Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Trọng thể kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Điện Biên

Tối 9/5 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Điện Biên, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Điện Biên trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024).

Audio
Nghi thức chào quốc kỳ, đạo kỳ

Nghi thức chào quốc kỳ, đạo kỳ

Trưởng lão HT. Thích Thiện Nhơn - Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN quang lâm chứng minh và chúc mừng.

Tham dự còn có chu Tôn giáo phẩm HĐCM, HĐTS, các Ban ngành Trung ương Giáo hội, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên; cùng đồng đào Tăng Ni Phật giáo tỉnh và đồng bào Phật tử dân tộc vùng Tây Bắc.

Thượng tọa Thích Đức Thiện phát biểu khai mạc

Thượng tọa Thích Đức Thiện phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc TT.Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký HĐTS, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Điện Biên, thay mặt Tăng Ni, Phật tử tỉnh Điện Biên cung đón Đức Pháp chủ - Đại lão HT.Thích Trí Quảng; Trưởng lão Hòa thượng Phó Pháp chủ, Chủ tịch HĐTS quang làm về tham dự lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập GHPGVN tỉnh Điện Biên, đồng thời bày tỏa sự vinh hạnh đón tiếp các quan khách và toàn thể đại biểu đến dư và chúc mừng Ban Trị sự.

Thượng tọa Trưởng Ban Trị sự cho biết, Phật giáo hiện diện trên mảnh đất Điện Biên tử lâu đời qua dầu tích Tháp Mường Luân, Chiềng Sơ có niên đại vào khoảng thế kỷ XVI. Tuy nhiên, trải qua sự vô thường của thời gian và lịch sử, chùa Phật giáo đã vắng bóng tại vùng đất Điện Biên.

"Mặc dù vậy, niềm tin Phật giáo vẫn là nhu cầu của một bộ phận dân cư, cộng đồng ở nơi đây. Nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của nhân dân, cách đây 10 năm đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Ban Tôn giáo Chính phủ và Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên được thành lập vào ngày 25/4/2014. Đây là một sự kiện hết sức ý nghĩa trong trang sử Phật giáo Việt Nam động hành cùng dân tộc", Thượng tọa Đức Thiện bày tỏ.

Chư tôn đức Trung ương Giáo hội tham dự

Chư tôn đức Trung ương Giáo hội tham dự

Theo Thượng tọa Trưởng ban, trải qua 10 năm thành lập, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Điện Biên đã có những bước tiến vượt bậc, đạt được nhiều kết quả tốt đạo, đẹp đời.

"Tăng Ni, Phật tử đã đồng tâm hiệp lực, nêu cao tinh thần từ bi hỷ xả, tích cực phát huy tinh thần hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam, tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào, nhân dân Phật tử chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, luôn gần các công tác Phật sự với việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước", Thượng tọa Thích Đức Thiện thông tin.

Thượng tọa khẳng định, sự hiện diện của Phật giáo trở lại Điện Biên trong hơn một thập kỷ vừa qua đã đem đến sự phong phú, lành mạnh hơn đời sống sinh hoạt văn hóa tâm linh giàu bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc trên mảnh đất thiêng liêng miền Tây Bắc.

Theo đó, từ một vùng đất được xem là vắng bóng các ngôi chùa Phật giáo, đến nay Điện Biên đã có những cơ sở tự viện như: chùa Linh Quang làm Trụ sở Ban Trị sự, chùa Linh Sơn và chùa Linh Ứng, cùng nhiều điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung đáp ứng nhu cầu, nguyên vong của đồng bào các dân tộc trong tỉnh thực hành niềm tin tôn giáo.

"Điện Biên đã trở thanh địa chỉ thu hút nhiều vị chức sắc Tăng Ni dân thân phụng sự đạo pháp và dân tộc tại nơi đây. Nhiệm kỳ III (2022-2027) trong tổng số 32 thành viên Ban Trị sự thì đại đa số là Tăng Ni so với nhiệm kỳ đầu tiên đại đa số là cư sĩ Phật tử", Thượng tọa Thích Đức Thiện báo cáo.

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn và các vị lãnh đạo chính quyền tham dự

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn và các vị lãnh đạo chính quyền tham dự

Báo cáo tổng kết, trong 10 năm vừa qua Tăng Ni Ban Trị sự Điện Biên đóng góp cho công tác từ thiện trị giá gần 70 tỷ đồng; vận động, kêu gọi từ các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, doanh nhân Phật tử tham gia xây trường học, xóa nhà tạm, và hỗ trợ từ thiện tại Điện Biên trì giá hơn 200 tỷ đồng.

Hàng năm Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Điện Biên đã tổ chức lễ hội Phật giáo mùa Hoa Ban, là sự kiện tiếp nối chuỗi sự kiên Lễ hội Hoa Ban của tỉnh, với các nghi lề văn hóa Phật giáo hòa quyện với văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Trong các hoạt động Phật sự nhằm tỏ lòng tri ân tới các Anh hùng Liệt sĩ đã hi sinh vị nên độc lập tự do của dân tộc hiện còn an nghỉ tại các nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên, Ban Trị sự đã tổ chức các đại lễ cầu siêu anh lình Anh hùng Liệt sĩ tại các nghĩa trang với sự tham dự của rất đông đồng bào Phật tử và nhân dân, có đại lễ thu hút từ 5.000 - 10.000 người từ khắp mọi miền đất nước.

Các đại lễ Phật đản, đại lễ Vu lan-Báo hiếu, các khóa tu mùa hè cho giới trẻ được tổ chức tại trụ sở của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Điện Biên, chùa Linh Quang và chùa Linh Sơn thuộc huyện Điện Biên đã góp phần xây dựng nếp sống văn minh tại các bản và khu dân cư. Qua đó có thể khẳng định Phật giáo đang ngày càng đóng vai trò tích cực trong đời sống văn hóa tâm linh của đồng bào các dân tộc nơi đây.

"Phật giáo đã và đang tích cực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên", báo cáo của Phật giáo tỉnh khẳng định.

10 năm hình thành, phát triển, Phật giáo Điện Biên đã để lại dấu ấn tốt đẹp, thành tựu đáng khích lệ

10 năm hình thành, phát triển, Phật giáo Điện Biên đã để lại dấu ấn tốt đẹp, thành tựu đáng khích lệ

Tại lễ kỷ niệm, để ghi nhận và tán dương những đóng góp của Ban Trị sự và Tăng Ni đối với tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen đến Ban Trị sự và TT.Thích Đức Thiện.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên cũng tặng bằng khen đến nhiều cá nhân hoạt động tích cực trong tác an sinh, từ thiện xã hội.

Dịp này, Trung ương Giáo hội cũng trao bằng tuyên dương công đức đến Ban Trị sự, các Ban trực thuộc và Tăng Ni tiêu biểu đã đóng góp vào sự phát triển GHPGVN tỉnh Điện Biên trong 10 năm qua.

Thượng tọa Thanh Phong - Phó Chủ tịch HĐTS đại diện trao quà của Đức Pháp chú GHPGVN đến đại diện tỉnh Điện Biên

Thượng tọa Thanh Phong - Phó Chủ tịch HĐTS đại diện trao quà của Đức Pháp chú GHPGVN đến đại diện tỉnh Điện Biên

Thượng tọa Đức Thiện đón nhận bằng khen của Thủ tướng do Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng trao

Thượng tọa Đức Thiện đón nhận bằng khen của Thủ tướng do Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng trao

Nhận bằng khen của tỉnh Điện Biên

Nhận bằng khen của tỉnh Điện Biên

Trung ương Giáo hội tuyên dương công đức BTS Phật giáo tỉnh Điện Biên

Trung ương Giáo hội tuyên dương công đức BTS Phật giáo tỉnh Điện Biên

Quang cảnh buổi lễ

Quang cảnh buổi lễ

Empty
Hồi hướng, kết thúc lễ kỷ niệm

Hồi hướng, kết thúc lễ kỷ niệm

Nguồn: chutichghpgvn.vn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trưng bày “Văn hoá Phật giáo” tại Ngoạ Vân - Yên Tử trong tuần Lễ Phật đản

Tin tức 15:00 20/05/2024

Mừng Đại lễ Phật đản (Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024), Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh (GHPGVN) tổ chức Tuần lễ Phật đản tại Ngoạ Vân - Yên Tử, với nhiều hoạt động nhằm tôn vinh công đức của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Tọa đàm về văn hóa Phật đản tại chùa Long Phước

Tin tức 12:11 20/05/2024

Nhân mùa Phật đản Phật lịch 2568 (Dương lịch 2024), chư Ni Phân ban Ni giới trung ương đã tổ chức tọa đàm về “văn hóa Phật đản”, cùng chia sẻ ý nghĩa của việc mộc dục (tắm Phật), với những triết lý sâu sắc. 

Lắng đọng đêm hòa nhạc An Symphony “Thuyền từ qua bến Giác”

Tin tức 19:01 19/05/2024

Chương trình hòa nhạc An Symphony “Thuyền từ qua bến Giác” tối 18/5 tại Việt Nam Quốc Tự (Q.10, TP.HCM) với việc lấy chất liệu từ những bài kinh, những áng văn thơ, ca khúc Phật giáo đã mang đến một không gian âm nhạc lắng đọng, giúp người nghe có được những phút giây bình yên…

Khóa đào tạo người dẫn chương trình Phật giáo thành tựu viên mãn

Tin tức 18:36 19/05/2024

Lễ tổng kết và cấp phát chứng nhận khóa đào tạo “Người dẫn chương trình Phật giáo” do Ban Văn hóa Phật giáo TP.HCM tổ chức, diễn ra chiều 18/5, tại tu viện Khánh An (Q.12).

Xem thêm