Thứ sáu, 28/08/2015, 08:26 AM

Trung Quốc: Ngôi Đại Già lam nổi tiếng thế giới Hàn Sơn cổ tự

Hàn Sơn Tự ở Thành phố Tô Châu, Tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, bắt đầu triều đại Lương Vũ Đế lên ngôi lấy hiệu Thiên Giám, vị nhân vương thiện trí thức phát tâm hộ trì Chính pháp, tiếp đến minh quân Hộ pháp Đường Thái Tông lên ngôi lấy hiệu Trinh Quán thường gọi Trinh Quán chi trị, Phật giáo hưng thịnh, Hàn Sơn tự được danh xưng từ bấy giờ.

Ngôi Phạm vũ trãi qua thăng trầm cùng vận nước, khi chiến tranh khốc liệt ngôi Cổ tự cũng chung số phận bị phá hủy nhiều lần, biết bao hưng phế của thời gian nhưng ngôi Cổ tự vẫn trơ gan với tuế nguyệt hơn 1.500 năm.

Ngôi Đại Già lam Hàn Sơn Tự, tọa lạc tại trấn Phong Kiều bên ngoài Xương môn, phía tây thành Cô Tô (nay là thành phố Tô Châu).

Ngôi Đại Già lam Cổ Tự này do do Thiền sư Hy Thiên, pháp danh là Hàn Sơn Tử Giả xây vào khoảng năm Thiên Giám đời Lương ((502-519), thuộc Nam Triều (Thế Kỷ VI). 

Triều đại Đường Trinh Quán (627 649) Thiền sư Hy Thiên lấy Pháp danh của mình đặt tên cho chùa "Hàn Sơn Tự" để làm kỷ niệm. 

Từ đây Thiền sư lại vân du Hàn Sơn (Núi Lạnh) đó là núi Thiên Thai (nơi sinh ra Thiền phái Thiên Thai Tông) kết bạn với Thiền sư Thập Đắc Phong Can. Bức hoành phi với bốn chữ đại tự "Hàn Sơn Thập Đắc" có nghĩa là Hàn Sơn Tự lấy tên hai người là Hàn Sơn và Thập Đắc mà lưu danh muôn thuở. 

Khởi đầu với danh hiệu “Diệu Lợi Phổ Minh Tháp viện”, gắn liền với lịch sử địa danh đầu tiên “Ngô quận Đồ kinh”, tiếp đến “Ngô Quận chí”, “Cô Tô chí”, Bách Thành Yên Thủy”, Tô Châu Phủ chí”, cho đến tất cả lịch sử địa phương khác.

Đến thời Tống hiệu Gia Hựu (1056-1063), ngôi Cổ Tự được ban sắc tứ “Thiền viện Phổ Minh-普明禅院”, địa danh là “Ngô Quận chí”, Thiền viện Phổ Minh tức Phong Kiều Tự.

Thời gian Nam Tống niên hiệu Thiệu Hưng (1131-1162) vẫn danh xưng Phong Kiều Tự (枫桥寺), (Phong Kiều Tự ký-枫桥寺记).
 
Đến triều Đại Nguyên đế quốc (1271–1368), ngôi Cổ Tự phục xưng Hàn Sơn Tự (寒山寺). Nhà thơ Cố Trọng Anh đời Nguyên trong bài Bạc Xương môn đã viết:

Tây phong chỉ tại Hàn Sơn Tự,
Trường tống chung thanh giảo khách miên.

(Chỉ tại chùa Hàn Sơn mà gió tây
Đưa xa tiếng chuông tới quấy động giấc ngủ của khách.)

Bắc Tống, niên hiệu Thái Bình Hưng Quốc (tháng 12 năm 976 - tháng 5 năm 978), vị quan Tiết Độ sứ Tôn Thừa Hựu (節度使孫承祐) trùng kiến Tháp Phật bảy từng, xưa nơi đây đã từng có tháp, hoặc xem tháp Tổ sư Phổ Minh là tháp Phật.

Nam Tống niên hiệu Kiến Viêm tứ niên (1130), quân binh nhà Kim xâm lược Nam Tống, những ngôi Tự viện Phật giáo do nhà nước quản lý và các nhà dân tại trấn Tây Giao, Tô Châu trong một đêm hỏa hoạn thiêu đốt sạch.  Mặc dù cơn binh lửa thịnh nộ, Hàn Sơn Tự thoát khỏi nạn hỏa hoạn, nhưng bị quân binh dày xéo. Chư Tăng phải tỵ nạn nơi khác, mái chùa sụp đỗ nát, ngôi chùa trở nên hoang vắng, bụi bám nhện văng, nhang tàn khói lạnnh đìu hiu. “Phong Kiều Tự ký-枫桥寺记).

Thiệu Hưng tứ niên (1134) Thiệu hưng tứ niên (1134), Trưởng lão Pháp Thiên Hoa (法迁花) không biết từ đâu đến, Ngài đích thân thống lĩnh đồ chúng, tu bồi chỉnh sửa, Ngài không thích ăn sang mặc đẹp, tam thường bất túc, chuyên khổ hạnh tu trì và nếm đủ mùi gian nan, bao năm gầy dựng vất vã nhọc nhằn, trải qua 12 năm trời, cuối cùng khiến cho “ngôi Phạm vũ  khôi phục quy mô khí thế, hoành tráng hơn so với quá khứ” có thể duy trì được mấy nghìn năm. 

Trong thời gian trùng tu tháp Phật, tiêu phí tài chánh, tiêu hao nhân lực 3 năm. Xây cất thêm viện Thủy Lục, trang nghiêm u nhã, vì rường cột Phật pháp mà thấp thỏm không yên. Hàn Sơn Tự sau khi được trùng tu, khí thế qui mô đồ sộ, nức tiếng từ xưa đến nay.

Nguyên mạt (1366-1367), tháng 5 năm thứ 26 (1366), Chu Nguyên Chương ban bố "Bình Chu hịch", liệt kê 8 tội trạng của Trương Sĩ Thành. Tháng 8, Từ Đạt, Thường Ngộ Xuân tiến quân, không đầy 3 tháng đánh chiếm Hồ Châu, Hàng Châu, Thiệu Hưng. Quân đội của Nguyên Chương kéo đến dưới thành Bình Giang, tiến hành thế trận bao vây. Trương Sĩ Thành chiếm cứ Tô Châu, Hàn Sơn Tự do Tôn Thừa Hựu trùng kiến, tháp Phật do trưởng lão Pháp Thiên Hoa trùng tu đều bị hủy hoại bởi chiến tranh binh lửa.

Hồng Vũ niên gian(1.368-1.398, Thiền sư Xương Sùng, vị Tăng ẩn dật sùng tích kiến Hàn Sơn Tự, hợp nhất ba danh xưng: Tú Phong Tự, Tuệ Khánh Tự, Nam Phong Tự và còn có bốn tên khác: Văn Thù, Vân Cao, Xạ Độc, Kỳ Nhất thất. Hàn Sơn Tự thời đầu nhà Minh, sau khi Thiền sư Xương Sùng trùng hưng thì Hàn Sơn Tự vẫn còn là Tòng lâm.

Vĩnh Lạc tam niên (1405) Thiền sư Thâm Cốc Sưởng lại trùng tu. Căn cứ trong "Hàn Sơn Tự Trùng Hưng Ký-寒山寺重興記" của Diêu Quảng Hiếu ghi: "Thánh Triều Vĩnh Lạc năm thứ 3 (1405), Thiền sư lão thành Thâm Cốc Sưởng là người đầy đủ giới hạnh đến nhậm chức Phương trượng Trụ trì, từ bàn tay trắng phấn đấu, quyên góp từ đàn việt, cắt đốn gai gốc, thu dọn gạch vụn, trước hết xây Phật điện, kế tiếp xây Tăng xá, cổng Tam quan rồi đến Giảng đường, Thiền đường, nhà bếp, nhà kho, nhà vệ sinh, rồi đến những thứ cần thiết trong tự viện Thiền sư đều sắp xếp đầy đủ. Cho đến đắp các tôn tượng chư Phật, Thích Ca Thế Tôn thờ cúng trong điện đường.

Chánh Thống Kỷ Mùi (1439), Quận hầu Huống Chung trùng tu trở lại (Bách Thành Yên Thủy-百城烟水).

Gia Tĩnh Gian (1522-1566), có vị Tăng là Bổn Tịch đúc chuông xây lầu, nhưng lại gặp sự cố binh biến của Nhật. Chuông chưa rõ bị hư hoại lúc nào, về ngày tháng năm của chuông chùa bị hủy có thể bắt đầu khảo sát ở đây. (Theo: Bách Thành Yên Thủy-百城烟水).

Quang Tự năm thứ 32 (1906), Trần Quỳ Long trong lúc đi tuần tra Giang Tô, thẩm sát Doanh ngũ, ngẫu nhiên đến Phong Kiều, nhân thấy Hàn Sơn Tự, ngôi cổ sát nghìn năm bị hoang phế, bèn phát tâm tu sửa: "Chọn ngày lành để chuẩn bị khởi công, mở rộng cửa để được gần đại lộ. Từ Tam quan đi vào, rẽ hướng nam, cầu đường gồm 3 dãy, rồi từ đường tiến vào, có 3 kho dựng đồ riêng biệt. Dãy nhà phía đông rộng rãi, là nơi nghỉ ngơi của khách. Dãy phía tây thì hơi hẹp, là nơi đặt để bia cổ của Hàn Sơn Tự. Những thư sách của Văn Đãi Chiếu (tên của một chức quan) và thơ của Trương Ý Tôn, đến nay đã bị thất khuyết, nên khắc lại để bổ sung vào.

Tuyên Thống nhị niên 1910, Trình Đức Toàn, Tuần phủ Giang Tô, và Lục Chung Kỳ, Bố Chánh trùng kiến Đại điện, Ngự Bi đình “Ngự Bi đình vị vu san môn ngoại”. 

Sau cách mạng Tân Hợi đến năm 1949, trải qua cuộc chiến với bọn quân phiệt, khắp nơi người dân bị nạn kêu cứu thảm thương. Hàn Sơn Tự cũng không tránh khỏi, khói hương lạnh lẽo, ngoài ngõ không người, ra vào đơn độc, chư tăng tản mát mỗi người một nơi. 

Mùa thu năm 1941, các ông Cao Quan Ngô cùng tu sửa “Tàng Kinh lâu”, đổi tên là “Sương Chung các”. Lúc lạc thành, ông Mã Khởi Quyền tặng bức tranh "Hàn Sơn Bôi độ", có đến 92 người làm thơ ca ngợi bức tranh này, tất cả 165 bài thơ (Xem: Nghệ Văn). Thời kỳ quân Nhật xâm chiếm Tô Châu, phòng xá điện đường Hàn Sơn Tự đã trở thành nơi nhốt ngựa của quân Nhật. Hàn Sơn Tự chỉ còn hai ba vị Tăng nương nhau mà sống, nguồn thu nhập chỉ dựa tiền bán cơm và tiền viết liễn, cuộc sống trôi qua một cách miễn cưỡng.

Thịnh suy hưng phế là một quy luật tất yếu như một vòng tuần hoàn khép kín. Đại cách mạng văn hóa – 文化大革命) được Mao Trạch Đông khởi xướng và lãnh đạo từ ngày 16 tháng 05 năm 1966, là một giai đoạn hỗn loạn toàn bộ xã hội Trung Quốc diễn ra trong 10 năm từ năm 1966-1976, gây tác động rộng lớn và sâu sắc lên mọi mặt của cuộc sống Chính trị, Văn hóa, Xã hội Trung Quốc.

Ngoài ra, cuộc Cách mạng này đã làm thay đổi quan niệm Xã hội, Chính trị và Đạo đức của quốc gia này một cách sâu sắc và toàn diện. Tệ hại hơn, trong suốt cuộc Cách mạng này, tất cả những gì liên quan đến các Tôn giáo đều bị Hồng vệ binh tàn phá thẳng tay. Nhiều công trình Tôn giáo như Cơ sở Tự viện Phật giáo, Nhà thờ, Tu viện của các tôn giáo khác và cả các nghĩa trang đều bị đóng cửa, bị cướp phá hoặc bị đập bỏ. Trong đó, Hàn Sơn Tự, cũng chung số phận phải chịu cảnh tàn phá của những người Cộng sản vô thần cực đoan tàn ác.

Điều khủng khiếp nhất của chiến dịch là việc sử dụng bừa bãi hình thức tra tấn, giết chóc những người vô tội, trong đó có các bậc Thánh tăng Hiền triết Phật giáo, dẫn đến các vụ tự tử do nạn nhân không chịu được tra tấn và nhục nhã. Riêng Phật giáo Trung Quốc trải qua 10 năm đại nạn “Đại cách mạng văn hóa” (文化大革命) Phật giáo đứng mũi chịu sào, Cơ sở Tự viện bị chiếm, Phật tượng bị đập phá, tăng ni bị trục xuất khỏi chùa.

Thời gian 10 năm ấy, tượng Phật, Pháp khí, Điện các của Hàn Sơn Tự bị tổn hại, văn vật trong chùa đã bị thanh tra và tịch thu. Pháp sư Tánh Không tìm mọi biện pháp để bảo hộ, khiến cho các văn bia khắc, tạng kinh, La Hán ... được bảo tồn.

Sau năm 1976, khắp nơi thi hành chính sách dẹp loạn phục hồi trật tự. Ngày 15/11/1978, Cư sĩ Triệu Phác Sơ, Hội Trưởng Hiệp Hội Phật giáo Trung Quốc, Phó chủ tịch Hiệp nghị Hội thương chính trị toàn quốc, lần đầu đến Hàn Sơn Tự thị sát và chỉ đạo công tác tu sửa. 

Ngày 17/11 cùng năm, có 4 vị tăng Hàn Sơn Tự là: Tịnh Trì, Tánh Không, Quả Phong và Pháp Nhẫn, mặc tăng bào, theo nghi quỹ Phật Giáo Trung Quốc, long trọng tiếp rước Điền Hồng Phạm, là đoàn trưởng của "Đoàn giáo dục xã hội Nhật Bản hữu nghị giao lưu Trung Quốc" gồm 17 tăng ni. Hàn Sơn Tự từ đây bắt đầu phục hồi.      

Năm 1979, sau hội nghị toàn quốc, số người đến viếng thăm Trung Quốc luôn tăng thêm. Hai vị Pháp sư Tịnh Trì, Tánh Không lần lượt đón tiếp khách ngoại quốc như các tác gia, các nhà nghệ thuật: Nữ ký giả Hoa Kỳ, vườn nghệ gia nước Cộng Hòa Liên Bang Đức... , họ đại biểu cho giới trí thức nước ngoài, họ cũng bày tỏ niềm hy vọng là được hiểu rõ về hiện trạng của tôn giáo Trung Quốc. Tháng 7 năm này, Chính phủ nhân dân Thành phố,ban Tôn giáo dân tộc chính thức khôi phục hoạt động, kịp thời triệu tập hội nghị nhân sĩ giới tôn giáo, nhận chân hàng loạt biện pháp cụ thể về vấn đề nghiên cứu chính sách tôn giáo. Đồng thời trên hội nghị đã tuyên bố, sẽ tăng tốc độ công trình trùng tu Hàn Sơn Tự, lần chỉnh tu này do Chính phủ cấp kinh phí. Cùng năm này, chùa đã thỉnh về các tôn tượng: Thích Ca, Ca Diếp, A Nan, Di Lặc, Vi Đà Bồ tát và Tôn giả Hàn Sơn, Tôn giả Thập Đắc từ Tây Viên Tự về Hàn Sơn Tự để tôn trí phụng thờ.

Đêm trừ tịch năm 1979, dưới sự phối hợp xướng đạo của Hiệp hội hữu hảo đối ngoại thành phố Tô Châu, tổ chức hoạt động "nghe tiếng chuông Hàn Sơn Tự" lần đầu tiên, đối tượng tham gia hoạt động này có khoảng 120 Đạo hữu người Nhật. Để xúc tiến tình hữu hảo Trung-Nhật, chùa đã bắt đầu xây dựng một hình thức mới là phát triển ngành du lịch. Nhân số về sau cứ mỗi năm mỗi tăng thêm, sự quy mô mỗi năm mỗi mở rộng, ngày này năm này rất ảnh hưởng và đã trở thành hoạt động của ngày lễ truyền thống hằng năm.

Năm 1986, theo quy chế Tòng Lâm, Hàn Sơn Tự đã thỉnh Pháp sư Sở Quang, Pháp sư Diễn Lâm làm Giám viện, hai vị này chia ra từng khoản mục, kiết thiết sửa sang cơ bản, hoạt động tôn giáo, tiếp đãi đối ngoại, đối nội. Cục du lịch quốc gia đã cấp chi phí 50 vạn nhân dân tệ, trùng kiến “Tàng Kinh lâu” 365 m2.  

Mùa thu năm 1988, khởi công xây dựng khu sinh hoạt, diện tích kiến trúc 670 m2.

Năm 1990, pháp sư Thu Sảng lãnh trách vụ Giám viện, năm này cũng đã hoàn thành viên mãn công đức thếp vàng 500 vị La Hán, kiến trúc “Văn Chungđình”.

Năm 1992, mùa Thu cử hành nghi thức lễ khởi công xây dựng Bảo tháp Phổ Minh. Năm sau các Công ty xây dựng chi nhánh Tô Châu bắt đầu xây dựng. 

Ngày 30/10/1996 Lễ Lạc Thành Bảo tháp Phổ Minh và Khai quang an vị tượng Phật. Hàn Sơn Tự mới được khởi sắc.

Pháp sư Diễn Lâm, Pháp sư Sở Quang nhị vị Giám viện già bệnh, đã nghỉ hưu.

Tự viện tại khu vực này mệnh danh “Hàn Sơn cảnh khu”, vì vấn đề thụ xâm danh dự, trong những năm qua liên tục với nhau để nghỉ mát cao cấp hơn, và Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc phản ảnh. 

Năm 1996, Chính quyền tỉnh địa phương đã gửi văn thư, Chính quyền Thành phố Tô Châu ban hành một quyết định đổi danh xưng “Phong Kiều cảnh khu”, và để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của Phật giáo.

Theo Cục Quản lý Đất đai năm 1995, quốc dụng (95) số 3.000 “Giấy Chứng nhận sử dụng đất nhà nước” (国有土地使用证). 

Đăng ký: Hàn Sơn Tự số 4 (4), tổng diện tích 286,2 mét vuông. Bảo tháp Phổ Minh với quyền sử dụng 3000 mét vuông. Tổng số 13,654.1 mét vuông đất quyền sử dụng.

Năm 2001, lần lượt hoàn thành các công trình lợp ngói lại Hoằng Pháp đường, chỉnh tu Khách đường và Trai đường, đại tu Tàng Kinh lâu... dựng bia thơ "Phong Kiều Dạ Bạc". Cư sĩ Ôn Tánh Trân, Tín sĩ Đài Loan và gia quyến hiến cúng một lư hương lớn bằng đồng, do công ty Trung Hoa Thanh Đồng Đại học giao thông Thượng Hải chế tạo, nặng 5 tấn, để chỗ đất trống phía sau Thiên Vương điện.

Tháng 8 năm 2006, qua sự tiến cử của Pháp sư Tánh Không, Hiệp hội Phật giáo phê chuẩn, Pháp sư Thu Sảng tiếp nhận chức Phương trượng Trụ trì. Pháp sư là người tu học cần mẫn, đạo tâm kiên định, tích cực hiệp trợ Phương trượng Tánh Không, quản lý Tự viện rất tốt, không ngừng hoàn thiện các công trình xây dựng, Pháp sư đã đem hết sức mình để phát huy công năng cho ngành du lịch văn hóa tôn giáo của Tự viện. Pháp sư tiếp nhận chức Phương trượng Trụ trì Hàn Sơn Tự, thể hiện đầy đủ chính sách tự do tín ngưỡng của tôn giáo. Ngoài ra Pháp sư còn kế thừa Thư pháp của thầy, tác phẩm Thư pháp của Pháp sư được đánh giá, triển lãm trong và ngoài nước. Hiện là Ban Quản trị Hiệp hội Phật giáo tỉnh Giang Tô, Phó Hội Trưởng Hiệp Hội Phật giáo thành phố Tô Châu, Hội Trưởng Hiệp hội Phật giáo Thành Phố Côn Sơn, Ủy viên Hiệp thương Chính trị thành phố Giang Tô.

Cuối năm 2006, Cục Sự Vụ Tôn giáo Dân tộc thành phố Tô Châu, qua sự nghiên cứu thảo luận của Hiệp Hội Phật giáo thành phố Tô Châu, quyết định mời Pháp sư Thu Sảng,  Phương trượng Trụ trì Hàn Sơn Tự kiêm nhiệm Trụ trì Trùng Nguyên Tự. 

Tháng 3/2007, lấy Pháp sư Thu Sảng làm tăng đoàn đầu tiên và chính thức tiến vào Trùng Nguyên Tự, khai triển toàn diện Pháp vụ Phật giáo và xây dựng nền văn hóa Phật giáo Tự viện, thành tựu một Đạo tràng Phật giáo có đủ Tam bảo Phật Pháp và Tăng.  

Tương truyền tiếng chuông Hàn Sơn Tự là độc nhất vô nhị, sự cảm xúc đã gợi hứng cho rất nhiều Thi nhân qua các triều đại, nhưng nổi bậc vẫn là bài thơ "Phong Kiều Dạ Bạc" của Thi sĩ Trương Kế. Kiệt tác này hiện là Pháp bảo vô giá của Hàn San Tự, được khắc trên bia đá sừng sững giữa thanh thiên, trơ gan cùng tuế nguyệt.

Trải qua nhiều biến động của các triều đại, chùa Hàn Sơn bị binh lửa đời Thanh đốt cháy (năm 1860), đến năm Quang Tự thứ 3 (1904) chùa được xây dựng lại với quy mô dáng dấp như còn thấy ngày nay, gồm có: Đại điện, Tàng Kinh lâu, Chung lâu, Phong Giang lâu, Bi lang. Điều thú vị là trong sân chùa có đặt tượng Thi sĩ Trương Kế, mà theo tục lệ: các tao nhân mặc khách tứ xứ đến viếng chùa ai nấy đều tới vuốt nhẹ vào bàn tay pho tượng với ước nguyện để được tăng thêm nội lực, được chia sẻ một chút hồn thơ...đồng thời trong chùa còn giữ nhiều cổ vật quý giá, trong đó có tấm bia khắc bài thơ nổi tiếng Phong Kiều Dạ Bạc của Thi sĩ Trương Kế đời Đường (khoảng trước năm 754). 

月落烏啼霜滿天,
江楓漁火對愁眠。
姑蘇城外寒山寺,
夜半鐘聲到客船。

Nguyệt lạc ô đề sương mãn thiên 
Giang phong ngư hoả đối sầu miên 
Cô Tô thành ngoại Hàn Sơn Tự 
Dạ bán chung thanh đáo khách thuyền.

Dịch thơ: 
 
Trăng tà, tiếng qụa kêu sương 
Lửa chài, cây bến sầu vương giấc hồ 
Thuyền ai đậu bến Cô Tô 
Nửa đêm nghe tiếng chuông chùa Hàn Sơn. 

Nguyễn Hàm Ninh 
(Trước đây cho là của Tản Đà dịch)

Chùm ảnh Ngôi Đại Già lam nổi tiếng thế giới Hàn Sơn Cổ Tự, Trung Quốc. Trân trọng kính mời quý bạn đọc vòng quanh thưởng lãm và ngẫu hứng cùng các Thi sĩ ngân nga vài bài Thiền ca:
Trung Quốc: Ngôi Đại Già lam nổi tiếng thế giới Hàn Sơn cổ tự  1
 
Trung Quốc: Ngôi Đại Già lam nổi tiếng thế giới Hàn Sơn cổ tự  2
 
Trung Quốc: Ngôi Đại Già lam nổi tiếng thế giới Hàn Sơn cổ tự  3
 
Trung Quốc: Ngôi Đại Già lam nổi tiếng thế giới Hàn Sơn cổ tự  4
 
Trung Quốc: Ngôi Đại Già lam nổi tiếng thế giới Hàn Sơn cổ tự  5
 
Trung Quốc: Ngôi Đại Già lam nổi tiếng thế giới Hàn Sơn cổ tự  6
 
Trung Quốc: Ngôi Đại Già lam nổi tiếng thế giới Hàn Sơn cổ tự  7
 

Thích Vân Phong
(Nguồn: Chanxiu)
gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

TIN LIÊN QUAN

Bức tranh thu thanh tịnh tại chùa Choanji ở Nhật Bản

Ảnh 15:48 14/11/2025

Vào mùa thu, chùa Choanji ở thị trấn Hakone, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản trở thành điểm đến hút khách nhờ cảnh sắc lá phong đỏ, hàng bạch quả vàng rực rỡ.

Trang nghiêm nghi thức truyền giới tại Đại giới đàn Cam Lộ - Đỗng Quang

Ảnh 18:32 04/11/2025

Sáng 4/11, tại giới trường chùa Minh Thành (Gia Lai), Hội đồng Thập sư đã chính thức tấn đàn truyền giới Tỳ-kheo cho 60 giới tử Tăng.

Trung ương GHPGVN truy niệm Trưởng lão HT.Thích Thiện Tánh

Ảnh 10:25 27/10/2025

Sáng nay, 27/10 (nhằm mùng 7 tháng 9 năm Ất Tỵ), tại chùa Phổ Quang (phường Tân Sơn Hòa, TP.HCM), Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã trang nghiêm cử hành Lễ truy niệm Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Tánh - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Cố vấn Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM.

Phụng tống kim quan Trưởng lão Hòa thượng Thích Từ Thông nhập tháp

Ảnh 20:39 20/10/2025

Ban Tổ chức Lễ tang và Ban Giám hiệu Trường Trung cấp Phật học TP.HCM đã trang nghiêm cử hành Lễ truy niệm và phụng tống kim quan Trưởng lão Hòa thượng Thích Từ Thông nhập bảo tháp tại chùa Thanh Sơn (P.Long Bình), sáng sớm nay, 20/10.

Xem thêm