Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 28/12/2023, 11:31 AM

Xá-lợi  - mảnh xương khô

Nếu cuộc đời phạm hạnh thuở bình sinh chưa đủ để mình phủ phục quý kính thì tìm gì trong mớ tàn tro cháy dở. Hay ta chỉ ưa thích những huyễn hoặc mơ hồ, quen rồi những mụ mị?

Audio
Đại đức Thích Chơn Khánh thuyết minh về xá-lợi với phái đoàn Phật tử tháp tùng trong chuyến hành hương Thánh tích

Đại đức Thích Chơn Khánh thuyết minh về xá-lợi với phái đoàn Phật tử tháp tùng trong chuyến hành hương Thánh tích

“Thế Tôn ngồi đó

Như chưa bao giờ từng vắng mặt

Như chưa bao giờ trên thế gian

Đã từng có cơn bão lửa

Thế Tôn ngồi đó

Yên lặng và thảnh thơi…”

Bên phần xá-lợi hiếm hoi còn sót lại của Người, một chứng tích rõ ràng cho sự hiện diện của Thế Tôn - phút giây thinh lặng, bình yên và xúc động, chúng con thấy mình được ngồi bên cạnh Đấng Cha Lành - Người ngồi đó trên đệm cỏ kusa, dung nghi trác tuyệt mà bình dị chân phương.

Được xem là bảo vật quốc gia, chưa một lần bước ra ngoài lãnh thổ Ấn Độ, phần xá-lợi của Đức Thế Tôn sau hơn ngàn năm ngủ yên dưới thánh tích hoang phế được khai quật và trưng bày trong bảo tàng quốc gia, mỗi ngày đón chào dòng người hành hương trở về để kể lại những câu chuyện xa xưa, rằng có một cuộc đời tuyệt vời như thế - Đức Thiện Thệ Mâu Ni - Người đã khơi nguồn tuệ giác, mở ra con đường chân chánh giải thoát, con đường rợp bóng người hơn 2.600 năm vẫn vẹn nguyên giá trị ban đầu.

Phần xá-lợi được công nhận là chân thật sau bao tranh cãi là thống nhất sử liệu khảo cổ, những mảnh xương rất đỗi bình thường, không màu sắc hay hình thù kì dị, không lóng lánh như ngọc bích, không hình dáng thù diệu, không thuyết trình kèm theo những câu chuyện huyễn hoặc huyền nhiệm, chỉ đơn thuần những mảnh xương khô như bao mảnh xương ta đã từng thấy của bao người hoá thân sau lửa đỏ. Nhưng vì đó là minh chứng của một nhân cách tuyệt vời, một biểu hiện của Thế Tôn nên ta hạnh phúc khôn cùng khi kề cận, xúc động và đầy tôn kính dù đó chỉ là mảnh xương khô bình dị.

Vậy, không phải cứ lấp lánh là châu bảo, cứ lạ thường là xá-lợi. Chính cuộc đời người đó đã sống, những di sản và giá trị nan nghì mà Người để lại cho đời sẽ xác quyết mảnh xương khô kia có được tuyên bố là xá-lợi. Không như hôm nay, chúng ta tuyệt vọng đến mức lục lọi tìm tòi trong tro tàng còn ấm, chút huyền dị chút lạ lùng để tăng trưởng niềm tin.

Nếu cuộc đời phạm hạnh thuở bình sinh chưa đủ để mình phủ phục quý kính thì tìm gì trong mớ tàn tro cháy dở. Hay ta chỉ ưa thích những huyễn hoặc mơ hồ, quen rồi những mụ mị?

Ngồi yên bên xá-lợi Phật

Ngồi yên bên xá-lợi Phật

Mỗi ngày, ta vẫn đến bên Đức Thế Tôn, tiếp xúc với pháp thân tươi mới của Người qua phần xá-lợi linh thiêng là những trang kinh, mỗi lời kinh là một phần xá-lợi, mầu nhiệm ngay bây giờ, ở đây!

“Thế Tôn ngồi đó

Như chưa bao giờ từng vắng mặt

Như chưa bao giờ trên thế gian

Đã từng có cơn bão lửa

Thế Tôn ngồi đó

Yên lặng và thảnh thơi…”

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đức Phật làm tròn chữ hiếu với mẹ trước khi nhập Niết bàn

Đức Phật 13:54 19/04/2024

Trước khi nhập Niết Bàn, vì báo ân công đức sinh thành, Đức Phật đã diễn nói “Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện” tại pháp hội ở cung trời Đao Lợi để độ thoát cho thân mẫu Ma Da. Như vậy, Kinh Địa Tạng ra đời trước tiên là do lòng hiếu thảo của Đức Phật đối với bậc sinh thành.

Đời sống hằng ngày của Đức Phật

Đức Phật 08:37 17/04/2024

Đức Phật có thể được xem là vị giáo chủ hoạt động tích cực và nhiệt thành nhứt trên thế gian. Ngài luôn luôn bận rộn với công việc đạo pháp trọn ngày, trừ những lúc phải để ý đến vài nhu cầu vật chất. Chương trình hoạt động của Ngài được sắp xếp rất có qui củ và mực thước.

Thời niên thiếu của Tôn giả Mục-kiền-liên

Đức Phật 19:20 26/03/2024

Tôn giả Mục-kiền-liên, bậc Thánh đứng hàng thứ hai trong mười vị Đại đệ tử của đức Phật. Ngài được đức Thế Tôn khen ngợi là vị có thần thông đệ nhất và hiếu tâm lớn nhất trong hàng đệ tử xuất gia của Phật.

Ý nghĩa ngày Đức Phật nhập Niết bàn

Đức Phật 09:04 24/03/2024

Ngày Rằm tháng Hai vào năm 544 TCN, Đúc Phật Thích Ca đã nhập Niết Bàn. Ngay lúc ấy, mặt đất rung động mạnh. Trời, người, muôn vật đều khủng khiếp kinh hoàng. Chư Thiên Trời Đao Lợi ở giữa hư không rải hoa như tuyết rơi để cúng dường Đức Như Lai.

Xem thêm