Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 24/05/2017, 12:49 PM

Vãn cảnh chùa Châu Thới

Nằm giữa một vùng đồng bằng rộng lớn ở khu vực giáp ranh các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tp.Hồ Chí Minh, chùa Châu Thới nằm trên núi Châu Thới (xã Bình An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương) là một di tích và thắng cảnh đẹp nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên thơ mộng cùng lối kiến trúc và nhiều hiện vật đặc sắc về Phật giáo, thu hút du khách khắp nơi đến tìm hiểu và khám phá.

Hình thành từ năm 1681, chùa Châu Thới được coi là ngôi chùa cổ nhất Bình Dương. Ban đầu, chùa chỉ là một thảo am nhỏ do Thiền sư Khánh Long dựng lên. Hơn 330 năm qua, nhờ công đức phật tử bốn phương, chùa Châu Thới đã trở thành một ngôi chùa lớn và có kiến trúc độc đáo như bây giờ.

Vì tọa lạc trên núi nên để lên chùa Châu Thới, du khách có thể theo hai con đường, một là đi bộ lên 220 bậc xi măng; hai là từ dưới đường chạy xe thêm một đoạn sẽ thấy con đường dành cho xe đi thẳng lên núi. Riêng những bậc làm bằng xi măng này được các chư tăng xây đắp lên từ năm 1971. Thường thì du khách sẽ chọn phương án đi bộ lên núi theo những bậc tam cấp để vừa đi vừa vãn cảnh và có thời gian để chiêm nghiệm trong không gian thoáng đãng của hàng cây tỏa bóng mát hai bên.
 Con đường gồm 220 bậc tam cấp dẫn lối lên chùa Châu Thới quanh năm rợp bóng cây xanh mát
Chùa nằm trên núi Châu Thới, ở độ cao 82m so với mực nước biển, xung quanh cây cối xanh tốt. Vì xung quanh là đồng bằng nên vào những hôm thời tiết tốt, đứng cách xa hàng chục cây số vẫn có thể dễ dàng nhận ra ngôi chùa độc đáo này bằng mắt thường.
 Cổng tam quan chùa Châu Thới
Khuôn viên chùa Châu Thới rộng rãi với rất nhiều tượng Phật xen lẫn trong bóng cây xanh mát. Giữa sân chùa có một bức tượng Quan Âm Bồ tát ngự trên tòa sen cao tới 22,5m, nặng trên 100 tấn. Đây chính là pho tượng cao nhất của tỉnh Bình Dương hiện nay.
 Tượng Quan Âm Bồ tát lộ trên tòa sen cao tới 22,5m ở sân chùa
 Tượng Đức Phật tọa dưới gốc Bồ đề và các đệ tử
 Gian thờ Phật Bà Quan Âm
 Tượng rồng vàng khổng lồ trong thế lưỡng long tranh bá bao quanh sân chùa
 Chùa Châu Thới được coi là ngôi chùa cổ nhất Bình Dương
 Chùa Châu Thới là một quần thể có nhiều hạng mục công trình kiến trúc đặc sắc về Phật giáo
 Hình tượng rùa vàng và bia đá trong sân chùa Châu Thới
 Hình tượng rồng khảm sành theo lối cung đình trang trí trên mái chùa
 Các tháp cốt, nơi chứa tro cốt các vị cao tăng đã quá cố của nhà chùa
 Chùa Châu Thới là điểm tham quan, tín ngưỡng nổi tiếng của tỉnh Bình Dương
Ngoài ra, chùa Châu Thới hiện lưu giữ 55 hiện vật cổ có giá trị, tiêu biểu như 2 bộ tượng cổ Thập bát La Hán và Thập điện Diêm Vương bằng đất nung, tượng Bồ tát Quán Thế Âm bằng gỗ mít hàng trăm năm tuổi, tượng Bà Chúa Xứ bằng đá xanh, 3 pho tượng Phật bằng đá có niên đại khoảng cuối thế kỷ 18... Trong chùa còn có một đại hồng chung nặng 1,5 tấn, cao 2m, được đúc từ năm 1988 theo mẫu ở chùa Thiên Mụ (Huế), và một chiếc đại hồng chung bằng đồng được đúc năm 2003 với trọng lượng khoảng 5 tấn.

Với vẻ cổ kính, địa thế độc đáo cùng nhiều giá trị văn hóa của mình, chùa Châu Thới đã được Nhà nước xếp hạng là Di tích danh lam thắng cảnh Quốc gia vào năm 1989. Từ chùa Châu Thới phóng tầm mắt ra xa, du khách sẽ thấy thấp thoáng cảnh Tp.Hồ Chí Minh, Tp.Biên Hoà, thị xã Thủ Dầu Một và dòng sông Đồng Nai quanh co uốn khúc.

Chùa Châu Thới là nơi từng diễn ra triển lãm xá lợi của đức Phật, chư vị đại đệ tử cùng 500 vị La Hán vào năm 2009. Đây là sự kiện hiếm có và thiêng liêng với các phật tử Việt Nam. Sau khi được triển lãm tại chùa Châu Thới, các ngôi xá lợi đã được mang đi triển lãm tại nhiều nước trên thế giới và cuối cùng được vĩnh an tại Tây Tạng. 

Nguyễn Vũ Thành Đạt - Thông Hải
Nguồn link: http://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/van-canh-chua-chau-thoi/205476.html
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Xem thêm