Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 28/10/2014, 09:24 AM

Trò chuyện cùng bạn “Bồ Đề Tâm” ở chùa Ba Vàng…

...Và hơn hết, sâu thẳm mỗi người, ai cũng có lòng kính ngưỡng Phật. Vấn đề là: Có nhân duyên đến với Đạo Phật, mỗi người nên tự biết trau dồi. Thuận duyên nghe giáo lý, thực hành chính pháp thì ráng tinh cần, đừng quên “chính mình đang ở hiện tại này đây”, bạn ạ!

Tôi đứng bên hồ nước thanh mát, trong vắt. Mặt hồ lấp lánh ánh vàng, sóng nước đua nhau vờn nắng. Giữa hồ là đài sen nhân tạo lớn, kiến trúc “chùa một cột” ngự bên trên, đó là gian thờ đức Thiên Thủ Thiên Nhãn.

Chỗ tôi đứng, vừa tầm mắt là hình chiếc lá Bồ Đề màu xanh, cùng dòng chữ màu trắng: Làm ơn KHÔNG VỨT RÁC XUỐNG HỒ. A Di Đà Phật!...

Khi đã thăm quan gần như đầy đủ những thắng cảnh chính ở chùa Ba Vàng, Quảng Ninh, lúc ra về, tôi nán lại bên hồ, tự cho phép mình thưởng ngoạn bầu không khí trong lành. Nắng Thu giữa tháng Tám ôm trọn mặt hồ, nhưng không hề toát lên hơi nóng. Hồ dịu mát, từng làn sóng xanh khẽ dập dềnh. Gió đại ngàn xa đưa mát lộng…

Mình tên là “Bồ Đề Tâm”

Ngắm chiếc lá Bồ Đề một lúc khá lâu, đến hơn mười phút, tôi mạnh dạn “hỏi chuyện”. Tất nhiên, đó là cuộc trò chuyện không hẹn trước, chút đối thoại ngắn “từ trong Tâm”:

Bạn tên là gì vậy?

Lá Bồ Đề xanh: Mình tên là “Bồ Đề Tâm”. 

Bạn không thấy sao, đây là gian thờ đức Bồ tát Thiên Thủ Thiên Nhãn, ngự giữa hồ nước ngoài trời. Mình phải canh gác, thường trực nhắc nhở mọi người không nên vứt rác xuống hồ bạn ạ. Và bạn có thấy, hồ luôn được giữ sạch trong, thanh mát, mang lại cảm giác thật dễ chịu, đúng không nào! 

Mình biết! Mà này, “Thân” bạn có màu xanh, nhưng chữ lại màu trắng. Điều này có ý nghĩa gì vậy?

Lá Bồ Đề xanh: Màu xanh tượng trưng cho sức sống, cho bình yên chốn thiền môn. Màu trắng, tượng trưng cho sự trong sáng, thanh tao.

Có nhiều loại lá khác nhau, và cũng đẹp, vậy sao nhà chùa chọn “lá Bồ Đề” bạn ơi?

Lá Bồ Đề xanh: Lá Bồ Đề là biểu trưng truyền thống của đạo Phật. Những người con Phật, khi thấy hình tượng lá Bồ Đề thường thấy sự bình an, dễ được tác động tới ý thức để thức tỉnh tức thời trong thực tại. Mình cảm nhận thấy vậy.

Thế “Bồ Đề Tâm” có biết bạn lá Bồ Đề vàng nơi cổng đối diện gian chính điện có “nhiệm vụ” gì không?

Lá Bồ Đề xanh: Chắc không khó để bạn nhận thấy, màu vàng là màu đặc trưng của Phật giáo, là biểu trưng cho sự tôn nghiêm, oai nghi. Bạn có thấy, “lá Bồ Đề vàng” rất cao lớn? Bạn ý như vị “Hộ pháp”, có nhiệm vụ gác cổng. Ai đến đó, thấy bạn ấy cũng phần nào lắng đọng thân tâm, tự nhủ mình cần trang nghiêm trước khi vào lễ Phật, bạn ạ.

Ra thế, mình không nghĩ, trọng trách của các bạn lớn vậy?

Lá Bồ Đề xanh: Chúng mình được quý Thầy nhắc nhở nhiều. Hàng ngày cũng dành thời gian chăm chú lắng nghe Kinh, Kệ để thêm phần thấu hiểu công việc của mình. Như mình, mình để ý thấy bạn ngắm mình, rồi quan sát lòng hồ xem có rác không. Bạn còn để ý dưới chân xem có rác, hay quanh khuôn viên hồ có rác không nữa. Mình đã không chỉ biết nhắc nhở, khiến bạn lưu “Ý”, bạn còn hành động nữa. Rồi bạn chủ động “trò chuyện” cùng mình. Như vậy, bạn được thực hành rèn “Thân - Khẩu - Ý” cùng lúc.



Mình hoan hỷ đón chào
Hãy trang nghiêm bạn nhé
Trang phục nên ngay ngắn
Giữ ý niệm trong sạch
Trước khi tới Phật đài...


Còn bạn “lá Bồ Đề vàng” đã nhắc nhở mọi người chú ý trang phục này, nên lắng đọng thân tâm, biết buông xả trước khi vào lễ Phật. Nếu làm được vậy, không phải sẽ tốt hơn sao? Bạn sẽ thư thái, thoải mái trước khi lễ Phật, góp phần viên mãn công đức lễ Phật nơi bạn.

Ồ! Thật kỳ diệu! Mình không nghĩ rằng, hình tượng nhỏ mà ý nghĩa lớn lao đến vậy. Đến với cửa Phật từ bi, thật nhiều những điều bất ngờ ít ai để ý, “Bồ Đề Tâm” nhỉ?

Lá Bồ Đề xanh: Đúng vậy bạn ạ. Thật ra, không quá kỳ diệu đâu, mình thấy rất đỗi bình dị mà. Ai cũng có tâm bồ đề. Ai cũng tiềm ẩn Phật tính. Hơn hết, sâu thẳm mỗi người, ai cũng có lòng kính ngưỡng Phật. Vấn đề là: Có nhân duyên đến với Đạo Phật, mỗi người nên tự biết trau dồi. Thuận duyên nghe giáo lý, thực hành chính pháp thì ráng tinh cần, đừng quên “chính mình đang ở hiện tại này đây, nơi đây”, bạn ạ!

Cảm ơn “Bồ Đề Tâm” nhiều lắm. Mình phải về rồi. Mình rất vui được trò chuyện cùng bạn, thật vô cùng ý nghĩa.

Lá Bồ Đề xanh:

Hữu duyên vô thỉ kiếp
Sẽ tái ngộ chẳng mong
Hiện tại biết bằng lòng
Như vừa xong trò chuyện
Cùng chia sẻ điều thiện
Biết lánh ác làm lành
Chính pháp nguyện thường hành
Cũng đến ngày Đạo cả
Ngộ khai sinh “Bồ Đề”
Tâm sáng ắt lìa mê
Cùng nương về bờ Giác…

A Di Đà Phật, một lần nữa, cảm ơn “Bồ Đề Tâm” nhiều. Chúc bạn phật sự thành tựu viên mãn!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm