Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 06/12/2019, 17:09 PM

Triển khai dự án tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa

Ngày 5/12/2019, Quân chủng phòng không - không quân, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) động thổ giai đoạn 1 dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa.

>>Tin tức Phật giáo mới nhất 

Bài liên quan

Cũng trong dịp này, USAID đã ký thỏa thuận với NACCET về khoản tài trợ 65 triệu USD nhằm thực hiện các hoạt động cung cấp, hỗ trợ trực tiếp cho người khuyết tật nặng tại 8 tỉnh ưu tiên trong 5 năm tới -  theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ.

Nghi thức chính thức thực hiện dự án và sự hỗ trợ đã nêu với sự có mặt của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình; bà Caryn R. McClelland Phó đại sứ Mỹ tại Việt Nam, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh… Thay mặt Chính phủ Việt Nam và Mỹ,  ông Trương Hòa Bình và bà Caryn R. McClelland phát biểu ca ngợi hành động này mang tính biểu tượng mạnh mẽ cho nỗ lực khép lại quá khứ, hướng đến tương lai trong bang giao giữa hai quốc gia cựu thù, mang giá trị nhân văn cao đẹp.

Khu vực nhiễm chất độc da cam/dioxin trong sân bay Biên Hòa đang được xử lý - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Khu vực nhiễm chất độc da cam/dioxin trong sân bay Biên Hòa đang được xử lý - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Bài liên quan

Trong chiến tranh Việt Nam, bên cạnh các vũ khí quy ước, quân đội Mỹ đã sử dụng một khối lượng rất lớn chất độc da cam (dioxin), dùng máy bay quân sự phun xuống các  cánh rừng - khu vực chiến sự. Các sân bay được dùng như nơi cất giữ khối lượng dioxin. Dù chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm song sự thẩm thấu, phát tán của chất độc da cam vẫn đe dọa sự sống dân cư trong khu vực, thực tế đã gây hậu quả lâu dài nhiều thế hệ đến số đông, thành một vấn đề nhân đạo nhức nhối thời  hậu chiến. Trong các sân bay quân sự có vấn đề liên quan dioxin, Biên Hòa là điểm nóng nhất và đã có con số dự trù kinh phí toàn bộ để làm sạch môi trường ở đây vượt 1 tỷ USD. Cũng có tính toán khoa học, nếu các dự án được triển khai thuận lợi, mất 10 năm nữa mối lo về dioxin ở Việt Nam mới căn bản được giải quyết.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Báo Tin tức

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Báo Tin tức

Để có lễ khởi công dự án làm sạch sân bay Biên Hòa hôm 5/12 vừa qua, hai phía Việt Nam và Mỹ đã nỗ lực rất nhiều và hoàn toàn có lý do cho sự vui mừng chẳng những với dân cư trong khu vực gần sân bay, trong vùng, mà với hết thảy những ai quan tâm đến các vấn đề hậu chiến ở Việt Nam, cả ở bên ngoài đất nước.

Bên cạnh ngân quỹ dành cho dự án tẩy độc sân bay, con số 65 triệu USD hỗ trợ người khuyết tật ở 6 tỉnh ưu tiên cũng gieo hơi ấm cuối mùa Đông khi nỗi đau của xã hội phần nào được xoa dịu. Và người ta có quyền hy vọng vào các nỗ lực tiếp theo để hàn gắn vết thương chiến tranh ở xứ sở.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam bà Caryn R. McClelland thực hiện nghi thức khai trương khu nhà làm việc của dự án xử lý dioxin sân bay Biên Hòa. Ảnh: TTXVN

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam bà Caryn R. McClelland thực hiện nghi thức khai trương khu nhà làm việc của dự án xử lý dioxin sân bay Biên Hòa. Ảnh: TTXVN

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bé trai bị bỏ rơi trước cổng chùa

Trong nước 08:48 19/03/2024

Bé trai khoảng 3-4 tháng tuổi có dị tật ở tai trái, quấn trong chiếc khăn màu xanh dương, đặt trong giỏ xách bị bỏ rơi trước cổng chùa Pháp Hòa (Bình Dương).

Quần thể công trình tâm linh tại núi Bà Đen, Tây Ninh phong phú như nào?

Trong nước 16:14 18/03/2024

Với hàng chục chùa, miếu, động, các đại tượng Phật và nhiều trải nghiệm tâm linh độc nhất vô nhị, núi Bà Đen Tây Ninh không chỉ là miền đất hành hương hàng đầu Nam bộ, mà còn là điểm đến tâm linh hút cả du khách trong nước và quốc tế.

Lễ khai quang tôn tượng Đức Phật tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên

Trong nước 12:18 16/03/2024

Sáng 15/3 trong khuôn khổ Pháp Hội Dược Sư - Hoàng Tài Bảo Thiên, bậc Thầy Phật giáo Truyền thừa Drukpa - Ngài H.E Drukpa Thuksey Rinpoche đã trực tiếp cử hành “Lễ Gia trì khai quang điểm nhãn Đại Tượng Phật” trong niềm hoan hỉ của đông đảo Phật tử và khách hành hương về Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên dự lễ.

TP.HCM: Ni trưởng Thích nữ Tâm Hoa, Chứng minh Phân ban Ni giới T.Ư viên tịch

Trong nước 09:05 16/03/2024

Ni trưởng Thích nữ Tâm Hoa - Chứng minh Phân ban Ni giới T.Ư, Chứng minh Phân ban Ni giới TP.HCM viên tịch lúc 16 giờ 30 phút ngày 15-3.

Xem thêm