Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 14/02/2021, 21:20 PM

Vĩnh biệt bậc thầy châm cứu của Việt Nam- GS Nguyễn Tài Thu

Giáo sư Nguyễn Tài Thu, bậc thầy ngành châm cứu Việt Nam, đã qua đời sáng nay 14-2, mùng 3 Tết, hưởng thọ 90 tuổi.

Giáo sư Nguyễn Tài Thu sinh năm 1931, bắt đầu theo ngành châm cứu từ năm 1952 khi ông sang Trung Quốc học châm cứu. Trở về Việt Nam, giáo sư Thu góp công lớn chấn hưng lĩnh vực châm cứu ở Việt Nam.

Năm 1967, giáo sư đi sâu nghiên cứu châm cứu, sau đó gây dựng Hội Châm cứu Việt Nam. Đây chính là nền móng cho Bệnh viện Châm cứu Trung ương sau này. Giáo sư đã mở hơn 500 lớp học truyền nghề cho cả quân y, dân y trên nhiều tỉnh thành Việt Nam như Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng...

Đầu những năm 1980, Bộ Y tế quyết định thành lập Viện Châm cứu Việt Nam, năm 2003 đổi tên là Bệnh viện Châm cứu Trung ương. Giáo sư Thu làm việc tại đây ở vị trí viện trưởng, sau này là giám đốc Bệnh viện Châm cứu Trung ương đến năm 2007.

Giáo sư Nguyễn Tài Thu.

Giáo sư Nguyễn Tài Thu.

Giáo sư Nguyễn Tài Thu đóng góp cho nền y học cổ truyền khối tri thức đồ sộ và trường tồn với hàng chục cuốn sách về châm cứu và lý luận Đông y như Tân châm, Thủy châm, Nhĩ châm, Điện châm... Đây chính là cẩm nang nghiên cứu, học tập cho hàng nghìn y bác sĩ hiện nay.

Kỹ thuật châm cứu và châm tê cai nghiện ma túy của giáo sư được Bộ Y tế cấp phép triển khai, tỷ lệ cắt cơn cao hơn 90% và được giới thiệu đến gần 50 quốc gia. Phương pháp điện châm gây tê cho phẫu thuật của giáo sư đạt hiệu quả đến 98,3%, thực hiện được 100.000 ca mổ.

Đặc biệt, trường phái Tân châm do giáo sư Nguyễn Tài Thu khởi xướng sử dụng kim dài châm xuyên huyệt theo đường kinh lạc, hiệu quả chữa bệnh gấp nhiều lần so với trường phái khác. Phương pháp này giúp điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân khỏi căn bệnh cấp và mạn tính như thần kinh tọa, rối loạn tiền đình, đau đầu, mất ngủ, tai biến mạch máu não, cắt cơn cho người nghiện ma túy, chữa bệnh béo phì, rối loạn thần kinh thực vật, cắt cơn hen phế quản...

Giáo sư Nguyễn Tài Thu sinh năm 1931, bắt đầu theo ngành châm cứu từ năm 1952 khi ông sang Trung Quốc học châm cứu.

Giáo sư Nguyễn Tài Thu sinh năm 1931, bắt đầu theo ngành châm cứu từ năm 1952 khi ông sang Trung Quốc học châm cứu.

"Châm cứu là phương pháp điều trị y học cổ truyền không tốn kém chi phí, không đòi hỏi trang thiết bị hiện đại, mang đến hiệu quả cao, điều trị nhiều bệnh lý cấp và mạn tính", giáo sư Thu từng nói.

Tại hội nghị Châm cứu toàn thế giới gồm 84 nước họp tại Sydney (Úc vào tháng 10-2004), phương pháp châm cứu cai nghiện Ma túy được GS Nguyễn Tài Thu trình bày đầu tiên trong số 280 báo cáo khoa học tại hội nghị đã được nhiệt liệt hoan nghênh. Đại biểu của Hội châm cứu Trung Quốc công nhận các thành công mà Việt Nam đạt được. Công trình đã được Bộ Y tế nghiệm thu, đã được giáo  trực tiếp phổ biến các quy trình trong các lớp tập huấn tại 21 tỉnh, thành và đang được tiếp tục triển khai trên diện rộng.

GS Nguyễn Tài Thu châm cứu điều trị cho người bệnh khi còn đang công tác tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương.

GS Nguyễn Tài Thu châm cứu điều trị cho người bệnh khi còn đang công tác tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương.

Giáo sư cùng các đồng sự đã đi Pháp, Nga và nhiều nước khác giảng dạy, thành lập cơ sở điều trị châm cứu, làm rạng danh ngành châm cứu Việt Nam.

Những năm cuối đời, giáo sư tiếp tục cống hiến thông qua hoạt động tại Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam. Với những thành tựu và công sức nghiên cứu ứng dụng, GS Nguyễn Tài Thu được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Anh hùng Lao động của Việt Nam. Ông cũng giữ chức Phó Chủ tịch Hội châm cứu thế giới, Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam.

Trước sự ra đi của GS Nguyễn Tài Thu, mỗi Phật tử chúng ta hãy nhất tâm, chí thành niệm danh hiệu Phật A Di Đà để giúp hương linh giáo sư được gia tăng định lực, đi vào thân trung ấm được siêu thoát vào cõi lành.

Nguyện đem công đức này

Trang nghiêm Phật Tịnh Ðộ

 Trên đền bốn ân nặng

Dưới cứu khổ tam đồ

Nếu có ai thấy nghe

 Ðều phát lòng Bồ Ðề

Hết một báo thân này

Cùng sanh cõi Cực Lạc.

Những hình ảnh xuất hiện ở giai đoạn thân trung ấm

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Media 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Tôn tượng Di Lặc lớn hàng đầu thế giới trên núi Bà Đen được tạo tác như nào?

Media 16:14 15/04/2024

Tạo tác từ 6,688 viên đá sa thạch theo một cách thức gợi liên tưởng đến bí quyết người Ai Cập cổ tạo nên Kim Tự Tháp, tôn tượng Di Lặc Bồ Tát được đánh giá là một kỳ tích trên nóc nhà Nam bộ.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Media 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Media 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xem thêm