Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 25/01/2018, 08:35 AM

Trung Quốc: Triệu hồi người Tây Tạng dự lễ Thái tử thành Đạo ở Ấn Độ

Nhà cầm quyền Trung Quốc ban lệnh cho tất cả những người Tây Tạng hành hương Bồ đề Đạo tràng tham dự lễ Kỷ niệm ngày Thái tử thành Đạo tại Ấn Độ và Nepal phải khẩn cấp hồi hương lập tức.

Theo an ninh trật tự công cộng lệnh ban hành vào tháng này, chính quyền địa phương tỉnh Tứ Xuyên đã chỉ thị cho người Tây Tạng sống trong khu tự trị phải lập tức hồi hương với thời hạn nhất định, nếu không “họ sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trị”.

Xác nhận viện ban hành lệnh hồi hương khẩn cấp, một nguồn thông tin đáng tin cậy cho biết, những người đã được buộc phải hồi hương tức khắc, chủ yếu là người Tây Tạng từ các nơi Kham và Amdo được kết hợp với Tứ Xuyên của Trung Quốc.
Hoạt động phật sự của Đức Đạt Lai Lạt Ma bắt đầu vào ngày 05 tháng 01 và dự kiến kết thúc vào cuối tuần này. 
Theo nguồn tin này, có đến hơn 2.000 người Tây Tạng, kể cả người cao tuổi, từ Tây Tạng đã đến Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya), nơi đức Đạt Lai Lạt Ma thừa hành phật sự dịp lễ kỷ niệm ngày Thái tử thành Đạo và nhiều buổi chia sẻ pháp thoại.

Chính quyền Trung Quốc đã triệu tập người dân Tây Tạng trong khi hướng dẫn dù đã cấp hộ chiếu gần đây. Ngoài ra, nguồn tin này giải thích “nhiều hộ chiếu người dân Tây Tạng bị tịch thu sớm hơn, trong những năm 2011-2012, ở các khu vực này đã được trả lại sau khi chính quyền rà soát hồ sơ của gia đình và không tìm thấy bất kỳ vấn đề nào”.

Những người Tây Tạng hành hương chiêm bái xứ Phật Ấn Độ và Nepal, được yêu cầu hồi hương khẩn cấp, trong khi lễ hội Phật giáo đang diễn ra.

Đài Phát thanh Châu Á Tự do báo cáo rằng chính quyền địa phương Đạo Phu, một huyện thuộc Châu tự trị dân tộc Tạng Cam Tư, tỉnh Tứ Xuyên yêu cầu tất cả người dân Tây Tạng từ khu vực phải lập tức tập trung trong vòng bốn ngày, kể từ ngày thông báo được ban hành vào ngày 12/01/2018, trong khi Chính quyền địa phương Lý Đường, một huyện thuộc Châu tự trị dân tộc Tạng Cam Tư, tỉnh Tứ Xuyên đã ấn định thời hạn vào ngày 19/01/2018.

Năm ngoái, Trung Quốc đã thực hiện những lệnh tương tự vào tháng 01, khi hàng nghìn người Tây Tạng tham dự Pháp hội Thời luân Kim cương (Kalachakra) tại Bồ đề Đạo tràng do đức Đạt Lai Lạt Ma chủ trì, đã được yêu cầu hồi hương khẩn cấp. Khi trở về cố hương, người Tây Tạng phải đối mặt với việc tịch thu hộ chiếu của họ (thậm chí một số hộ chiếu bị rách nát), trong bối cảnh lệnh cấm của Chính phủ Trung Quốc trong việc tham gia vào sự kiện lớn của Phật giáo.

Vân Tuyền (Nguồn: Central Tibetan Administration)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm