Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/08/2020, 17:03 PM

Trung Quốc cấp bằng sáng chế vắc xin Covid-19 đầu tiên

Vắc xin Ad5-nCoV do Công ty CanSino và quân đội Trung Quốc kết hợp phát triển đã được cấp bằng sáng chế dù chưa hoàn tất giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng. Nhu cầu loại vắc xin này dự kiến sẽ tăng cao nhờ vào bằng sáng chế.

Nga đã sản xuất được lô vắc xin Sputnik V ngừa Covid-19 đầu tiên

Truyền thông Trung Quốc ngày 16-8 đồng loạt nhấn mạnh việc vắc xin của CanSino được cấp bằng sáng chế cho thấy sự khác biệt giữa loại vắc xin này với gần 100 loại khác trên thế giới.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Nga vừa cấp phép cho vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới. Trước đó, Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc tấn công tin tặc các công ty dược phẩm của nước này để đánh cắp các nghiên cứu vắc xin.

Ad5-nCov là "ứng viên" vắc xin Covid-19 đầu tiên của Trung Quốc chuyển sang thử nghiệm trên người vào tháng 3/2020. Tuy xuất phát điểm sớm hơn, song Ad5-nCov đi sau các loại vắc xin tiềm năng khác về tiến độ thử nghiệm.

Vaccine COVID-19 do công ty CanSino Biologics phát triển. (Ảnh: CanSino

Vaccine COVID-19 do công ty CanSino Biologics phát triển. (Ảnh: CanSino

Việt Nam hoàn thiện quy trình sản xuất vắc xin Covid-19

Quan trọng hơn, theo tập đoàn dược phẩm của Trung Quốc, bằng sáng chế cho thấy sự độc nhất của loại vắcxin này và quyền sở hữu trí tuệ một cách thuyết phục. 

CanSino cho biết đã nộp bằng sáng chế từ ngày 18-3, chỉ ba ngày sau khi thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và nhận được chấp thuận hôm 11-8 trong lúc Ad5-nCoV đang trải qua giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng.

Hoàn Cầu Thời Báo khẳng định dù chưa hoàn tất giai đoạn cuối, kết quả giai đoạn 1 và 2 cho thấy vắc xin của CanSino có độ an toàn và tạo ra khả năng miễn dịch như ý muốn. Trong ngành vắc xin, thử nghiệm giai đoạn 3 rất quan trọng và phức tạp khi phải cần số người thử nghiệm rất lớn.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 21,8 triệu người nhiễm và hơn 770.000 người chết. Đại dịch khiến nhiều quốc gia huy động kinh phí và nghiên cứu chưa từng có để gấp rút ra mắt loại vắc xin có thể bảo vệ hàng tỷ người trên thế giới.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

'Việc thiếu nước là một vấn đề lớn của vùng Tây Nam Bộ'

Môi trường 20:52 12/04/2024

Phỏng vấn nhanh Đại đức Thích Chiếu Pháp, uỷ viên Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang, người đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng thực hiện các 'chuyến xe không màu' đưa nước ngọt cung ứng cho đại chúng ở Thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Xem thêm