Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 13/02/2020, 08:28 AM

Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia phân lập thành công Covid-19

Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia trên thế giới phân lập và nuôi cấp thành công virus corona chủng mới (Covid-19). Đây được đánh giá là bước rất quan trọng trong công tác điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra.

 > Phòng chống virus corona

6 cá nhân và 1 tập thể thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tham gia nghiên cứu nuôi cấy và phân lập thành công chủng mới của virus corona 2019 (Covid- 19), đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế, chiều 12-2. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, với thành công này Việt Nam hiện 1 trong 4 quốc gia trên thế giới phân lập và nuôi cấp thành công virus corona chủng mới. Trước Việt Nam đã có Trung Quốc, Nhật Bản và Úc đã phân lập thành công chủng virus corona mới này. 

Nhóm nghiên cứu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã nuôi cấy, phân lập thành công chủng virus corona mới

Nhóm nghiên cứu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã nuôi cấy, phân lập thành công chủng virus corona mới

Bộ Y tế cho biết việc nuôi cấy thành công virus corona này sẽ tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Từ thành công này, mỗi ngày, Việt Nam sẽ có khả năng xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm trong trường hợp cần thiết. 

"Trong công tác điều trị cho bệnh nhân, việc nghiên cứu khoa học điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp, đặc biệt nghiên cứu về loại virus corona chủng mới này được đặt lên như một nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19"- Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá.

Theo GS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngay sau khi phân lập được, các nhà khoa học của Viện đã bắt đầu sản xuất chứng dương (mẫu đối chứng xét nghiệm virus corona mới) để cung cấp cho các Viện Pasteur và các đơn vị nghiên cứu, sản xuất các bộ kit xét nghiệm sớm nhằm sàng lọc sớm ca nghi nhiễm virus corona. 

GS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhận bằng khen của Bộ Y tế.

GS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhận bằng khen của Bộ Y tế.

Ngày 7-2 vừa qua, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã nuôi cấy và phân lập thành công virus corona mới. Quá trình nghiên cứu, phân lập chủng virus này được các nhà khoa học Việt Nam thực hiện trong 72 giờ. PGS-TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương "Lúc 9 giờ 40 phút, ngày 7-2, nhóm nghiên cứu nhìn thấy thành quả là hình ảnh những con virus đã sống. Dưới kính hiển vi, con virus này có kích thước khoảng 100 nanomet với hình dạng như vương miện hoặc giống như vành nhật hoa đã được mô tả trong y văn". Kết quả này cũng là tiền đề để các nhà khoa học tiếp tục giải trình tự gen, đánh giác động lực của virus corona chủng mới, từ đó nghiên cứu cụ thể hơn đường lây truyền của loại virus này và sau này sẽ tiến tới việc nghiên cứu, sản xuất vắc-xin ngừa bệnh.

Hình ảnh virus corona được phân lập dưới kính hiển vi

Hình ảnh virus corona được phân lập dưới kính hiển vi

Trước đó, ông Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, WHO đánh giá rất cao việc Việt Nam đã nuôi cấy và phân lập thành công chủng virus corona mới trong phòng thí nghiệm. Việc nuôi cấy và phân lập thành công chủng virus này là tín hiệu khả quan cho việc nghiên cứu vắc-xin cũng như tìm ra các biện pháp chữa trị cho bệnh nhân mắc bệnh.

Sau khi phân lập vi rút thành công, Viện đã tiến hành sản xuất mẫu đối chứng cung cấp cho một số đơn vị để sản xuất các bộ kít xét nghiệm sớm ở y tế tuyến tỉnh, giúp phát hiện, sàng lọc sớm các ca nghi ngờ. Hiện có 22 cơ sở đủ điều kiện để thực hiện xét nghiệm Covid-19. Tuy nhiên, trước khi chuyển giao công nghệ xét nghiệm, Viện có kế hoạch tập huấn, đánh giá cơ sở vật chất, nhân lực, đặc biệt về an toàn sinh học. Những đơn vị đủ điều kiện sẽ được cấp chứng nhận để thực hiện.     

Ngày 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tại Việt Nam.

Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu", lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

'Việc thiếu nước là một vấn đề lớn của vùng Tây Nam Bộ'

Môi trường 20:52 12/04/2024

Phỏng vấn nhanh Đại đức Thích Chiếu Pháp, uỷ viên Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang, người đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng thực hiện các 'chuyến xe không màu' đưa nước ngọt cung ứng cho đại chúng ở Thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Xem thêm