Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Từ điển phật học online
Từ điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z

Bạn đang tìm kiếm để hiểu ý nghĩa của từ khóa . Ý nghĩa của từ na la diên thiên theo Tự điển Phật học như sau:

có nghĩa là:

3029那羅延,梵名 Nārāyaṇa,巴利名同。乃具有大力之印度古神。又作那羅延那天、那羅野拏天。意譯為堅固力士、金剛力士、鉤鎖力士、人中力士、人生本天。據慧琳音義卷六載,那羅延係欲界中之天名,又稱毘紐天(梵 Viṣṇu),欲求多力者,如精誠祈禱、供養此天,則多獲神力;又同書卷四十一示其形像,謂此天多力,身為綠金色,有八臂,乘金翅鳥,手持鬥輪及種種器杖,常與阿修羅王戰爭。大日經疏卷十亦以此天為毘紐天之別名,謂其為佛之化身,乘迦婁羅鳥,行於空中。然印度古代之吠陀論師則以其為梵天之母,謂一切人皆從梵天所生。又外道說那羅延天即大梵王,一切人皆由梵王所生,故稱人生本。摩醯首羅論師則以那羅延為大自在天一體三分(即梵天、那羅延、摩醯首羅)之一,並配以三寶及三身;以那羅延為三身中之報身,亦表三寶中之法寶。以那羅延天具有大力之故,後世將其與密迹金剛共稱為二王尊,安置於寺門。 蓋梵語 nārāyaṇa 之原意乃「人所生之子」。於印度神話中,宇宙之本源「原人」(梵 puruṣa)有另一別名 nara;由是,則那羅延本被視為原人所生之子。然於摩訶那拉耶那奧義書(梵 Mahānārāyaṇopaniṣad)中,則以那羅延代替原人,為最高之神。又上記中,以那羅延為大梵王之說,或即根據摩奴法典之記載,該書謂「原人」乃由 nara 所生,而人類最初之住所為 ayana(layana?);故有此說,而稱其名為 nārāyaṇa。另於那拉耶那奧義書(梵 Nārāyaṇopaniṣad)之中,即以那羅延為毘紐天之權化,並謂若唱誦「oṃ namo nārāyaṇāya」之咒,即可昇天。 在密教中,此天位於胎藏界曼荼羅外金剛部院西方。其形像,身為黑青色,駕迦樓羅鳥,垂右足。左掌置於腰上;右手上屈,食指支撐一輪。有三面,正面為菩薩面,具有三目,右面為白象,左面為黑豬,頭戴寶冠瓔珞。〔雜寶藏經卷一、勝思惟梵天所問經卷五、陀羅尼集經卷十一、理趣釋卷下、外道小乘涅槃論、大毘婆沙論卷三十、瑜伽師地論卷三十七、順正理論卷七十五、玄應音義卷二十四、大日經疏演奧鈔卷十五〕(參閱「毘紐天」3853)

Trên đây là ý nghĩa của từ trong hệ thống Tự điển Phật học online do Cổng Thông tin Phật giáo Việt Nam cung cấp. Các từ khóa khác về Phật học trên hệ thống sẽ được tiếp tục cập nhật.

Cảm ơn bạn đã truy cập Tự điển Phật học online trên trang nhà.

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các từ khóa Phật học khác có cùng ký tự tương ứng trên Tự điển Phật học online:

na na na na a lại da mạn đà la na bà ma li na bà ma lợi na bà ma lợi na da na da
Tự điển Phật học online được cung cấp bởi Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.