Trí tuệ trong Phật giáo: 5 loại chánh kiến
Ở trong Phật giáo có nhiều loại trí tuệ khác nhau, nhưng tóm lại trí tuệ trong Phật giáo là sự hiểu biết đủ, còn gọi là chánh kiến. Có 5 loại chánh kiến - 5 loại biết đủ...

Hiểu đúng và đầy đủ về chánh kiến
Chánh kiến thứ 1: hiểu biết về nghiệp và quả của nghiệp. Khi làm những điều xấu thì có kết quả xấu, khi làm những điều tốt thì có kết quả tốt.
Chánh kiến thứ 2: hiểu biết về danh pháp và sắc pháp.
Danh pháp là những thứ thuộc về phi vật chất, tâm linh;
Sắc pháp là những thứ thuộc về vật chất: ví dụ: khi hành giả thực hành quán niệm hơi thở, thấy gió đang đi vào đi ra ở đầu mũi, gió thuộc về vất chất là sắc pháp, sự nhận biết gió đang đi vào đi ra gọi là danh pháp.
Khi hành giả thực hành và phân biệt rõ danh pháp và sắc pháp như ví dụ vừa rồi thì hành giả có chánh kiến.
Chánh kiến thứ 3: hiểu biết nhân duyên của danh pháp và sắc pháp. Mỗi danh pháp và sắc pháp đều có những yếu tố là nhân và duyên để cho danh pháp, sắc pháp đó có khởi sinh.
Nếu hành giả thực hành những quán chiếu hơi thở hay những cảm giác trong thân của mình, sẽ thấy rõ nhân duyên của những cảm giác đó cũng như yếu tố như là gió.
Khi chúng ta nhìn thấy 1 vật phía trước thì có những điều kiện liên quan, những điều kiện liên quan này gọi là nhân duyên cho sự thấy biết đó. Thứ nhất để ta nhìn thấy vật thì phải có vật đó, thứ hai là có con mắt sáng, thứ ba là phải có ánh sáng, thứ tư là phải có sự chú ý.
Khi hành giả hiểu được nhân duyên của danh pháp và sắc pháp thì hành giả có được sự hiểu biết đúng thứ 3.
Chánh kiến thứ 4: là các sự hiểu biết khởi sinh lên trong quá trình thực hành thiền tuệ, không những thấy rõ danh pháp và sắc pháp, thấy rõ nguyên nhân của danh pháp và sắc pháp, mà còn thấy được sự sinh diệt liên tục của danh pháp và sắc pháp, sau đó cảm thấy sự nhàm chán đối với danh pháp, sắc pháp. Có tất cả 10 sự hiểu biết hay là trí tuệ ở trong thiền tuệ, khi hành giả đạt được 10 trí tuệ trong thiền tuệ này là hành giả có được chánh kiến thứ 4.
Chánh kiến thứ 5: Sau khi hành giả đạt được, có được trí tuệ của thiền tuệ rồi, và nếu như có đầy đủ Ba la mật tu tập đạt được trong quá khứ, và hội đủ các yếu tố giác ngộ thì hành giả sẽ đạt được thánh đạo, thánh quả là những tâm thánh đạo.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Xem thêm















