Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 31/07/2023, 20:25 PM

Trí tuệ Bát Nhã

Bạn có biết MC truyền hình, diễn giả, người của công chúng, nhà lãnh đạo nói trước đám đông có thể đã theo kịch bản soạn sẵn. Tôi biết điều này bởi bản thân từng là nhà sản xuất chương trình truyền hình, là biên tập.

Audio

Và bạn có thấy là nhiều bậc đạo sư chia sẻ rất sâu sắc mà không hề có kịch bản, cũng không có chuẩn bị bài vở tài liệu gì. Thậm chí, đại chúng hỏi gì các sư thầy cũng trả lời rất minh triết, trí tuệ.

Ở đâu ra mà họ có nhiều trí tuệ hay vậy? Là do họ đã khai thác kho báu vô tận sẵn có bên trong, đó chính là...Trí tuệ Bát Nhã!

Có thể bạn chưa biết! Mọi thứ vốn có sẵn bên trong bạn kho tàng tài nguyên vô giá nhất vốn có sẵn bên trong bạn bên trong mọi người khi tạo hóa đã sinh ra. Một trong những tài sản quý nhất đó chính là trí tuệ bát nhã. 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Trí tuệ Bát Nhã là gì?

Đó là trí tuệ mà không cần thầy dạy, là trí tuệ thường được gọi là vô sư trí có sẵn bên trong mỗi người. Bát nhã là chữ viết thường dùng trong nhà Phật có nghĩa là nói về sự siêu việt. Ví dụ như thuyền Bát nhã là nói về phương tiện thiện xảo để giúp con người đi đến sự Giác Ngộ. Thuyền Bát nhã là hình ảnh mang tính tượng trưng cho con đường chánh đạo mà mỗi người cần đi. Trí tuệ Bát nhã vốn có sẵn trong mỗi người từ lâu nhưng số đông không biết. Những ai có học Phật sẽ ý thức sâu sắc hơn về điều này. 

Có bao giờ bạn để một ngôi chùa nào đó hay đọc một cuốn sách nào đó và bạn thấy có dòng chữ "Duy Tuệ Thị Nghiệp" chưa? Đây là câu nói về mục tiêu của người học Phật cũng là tìm lại trí tuệ vốn có sẵn ở bên trong mọi người. Bạn cũng thường gặp cụm từ "Trí huệ" ví dụ như người ta hay nói khi tâm tĩnh lặng sẽ phát sinh Trí huệ thì bạn cũng có thể hiểu chữ Trí huệ là ý nói về những trí tuệ đã được tích lũy từ nhiều đời nhiều kiếp. 

Chữ trí tuệ mà nhà Phật dùng sẽ khác với chữ trí tuệ mà chúng ta vẫn sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Theo góc nhìn của đạo Phật thì những gì mà người bình thường học hỏi được qua sách vở qua các khóa học hay các thầy vật lý giải bên ngoài thì chỉ là kiến thức không phải là trí tuệ. Trí tuệ là những thứ vốn có sẵn bên trong mỗi người. Để giúp mọi người có thể hiểu rõ hơn về khái niệm trí tuệ Bát Nhã, Trí Tuệ siêu việt thì tôi xin phép đưa ra một số gợi ý, dấu hiệu để bạn có thể quan sát trong cuộc sống hàng ngày và nhận diện ra những ai nào đang có trí tuệ này.

Gọi là Trí Tuệ siêu việt nghĩa là trí tuệ mà vượt xa nhận thức của người bình thường và luôn có những điều như là chân lý dù không phải ai cũng dễ nhận ra. Quan sát nhận biết người đã có trí tuệ bát nhã sẽ có những biểu hiện khác với trí tuệ của người bình thường.

Họ có những kiến thức mà không có từ sách vở. Nếu có chỉ là một tỷ lệ nhỏ để minh họa thêm cho sinh động.

Họ có tấm lòng yêu thương, phụng sự chúng sinh và biết sống vì người khác, vì cộng đồng. Họ có thể trả lời nhiều câu hỏi của đại chúng mà không cần chuẩn bị nội dung.

Ngoài ra họ có thể làm thơ, viết văn, sáng tác nhạc rất tốt và luôn có năng lượng tích cực trong đó.

Trí tuệ Bát Nhã nằm ở bên trong tuyến tùng của con người, nơi mà cất giữ toàn bộ kinh nghiệm, trải nghiệm của con người qua vô số kiếp sống. Nếu mà tuyến tùng bị vôi hóa quá nhiều và con người hoàn toàn không biết về chức năng của nó sẽ lãng phí rất nhiều khả năng tiềm ẩn bên trong. Trí tuệ Bát Nhã không chỉ là kinh nghiệm sống của một người qua nhiều đời tích lũy được mà đó còn là sự câu thông với trí tuệ của vô tận của vũ trụ. Đó là sự câu thông với trí tuệ của các bậc đại giác ngộ và cũng là sự lưu thông với linh hồn bản thể của mình.

Phân biệt người có trí tuệ bát nhã với người có năng lực tâm linh khác?

Trong lĩnh vực tâm linh, bạn rất dễ nhầm lẫn giữa người dẫn kênh nhận thông điệp và người có trí tuệ Bát Nhã. Nhiều người cứ nhầm tưởng rằng có khả năng dẫn kênh nhận thông điệp có nghĩa là đã khai mở trí tuệ Bát Nhã và rồi chính bản thân họ mắc bệnh vọng tưởng mà họ không biết. Trí tuệ bát nhã và nhận thông điệp dẫn kênh là hai điều hoàn toàn khác nhau. Một người có thể nhận thông điệp từ thế giới vô hình, có khả năng dẫn kênh nhưng không có nghĩa là đã khai mở trí tuệ Bát Nhã. Nhưng khi đã khai mở trí tuệ Bát Nhã thì chắc chắn là có nhận được thông điệp. Nhiều người được nhận thông điệp từ cõi sáng có thể là do nhiệm vụ của họ cần phải như thế.

Có nhiều người dù chưa biết được nhiệm vụ của bản thân thì họ vẫn có thể được nhận thông điệp từ cõi vô hình do năng lực tu tập của họ đã có từ nhiều đời, nhiều kiếp. Thậm chí có cả những bạn trẻ dù chưa biết nhiều về đời sống tâm linh thì vẫn nhận được thông điệp từ thế giới vô hình rất bình thường. Nhưng để khai mở trí tuệ Bát Nhã phải là người được bề trên chọn với những thử thách rất nhiều về mặt tâm đức, về tình yêu thương dành cho chúng sinh. 

Nếu ai đó đã kết nối với linh hồn Bản thể rồi thì cũng chưa được xem là có trí tuệ Bát Nhã.

Nếu ai đó đã khai mở con mắt thứ ba rồi thì cũng chưa hẳn có trí tuệ Bát Nhã.

Ví dụ có nhiều người mở mắt thứ ba là để làm việc với các thế lực bóng tối nhưng cũng không phải là đã có trí tuệ Bát Nhã.

Trí Tuệ Bát Nhã không phải do bất kỳ người vật lý nào khai mở giúp được.

Không phải là người tu đạo, tâm linh vẫn có thể có trí tuệ Bát Nhã.

Những ai có thể được tìm lại trí tuệ Bát Nhã?

Trí tuệ Bát Nhã là một khái niệm có màu sắc của nhà Phật, còn các đạo khác có thể xem là một trí tuệ siêu việt hơn người bình thường. Chủ yếu trí tuệ Bát Nhã giúp con người phát triển về mặt tinh thần, nâng đỡ tâm hồn, quay về nội tâm và tiến hóa tâm linh.

Nói chung trí tuệ Bát Nhã thường chỉ khai mở với các bậc thầy khai sáng, hướng đạo thực sự, có thể là các bậc cao tăng đang giữ gìn chánh Pháp, hoằng pháp lợi sinh. Ví dụ với người đã hoàn thành nhiệm vụ ở cuộc đời này rồi thì có thể được phép nói ra giống như là Thiền sư Thích Nhất Hạnh...

Nhiều khi chỉ là người bình thường trong cuộc sống nhưng có thể được khai mở trí tuệ Bát Nhã để giúp cộng đồng chưa biết đạo. Một số nhà đào tạo phát triển bản thân họ không hướng đạo nhưng họ có giúp người khác phát triển về mặt tâm thức tinh thần, có tầm ảnh hưởng rất lớn ở nhiều nước thì cũng có thể có trí tuệ Bát Nhã. Các nhà văn nhạc sĩ và các học giả khác cũng có thể đã khai mở được trí tuệ Bát Nhã.

Nếu muốn khơi nguồn trí tuệ Bát Nhã này cần làm gì?

1. Nỗ lực tu tâm, sửa tính làm nhiều việc thiện để trước hết trả nợ luân hồi đã từng mắc nhiều tội lỗi và có tích lũy đủ phước mới có thể có được trí tuệ này. 

2. Hãy nghĩ đến việc có được trí tuệ này như là phương tiện công cụ giúp đỡ chúng sinh chứ không phải để kinh doanh đào tạo làm lợi cho riêng mình. Một số người có khả năng khai sáng giúp người khác và lớp học của họ mở ra có thể là miễn phí có thể là thu phí ở mức vừa phải để duy trì hoạt động và sử dụng phần còn lại cho hoạt động cộng đồng thì đây là cách làm đúng hướng. Có người đã có trí tuệ Bát Nhã rồi và thu hút số đồng cộng đồng rất lớn nhưng lại sa đà vào việc kinh doanh đào tạo quá nhiều vì tư lợi hơn là tha lợi thì họ chỉ có thể nói được những gì đã từng nhận được và sẽ không được khai thác thêm nữa...

3. Hãy nghĩ về những gì mà con người đang đau khổ và người giúp họ chứ không phải mong cầu khai mở để thể hiện bản ngã của mình.

4. Hãy làm việc và sống tốt, khi đủ phước đúng thời điểm sẽ được khai mở tự nhiên, không mong cầu dễ mắc vọng tưởng và cũng không có người vật lý nào có khả năng khai mở trí tuệ Bát Nhã cho người khác. Đây là sự sắp xếp của trời đất, thiên ý không phải muốn mà được.

Mặc dù kho báu là của bạn, trí tuệ là của bạn nhưng chính bạn phải nỗ lực mới tìm lại được. Bạn có thể học hỏi bên ngoài những điều cơ bản thôi còn lại vị thầy giỏi nhất ở bên trong bạn. Bạn hãy quay về bên trong và chăm sóc khu vườn nội tâm thì càng có cơ hội để nhớ lại, chạm đến trí tuệ Bát Nhã này. Nếu bạn không lo quay về tìm lại mọi thứ mà tạo hóa đã ban tặng thì rất uổng phí một kiếp người.

Con đường phương tiện nhớ lại trí tuệ vốn có sẵn bên trong vẫn là thiền. 

Hãy nhớ bạn luôn có những giá trị riêng, bản sắc riêng của bạn.

Và cũng đừng quên, bạn luôn có khả năng tự chữa lành. Đây là quá trình quan trọng trong hành trình thức tỉnh tâm linh, tìm lại chính mình, tìm lại tình yêu và ánh sáng trong mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ơn nước luôn tròn đầy

Góc nhìn Phật tử 07:51 05/05/2024

20 năm trước, khi cùng một người bạn đăng ký dự một khóa thiền do Thiền sư Nhất Hạnh và tăng thân Làng Mai hướng dẫn ở Bảo Lộc (Lâm Đồng), tôi bỡ ngỡ vì làm bất cứ việc gì cũng có một bài kệ để thực tập.

Chỉ có tâm người là đáng sợ

Góc nhìn Phật tử 20:07 04/05/2024

Có một người đến vấn hỏi thiền sư, “Để phòng ngừa tai họa, xin thầy từ bi cho biết cái gì đáng sợ nhất trên cõi đời này?”

Có một cảnh giới mà chúng ta sẽ cùng nhau đoàn tụ vĩnh viễn

Góc nhìn Phật tử 11:45 04/05/2024

"Thầy xin các con tâm niệm: Chẳng sáng thì chiều, chẳng hôm nay thì ngày mai, chẳng tháng này thì tháng khác, chẳng năm nay thì năm sau, Thầy cũng như ba má và tất cả những người các con nương tựa thế nào cũng phải có ngày khuất bóng."

Tâm tham

Góc nhìn Phật tử 07:51 03/05/2024

Tâm tham là một trong những loại tâm bất thiện (Tâm chẳng lành, tâm xấu,…). Khi chưa là A La Hán thì tâm này vẫn chi phối chúng ta, khiến chúng ta tạo tác và luân hồi sinh tử trong nhiều kiếp. Tâm này do huân tập từ nhiều đời cho nên khi gặp cảnh tốt đẹp, hài lòng thì sinh ham muốn.

Xem thêm