Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 16/01/2023, 21:13 PM

Trạng thái trống rỗng, lạc lõng, buồn bã, bất an

Xin Thầy từ bi chỉ ra giúp con

Câu hỏi:

Thưa Thầy, từ chiều cho đến tối nay, bỗng dưng con thấy mình rơi vào trạng thái trống rỗng, lạc lõng, buồn bã, bất an một cách khó hiểu. Không hề có một tác nhân bên ngoài nào xảy đến với con, cảm giác ấy giống như ở đâu tự kéo đến. Con đã cố gắng nhìn, tìm thử xem nó cụ thể ra sao, nhưng khi con ngồi nhìn nó, con vẫn không thể thấy ra cụ thể nó là thế nào. Chỉ khi con cầm điện thoại lên, nghĩ là cầu cứu Thầy, thì cảm giác ấy dịu đi, con mới thấy trong tâm nhẹ nhàng hơn. Nó là cái gì vậy ạ? Lỡ mai mốt, nó lại tới như hôm nay, thì con phải làm sao để thấy ra nó mà không phải cầu viện đến từ lực của Thầy? Con thành kính tri ân Thầy! Chúc Thầy nhiều sức khoẻ!

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

Có hai nguyên nhân:

1) Cảm giác của một " tâm vô nhân dị thục" nghĩa là một xung động từ vô thức bên trong kho chứa Bhavaṅga (tiềm thức) đến thời điểm khởi lên mà con đang cảm nhận.

2) Cảm giác bị ảnh hưởng bởi một từ trường (cảm xạ) bất an nào đó mà con cảm nhận được từ bên ngoài. Thí dụ đến một môi trường trong lành con thấy dễ chịu, và ngược lại.

Chỉ cần con chánh niệm tỉnh giác, tức trọn vẹn rõ biết cảm giác đó là được. Không cần tìm hiểu theo lý trí chỉ làm cho tình trạng rắc rối thêm mà thôi.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao khi con rất sợ ngủ vì những giấc mộng lành dữ mỗi đêm?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:20 07/05/2024

Hỏi: Con có vấn đề thắc mắc xin Thầy chỉ dạy cho. Làm sao chánh niệm trong lúc ta đang ngủ, đêm nào con cũng nằm mơ cả, mộng lành cũng có, mộng dữ cũng có, cho nên con rất sợ ngủ, có phải nghiệp con rất nặng không Thầy?

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Xem thêm