Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 01/03/2024, 09:00 AM

Về thăm ngôi chùa thờ thai nhi duy nhất ở Hà Nội

Chùa Phổ Linh được biết đến là một địa điểm nổi tiếng linh thiêng, ngôi chùa duy nhất tại Hà Nội có hẳn một "động thờ thai nhi" - mái nhà chung của vô số thai nhi yểu mệnh.

Toạ lạc trên con phố Đặng Thai Mai (Quận Tây Hồ), bên cạnh hồ sen rộng lớn, chùa Phổ Linh là ngôi chùa duy nhất ở Hà Nội (tính đến thời điểm này) có hẳn một "động thờ thai nhi" - nơi những người vì trót vứt bỏ mạng sống của các thai nhi đến để gửi gắm, cầu nguyện, tưởng nhớ con mình.

Khuôn viên cổ kính, yên bình của chùa Phổ Linh.

Khuôn viên cổ kính, yên bình của chùa Phổ Linh.

2

Thoạt nhìn, chùa Phổ Linh không khác những ngôi chùa khác là bao. Chỉ khi ghé thăm khuôn viên cổ kính sâu bên trong chùa, nơi có "động thờ thai nhi" nép mình dưới tán cây cổ thụ với hàng ngàn bài vị của các thai nhi yểu mệnh đang yên nghỉ tại đây, mới thấy được một ngôi chùa khác lạ, nhói lòng đến thế.

Thuỷ đình toạ lạc giữa hồ - nơi thờ tự Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay và cũng là nơi thờ tự bài vị của hàng ngàn thai nhi yểu mệnh.

Thuỷ đình toạ lạc giữa hồ - nơi thờ tự Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay và cũng là nơi thờ tự bài vị của hàng ngàn thai nhi yểu mệnh.

4

Theo văn bia ghi chép lại, vào thời vua Lê Kính Tông, niên hiệu Hoàng Định 18 (1618) chùa Phổ Linh được Thiền sư Minh Tạng và tiểu đệ Đức Quang cùng dân làng vùng Nghi Tàm - Quảng Bá (Quận Tây Hồ), đặc biệt có sự trợ quyên của Hoàng tộc Lê Phi Tự, Quận chúa Trịnh Ngọc Liên … trùng tu trong hơn hai năm mới xong.

Từ đó đến nay, chùa đã trải qua nhiều đời sư trụ trì. Theo lời kể lại, dưới thời tổ Thích Đàm Thanh trụ trì, khuôn viên gian thờ thai nhi đã được xây thêm một động tiên nhằm trang trí cho gian thờ thêm sinh động, bớt phần lạnh lẽo, u ám,... và "động thờ thai nhi" đã hình thành.

'Động thờ thai nhi' - nơi ôm ấp giấc ngủ vĩnh hằng của các thai nhi yểu mệnh nay được nhà chùa trang hoàng sinh động, ấm cúng, phần nào an ủi các số phận bé nhỏ kém may mắn.

"Động thờ thai nhi" - nơi ôm ấp giấc ngủ vĩnh hằng của các thai nhi yểu mệnh nay được nhà chùa trang hoàng sinh động, ấm cúng, phần nào an ủi các số phận bé nhỏ kém may mắn.

Hàng năm, nhà chùa đều tổ chức rất nhiều đàn lễ cầu siêu cho các thai nhi yểu mệnh với mong muốn các bé có cơ hội được nghe kinh Phật để sớm siêu thoát. Đồng thời, các ông bố hay bà mẹ từng vì lý do gì đó mà buộc phải bỏ thai nay có cơ hội tưởng nhớ và cầu nguyện cho con mình. Nơi đây cũng được coi như một ngôi nhà chung - nơi ôm ấp giấc ngủ vĩnh hằng của những thai nhi yểu mệnh, những em bé không may phải từ giã cõi đời từ khi chưa lọt lòng. Đứng về góc độ xã hội thì đây cũng được xem như một lời "cảnh tỉnh" lương tâm những ông bố bà mẹ trẻ để không tái diễn lỗi lầm này.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Xem thêm