng mọi nhân duyên gặp gỡ trong đời, hết lòng đối đãi

Bạn và tôi, dù đang trong mối quan hệ gì, cũng cần trân trọng mọi nhân duyên gặp gỡ trong đời, và nhớ hết lòng đối đãi. Vì một khi qua rồi, chưa chắc có cơ hội gặp lại.

Trong cuộc đời, mỗi chúng ta đều tham gia và đóng nhiều vai trò trong các mối quan hệ khác nhau. Dựa vào tính chất, có một số mối quan hệ cơ bản như:

1. Rời đi liền cắt đứt, là mối quan hệ công việc

Người xưa từng nói: Kết giao vì lợi lộc, lợi hết liền tan rã; qua lại bằng thế lực, thất thế là chấm dứt; gắn bó bởi chức quyền, quyền mất sẽ trở thành xa lạ. Những mối quan hệ này cần cẩn trọng khi đối diện, xong rồi thì bỏ đi, không cần phải bận tâm.

2. Có việc mới nhớ đến, là quan hệ lợi dụng

Có câu: Trước cửa nhà không treo bảng nghèo khó, bà con bạn bè mới thăm viếng ra vào! Trên đời này, rất nhiều người vừa thấy bạn thành công liền đến nhờ giúp đỡ; lỡ gặp phải khó khăn, thì chẳng thấy ai quen. Với những người như thế, giúp đỡ để hành thiện thì được, đừng trông chờ, cũng không cần qua lại nhiều.

3. Không có việc cần cũng hẹn hò cơm nước, là quan hệ bạn hữu

Người sống ở đời sở dĩ cần có bầu bạn, là bởi nhu cầu cần được chia sẻ và yêu thương. Bạn hữu cho chúng ta cảm giác tồn tại và có giá trị, có nơi tìm đến khi cần, có người lắng nghe khi mình muốn bày tỏ. Người có thể cầm ô che mưa chắn gió, có thể ra mặt bảo vệ hoặc lặng thầm đồng hành, có thể

vượt quản đường xa hay thường xuyên nhắc nhớ, mới gọi là Bạn. Những người Bạn như thế, không cần nhiều và cũng không thể thiếu trong đời, giúp mình cảm thấy ấm áp và an ủi tâm hồn, dù không cùng huyết thống.

Nhân duyên cũng vô thường

anhan.phatgiao.org.vn

4. Thường xuyên nhắn tin qua lại, là mối quan hệ trên mức bình thường

Vì xem là gần gũi, mới thường xuyên nói chuyện. Có bao nhiêu người hiểu: Người thường hay hỏi thăm “ăn cơm chưa?”, “trời mưa rồi, có áo mưa không?...” là vì rất quan tâm, muốn nói vài câu với bạn. Người hay nhắc “có thời gian thì gặp một chút” vốn không phải họ rảnh rỗi ở không, mà chỉ muốn được gặp mặt bạn. Những mối quan hệ dạng này, nếu không muốn tiến xa hơn, cần thẳng thắn bày tỏ, còn khi đã bằng lòng qua lại, nên chân thành vun đắp.

5. Cơm nguội trà vụn, là mối quan hệ vợ chồng

Bất kể tiền nhiều hay ít, chỉ cần gia đình hòa thuận, có nói có cười, có sự tôn trọng và quan tâm, thì cơm nguội trà vụn cũng có vị thơm ngon riêng. Cuộc sống vốn bắt đầu từ những vụn vặt thường ngày, hạnh phúc hiển hiện trong từng giây phút hiện tại, không phải chờ ngày sau mới có. Vợ chồng hay gia đình, chỉ cần hai chữ “thương yêu” có mặt thì chuyện gì cũng vượt qua được.

6. Khoảng cách xa gần đều không ảnh hưởng, là mối quan hệ huyết thống

Thời gian và khoảng cách khiến ngăn trở ít nhiều tình cảm giữa người với người, chỉ có mối quan hệ ruột thịt là không bị chia cắt. Nhưng dù có là người thân, cũng cần bồi dưỡng tình cảm, giúp đỡ qua lại. Vì nếu không có ơn nghĩa, không nối kết thâm tình, lâu dần sẽ chẳng liên quan nhiều đến nhau nữa.

7. Cho đi không cần hồi đáp, là mối quan hệ mẹ con

Những hy sinh lặng thầm, những cho đi không giới hạn, chỉ có ở những người làm Cha Mẹ. Tình cảm của họ là những ân tình không thể cân đo đong đếm, càng không cách gì bù đắp trọn vẹn. Đó mãi là chốn trú ẩn bình yên cho những đứa con nương tựa lúc yếu mềm, là mối quan hệ chỉ có một trên đời, cần hết sức trân trọng!

Thông thường chúng ta càng lớn sẽ càng cô đơn, càng khó có người bên cạnh khi cần, muốn xây dựng một mối quan hệ vô tư đơn thuần càng không chút dễ dàng. Nên bạn và tôi, dù đang trong mối quan hệ gì, cũng cần trân trọng mọi nhân duyên gặp gỡ trong đời, và nhớ hết lòng đối đãi. Vì một khi qua rồi, chưa chắc có cơ hội gặp lại.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thầy Minh Niệm: Cần yêu thương hãy quay về nhà

Sống an vui 08:55 20/04/2024

Sự quan tâm, sự yêu thương vốn là đặc sản của dân tộc Việt Nam, của con rồng cháu tiên nên chúng ta luôn cảm thấy mình cần được yêu thương.

Niềm hạnh phúc mang tên “cha mẹ còn”

Sống an vui 08:30 20/04/2024

Cha Mẹ còn là còn gia đình, còn tình thương, còn nơi để quay về. Bất luận vất vả hay mỏi mệt, về đến nhà vẫn thấy mình hạnh phúc, có nơi để nương tựa. Hãy tận hưởng và trân trọng niềm hạnh phúc mang tên “Cha Mẹ còn”!

Tháng Tư ấm nắng

Sống an vui 07:00 20/04/2024

Theo giáo lý duyên sinh-vô ngã, mọi bản thể không tồn tại độc lập mà do nhiều yếu tố hợp thành, hay nói cách khác là do duyên sinh.

Những sai lầm và thất bại không phải là điểm kết thúc

Sống an vui 16:30 19/04/2024

Trong những khoảnh khắc u ám của cuộc đời, dù khi bạn phạm phải sai lầm lớn nhất, hãy nhớ rằng dù có gì xảy ra, điều tốt đẹp vẫn luôn tồn tại.

Xem thêm