Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 08/01/2021, 13:34 PM

Vĩnh biệt vị giáo sư có công lớn trong khống chế dịch SARS

Giáo sư Lê Đăng Hà - chuyên gia giỏi của chuyên ngành Truyền nhiễm tại Việt Nam, người góp công đưa Việt Nam thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đẩy lùi dịch SARS năm 2003 đã từ trần vào hồi 4 giờ ngày 6.1.

Giáo sư Lê Đăng Hà là chuyên gia đầu ngành Truyền nhiễm của Việt Nam. Ông sinh năm 1935, từng là sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội niên khóa 1954 - 1960. Sau khi tốt nghiệp, ông đã làm luận án phó tiến sĩ vào năm 1972 tại Liên Xô và đến 1986 thì làm luận án tiến sĩ. Ông nguyên là Viện trưởng Viện Lâm sàng các bệnh nhiệt đới (nay là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương). Năm 2009, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động vì những cống hiến lớn lao mà ông dành cho ngành Y tế. Sự ra đi của ông vào ngày 6/1 khiến mọi người không khỏi thương tiếc, đau buồn.

Với những cống hiến của ông cho ngành Y tế, năm 2009, ông được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Với những cống hiến của ông cho ngành Y tế, năm 2009, ông được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Đức Phật có phủ nhận việc cầu nguyện?

Giáo sư Lê Đăng Hà là một trong những người có nhiều cống hiến, nỗ lực lớn trong việc đẩy lùi dịch SARS tại Việt Nam năm 2003. Trong vụ dịch SARS 2003, tại Viện Viện Lâm sàng các bệnh nhiệt đới, nơi tiếp nhận điều trị các ca bệnh SARS, không có ca tử vong, dù đó là virus gây bệnh cảnh nặng, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Nỗ lực của Giáo sư Lê Đăng Hà và các đồng nghiệp, cán bộ y tế của Viện khi đó đã góp phần cho thành công chống dịch, Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới công bố khống chế được dịch SARS.

Với những cống hiến của ông cho ngành Y tế, năm 2009, ông được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Khi dịch SARS hoành hành tại Việt Nam, Giáo sư Lê Đăng Hà là một trong những người đã nỗ lực nghiên cứu để tìm cách đẩy lùi dịch bệnh nhanh chóng. Ông là "vị chỉ huy" điều trị thành công những căn bệnh do virus này gây ra như viêm đường hô hấp, viêm phổi…

Học trò đến thăm ông nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Học trò đến thăm ông nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Câu chuyện người mẹ quỳ giữa trời nắng gắt để cầu nguyện cho con

Vào dịp 27/2/2020, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư đã đến thăm Giáo sư Lê Đăng Hà. Ông bày tỏ: “Giáo sư Lê Đăng Hà là tấm gương cho đội ngũ những người đang công tác trong ngành Y tế noi theo, đặc biệt trong thời điểm hiện nay. Những lao động cống hiến miệt mài của Giáo sư Lê Đăng Hà càng thêm phần giá trị khi ngành y tế nỗ lực hơn nữa để phòng chống dịch Covid-19”.

Với những thành quả trong y học mà Giáo sư Lê Đăng Hà để lại không gì có thể đong đếm. Các thế hệ sau luôn dành tới ông lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc. Mỗi Phật tử chúng ta hãy nhất tâm cầu nguyện cho hương linh Giáo sư Lê Đăng Hà được gia tăng định lực, đi vào thân trung ấm được siêu thoát vào cõi lành: 

Nguyện đem công đức này

Trang nghiêm Phật Tịnh Ðộ

Trên đền bốn ân nặng

Dưới cứu khổ tam đồ

Nếu có ai thấy nghe

 Ðều phát lòng Bồ Ðề

Hết một báo thân này

Cùng sanh cõi Cực Lạc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Góc nhìn Phật tử 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Xem thêm