Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 07/02/2016, 17:58 PM

Xông đất không tốt, mất vượng khí?

Tục xông đất đã xuất hiện khá lâu ở nước ta. Miền Bắc gọi là “xông đất”, miền Trung dùng đúng tên cổ tục này là “đạp đất”. Người Việt Nam quan niệm rằng: Ngày mồng một tức ngày đầu tiên của một năm, nếu mọi việc xảy ra suôn sẻ, may mắn thì cả năm sẽ được tốt lành, thuận lợi.

Người khách đến thăm nhà đầu tiên trong một năm cũng vì thế mà rất quan trọng. Cho nên cứ đến cuối một năm, mọi người cố ý tìm xem những người nào vui vẻ, hoạt bát, đạo đức và làm ăn phát đạt trong bà con, láng giềng thì mời tới xông đất.

Người đến xông đất theo quan niệm xưa thường đến thăm vào sáng mồng một, mang theo quà biếu như trái cây, bánh mứt và tiền lì xì cho trẻ con trong nhà. Chủ nhà do đã sắp đặt trước sẽ tiếp đón niềm nở và nhận những lời chúc tốt lành. Người đến xông đất thường chỉ đến thăm, chúc Tết chừng năm mười phút chứ không ở lại lâu. 
 
Người đi xông đất có niềm vui vì đã làm được việc phước. Người được xông đất cũng hạnh phúc vì tin tưởng gia đạo mình sẽ may mắn trong suốt năm tới. Thời xưa, chỉ có hai cách chọn người tốt xông đất ngày đầu năm. Người làm quan, có học chọn người xông đất có tuổi hợp tuổi với chủ nhà. Người xông đất phải là đàn ông trụ cột trong gia đình. Đối với người dân lao động thì đơn giản hơn. Người được chọn xông đất chỉ cần khỏe mạnh, tốt tính và gia cảnh khấm khá, thuận hòa.

Đây là khái niệm về tục xông đất thời các cụ ngày xưa. Còn nay tục xông đất có đơn giản hơn trước. Người xông đất không cần là người trong họ hàng hay người ngoài được nhờ trước nữa mà phần lớn là người trong gia đình. Tuy nhiên, việc chọn người để xông đất đầu năm với nhiều gia đình vẫn còn được chú trọng và nghiên cứu vô cùng cẩn thận.

Trước đây, tôi cũng thấy tò mò vì không biết người như thế nào mới được chọn để xông đất trong gia đình. Thỉnh thoảng nghe mọi người phân tích tuổi tác người may mắn được chọn để xông đất mà thấy rất phức tạp. Nào là gia chủ mệnh kim thì phải chọn người mệnh thổ. Để thổ sinh kim thì gia đình phát đạt. Ngoài xem mệnh ra thì cần tính tuổi của gia chủ và người xông đất sao cho không kị nhau. Như năm nay là năm Bính Thân thì chọn người tuổi Tí và Thìn vì Thân - Tí - Thìn là tam hợp để xông đất chứ Dần - Thân - Tị - Hợi là tứ hành xung. Những người tuổi này mà xông đất là không tốt chút nào.

Thiết nghĩ, ngày nay mỗi người hầu như đều sống nghiêng về cảm tính hơn là lý tính. Khoảnh khắc chào đón một năm mới được mọi người rất coi trọng nên việc nhìn thấy ai bước chân vào nhà mình đầu tiên thì sẽ có cảm nhận rất tốt. Việc này cũng giống như khi bạn gặp một người lạ lần đầu tiên thì ấn tượng ban đầu sẽ chi phối suy nghĩ của bạn rất lớn. Nếu người đó có nụ cười tươi cùng với giọng nói dễ nghe và cử chỉ hòa nhã thì chúng ta sẽ nghĩ đó là một người có học và tử tế. Trái lại, nếu gặp một người có khuôn mặt đăm đăm, lời nói cục cằn, cử chỉ thô lỗ thì bạn sẽ nghĩ ngay đây là người không tốt.

Bởi vậy mới nói tục xông đất cũng bắt nguồn từ chính lối suy nghĩ nghiêng về cảm tính của chính chúng ta. Chứ đây cũng không phải là một phong tục tập quán chính thống. Nó tự xuất hiện và cứ thế được gìn giữ qua mỗi thế hệ tùy theo truyền thống của từng gia đình. Xông đất ngày nay chỉ giống như một tập tục vui mà mỗi gia đình đều làm như một thói quen mỗi khi bước sang thềm năm mới. Theo tôi ai xông đất cũng không quan trọng. Quan trọng là mỗi thành viên trong gia đình ấy sống như thế nào mà thôi. Chứ vận mệnh của cả một gia đình làm sao lại có thể do một người quyết định? Không lẽ gia đình đấy nếu xảy ra chuyện gì cũng do người xông đất không xông tốt nên gia đình đó mất vượng khí?

Ví dụ như việc bạn trượt đại học hay hỏng một cuộc phỏng vấn xin việc thì nguyên nhân là ở bạn. Do bạn không luyện tập chăm chỉ cộng với việc thiếu một chút may mắn nên bạn mới bị trượt đó chứ. Nếu lý do không phải như vậy thì cuộc sống của bạn không thuận lợi bạn lại đổ ngay cho người xông đất năm ấy hay sao?

Chính vì vậy, nếu mỗi người đều nỗ lực và luôn cố gắng hết sức mình thì dù năm đó có là ai xông đất đi chăng nữa thì cũng không quan trọng. Bởi kết quả có tốt hay không cũng đều do chúng ta tự quyết định. Nếu chọn người xông đất thì chúng ta hãy tự xông đất cho ngôi nhà của chính mình. Hãy bước vào ngôi nhà mình đang sống với một nụ cười hạnh phúc, một trái tim đầy sự từ bi và bỏ qua tất cả mọi lỗi lầm của bất cứ ai đã vô tình mang đến cho bạn.

“Có trí tuệ thì không có phiền não
Có từ bi thì không có kẻ thù”

Khi đó, bạn khởi đầu một năm mới với một cái nhìn điềm tĩnh và an nhiên. Bạn tự nhủ với bản thân năm nay sẽ sống thật tốt, luôn yêu thương mọi người và làm những việc có ích cho cuộc sống. Khi trái tim bạn tràn đầy tình yêu thương thì trước mọi khó khăn bạn sẽ luôn tìm được cách giải quyết. Bởi khó khăn là gánh nặng với những ai sống bi quan nhưng nó sẽ là cơ hội và thử thách với những người lạc quan, có suy nghĩ tích cực.

“Sống trên đời ai cũng cần gắng sức
Sống vươn lên như nắng sớm rực hồng
Không bi quan, không yếm thế lụy lòng
Mà buông xả tùy duyên trong đời sống...”


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm