Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/02/2024, 05:21 AM

Xuân đến tự bao giờ?

Bốn mùa thay đổi, xuân, hạ, thu, đông rồi gặp lại xuân.

Audio

Hương xuân nồng đượm dần chuyển giao qua mùa hạ nóng bức, mùa thu man mác và mùa đông lạnh giá. Mỗi ngày trôi qua với bao cung bậc cảm xúc của những hỉ, nộ, ái, ố… chi phối tâm thức, che mờ hạt giống hiểu biết thương yêu.

Ta vẫn có đó với tâm thức trong sáng tròn đầy và sự bình an hạnh phúc từ nội tâm nhưng vẫn kiếm tầm. Lục Tổ Huệ Năng nhìn sâu tâm thức mình chợt nhận ra bản tâm luôn tự thanh tịnh, sáng chói (Hà kỳ tự tánh bổn tự thanh tịnh). Vì vô minh che lấp nên ta không nhận diện được bản lại diện mục, không thấy rõ hạt giống Phật trong ta. Chất liệu hạnh phúc được nuôi dưỡng từ những khổ đau, từ bùn sen nở. Thái tử Tất Đạt Đa sinh ra ngay cõi Ta-bà và cũng thành Phật từ cõi Ta-bà này.

nam moi

Không phải đợi tới mùa xuân mới có xuân mà xuân đã có mặt trong cả hạ, thu, đông. Cái một trong cái tất cả, tất cả trong một, vạn pháp viên thông. Cho nên, người tu cảm xuân sao cho có hạnh phúc, có bình an là bằng tuệ giác ngang qua công phu tu tập chứ không phải thưởng xuân bằng cảm xúc của sáu căn. Hãy thưởng xuân ngay nơi những ngày hè nóng bức, thu man mác buồn và đông giá rét cũng như thưởng thức giá trị cuộc sống ngay từ những điều bất như ý để đón nhận sự ấm áp, hạnh phúc của chân thật xuân.

Thế gian có lắm phép thử: hư danh huyễn lợi, tham mê bóng sắc, vật chất ảo huyền… những cái làm ngăn che mắt tuệ của chúng ta. Mỗi đòn roi cuộc đời là một cơ hội để ta trưởng thành hơn, kiên định, vững chãi hơn với chí nguyện của mình. Lắng dịu tâm hành nhìn sâu tận gốc rễ, thấu rõ dòng sinh diệt trôi qua để ta thấy được cái gì là chân hạnh phúc.

Thật cảm bội hạnh đức người xưa đã từ bỏ tất cả những điều thế gian kiếm tầm, chỉ chuyên tâm tu tập giải quyết chuyện tử sanh. Giữa lao xao bộn bề ngồi trói chân, khép đôi mắt lại để thấy rõ danh sắc (thân tâm) thật là hạnh nguyện đáng học.

Mỗi khi Xuân về, Thầy khép cửa nhập thất. Sau mỗi lần như thế con cảm nhận nơi Người có sự bình an thật sự, một nguồn năng lượng tươi mát từ những ngày hạ thủ công phu. Vừa có bình an cho mình đồng thời cũng hiến tặng bình an cho người khác. Vậy mới biết sức mạnh nội tâm khám phá chính mình quan trọng như thế nào. Do thấy được chân hạnh phúc từ việc quay lại khám phá từng dòng sinh diệt bên trong nên Thầy luôn nhắc nhở khuyến tấn đệ tử phải bước tới chân trời cao rộng bằng cách chuyên tu tập để giải quyết sanh tử.

Nhìn ánh xuân rạng ngời như thấy được nguồn gia tài quý báu, có đầy đủ sự bình an. Để chạm tới chân hạnh phúc, không có gì khác ngoài việc chuyên tâm tu tập quay về chính mình.

Tuệ Khai

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khai hội Di tích lịch sử quốc gia chùa Hoằng Phúc

Xuân Muôn Nơi 17:47 25/02/2024

Lễ khai hội Di tích lịch sử quốc gia chùa Hoằng Phúc (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) lần thứ VI - năm 2024, diễn ra hôm 23/2.

Hơn 12.000 người dự lễ cầu an tại chùa Viên Quang

Xuân Muôn Nơi 10:44 23/02/2024

Tối 21/2, chùa Viên Quang (xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, Nghệ An) tổ chức lễ cầu quốc thái dân an Xuân Giáp Thìn 2024, hơn 12.000 người tham dự.

Lễ hội truyền thống làng Ngọc Trà - chùa Bồng Hinh

Xuân Muôn Nơi 12:29 21/02/2024

Lễ hội truyền thống làng Ngọc Trà - chùa Bồng Hinh (xã Quảng Trung, H.Quảng Xương, Thanh Hóa) khai hội hôm 18/2.

Xuân thung dung

Xuân Muôn Nơi 19:15 20/02/2024

Nắng vắt hiên Đông, đá mỉm cười/ Chừ Xuân năm mới ghé đây chơi/ Bộn bàng, chuyện cũ chôn hang hốc/ Xơ xác, cành khô nẩy tượt chồi...

Xem thêm