Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 10/07/2024, 14:15 PM

Tu Thiền hay tu Tịnh độ, tới chỗ cứu cánh không khác

Khi ta buông bỏ những chấp trước về hình thức, ta thấy rằng Thiền và Tịnh độ đều là những phương tiện thiện xảo, giúp chúng ta nhận ra và trở về với tánh giác bất sanh bất diệt.

Tánh giác là cái bất sanh bất diệt (Vô lượng thọ), sáng suốt trùm khắp (Vô lượng quang) mà lâu nay chúng ta lầm lẫn cho nó ở ngoài mình, nên mãi dong ruổi tìm cầu.

Tánh giác là bản chất chân thật của mỗi chúng ta, một nguồn sáng vô biên và trường tồn, luôn hiện diện và không bao giờ tàn lụi.

Hãy hình dung một viên ngọc quý ẩn sâu trong lòng đất. Viên ngọc ấy luôn tỏa sáng rực rỡ, không bị ảnh hưởng bởi thời gian hay bất kỳ điều gì khác. Nhưng do bị che lấp bởi lớp đất đá, vẻ đẹp và ánh sáng của nó không thể hiện ra bên ngoài. Cũng vậy, tánh giác của chúng ta luôn sáng ngời và vĩnh cửu, nhưng bị che mờ bởi những vọng tưởng và vô minh. Chúng ta thường lầm tưởng rằng sự giác ngộ và trí tuệ là điều gì đó xa vời, nằm ngoài tầm với, nên mãi chạy theo những tìm cầu bên ngoài mà quên đi bản chất thật sự của mình.

Tinh thần Thiền Tịnh không hai

tiantanbuddha-001

Sự lầm lẫn này dẫn chúng ta vào con đường dong ruổi không ngừng, luôn tìm kiếm hạnh phúc và sự an lạc từ những thứ ngoại cảnh. Chúng ta chạy theo danh vọng, tiền tài, quyền lực, và những thú vui vật chất, nhưng chẳng bao giờ thấy thỏa mãn thực sự. Những điều này chỉ mang lại niềm vui tạm thời, nhưng rồi cũng tan biến, để lại sự trống rỗng và bất an.

Tu Thiền hay tu Tịnh độ, tới chỗ cứu cánh không khác, chỉ vì chúng sanh mắc kẹt trên hình thức nên thấy có sự sai biệt.

Thiền và Tịnh độ đều là những con đường dẫn đến sự giác ngộ và giải thoát, nhưng phương pháp và hình thức có thể khác nhau. Tu Thiền nhấn mạnh vào sự tỉnh thức và tĩnh lặng của tâm trí, giúp ta nhìn sâu vào bản chất của mình và nhận ra tánh giác vốn có. Tịnh độ khuyến khích sự tín ngưỡng và niềm tin vào Đức Phật A Di Đà, hướng tâm hồn về cõi Tây phương Cực Lạc, nơi tràn đầy ánh sáng và an lạc.

Dù phương pháp có khác biệt, nhưng khi đạt tới chỗ cứu cánh, cả hai con đường đều dẫn đến cùng một sự giác ngộ và giải thoát. Tánh giác bất sanh bất diệt, sáng suốt trùm khắp là chân lý tuyệt đối không thay đổi, không phụ thuộc vào hình thức tu tập. Sự khác biệt mà chúng ta thấy chỉ là do mắc kẹt vào những hình thức bề ngoài, không nhận ra rằng bản chất của mọi con đường đều là dẫn dắt chúng ta trở về với bản thể chân thật của mình.

Khi ta buông bỏ những chấp trước về hình thức, ta thấy rằng Thiền và Tịnh độ đều là những phương tiện thiện xảo, giúp chúng ta nhận ra và trở về với tánh giác bất sanh bất diệt. Sự sáng suốt trùm khắp của tánh giác không phân biệt phương pháp hay con đường, mà luôn hiện diện trong từng khoảnh khắc, từng hơi thở của cuộc sống.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Sao gọi là mặc áo Như Lai?

Kiến thức 10:20 19/09/2024

Áo Như Lai là gì? Phật dạy áo Như Lai là lòng nhu hòa nhẫn nhục. Chữ nhẫn nhục này có nhiều người hiểu theo nghĩa tiêu cực, cho rằng nhẫn là nhục. Vì nhẫn nên chịu thua, vì thua nên nhục. Nghĩ như vậy là sai lầm.

An tâm như thế nào?

Kiến thức 08:38 19/09/2024

Trong Thiền tông có một câu chuyện đối thoại giữa Tổ Bồ Đề Đạt Ma và đệ tử thiền sư Huệ Khả. Thiền sư Huệ Khả cảm thấy trong tâm có nhiều vấn đề, nên muốn Tổ giúp đỡ mình an tâm. Vì thế, Tổ hỏi Thiền sư: “Tâm con ở đâu? Con hãy đem tâm bất an ra cho thầy xem thử!”.

Trăm năm trong cõi người ta

Kiến thức 07:28 19/09/2024

Một thời, Thế Tôn ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, chỗ nuôi dưỡng các con sóc. Ở đấy, Thế Tôn dạy các Tỷ kheo:

Không quyến luyến, không trốn tránh

Kiến thức 19:21 18/09/2024

Tuy giáo lí Phật-đà bàn nhiều về các nỗi khổ của chúng sinh nhưng không có nghĩa là những người học Phật nhất định phải trốn đời, trốn tránh hiện thực một cách tiêu cực để lánh khổ tìm vui.

Xem thêm