Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 04/04/2021, 10:19 AM

Ý nghĩa của ngày tết Thanh minh

Từ “thanh” có nghĩa là “trong”, còn từ “minh” có nghĩa là “sáng”, nên tiết thanh minh có nghĩa là khoảng thời gian mà khí trời trong sáng, quang đãng và thanh khiết nhất trong năm. Năm nay, tết Thanh minh nhằm ngày 23/2 âm lịch (ngày 4/4 dương lịch).

Một trong những hoạt động, nghi lễ quan trọng của Tết Thanh minh là tảo mộ, tức là thăm viếng, sửa sang mộ phần của người mất; tuy không phải là ngày lễ lớn nhưng phần nào thể hiện lòng biết ơn và nhắc nhở bổn phận của con cháu đối với những ân đức của tiền nhân.

Cổ đức có dạy:

“Cây có gốc mới trổ cành xanh lá

Nước có nguồn mới bủa khắp rạch sông".

Năm nay, tết Thanh minh nhằm ngày 23/2 âm lịch (ngày 4/4 dương lịch).

Năm nay, tết Thanh minh nhằm ngày 23/2 âm lịch (ngày 4/4 dương lịch).

Khi quý vị đi tảo mộ, bằng cả tấm lòng thành kính, tri ân và biết ơn, quý vị đứng trước mộ của tổ tiên, dâng nén tâm hương để tưởng nhớ về cội nguồn. Quý vị quán chiếu sâu sắc thì từng tế bào, từng hơi thở của quý vị đều có sự biểu hiện của tổ tiên, ý thức được điều này, chúng ta thêm trân trọng, sống và tu dưỡng đạo đức để đáp đền công ơn của tổ tiên đã trao truyền và gây dựng, xứng đáng tiếp nối những giá trị truyền thống mà cha ông để lại. Đồng thời, đứng trước các nấm mộ, là một cách để ta thực tập quán chiếu vô thường: rồi một mai hình hài, sắc thân tứ đại của ta cũng trả về với cát bụi, vậy thì ta phải tận dụng từng giây từng phút của cuộc sống này để tu dưỡng, chuyển hoá thân tâm, xây dựng cuộc đời an vui hạnh phúc. Đối với những ngôi mộ vô danh tính, ta cũng có thể sửa sang, vun vén lại, tiếc chi 1 nén nhang, 1 cành hoa dành cho họ, đây là 1 hành động thật dễ thương trên tinh thần sẻ chia, cảm thông của ta đối với những vong linh cô quạnh.

Tết Thanh minh, chúng ta nên cúng chay, làm nhiều điều thiện lành, phúc đức: phóng sinh, bố thí, cúng dường, tụng kinh, sám hối, ... để hồi hướng cho hương linh ông bà, cha mẹ đã quá vãng, dù tái sinh nơi đâu, cũng đều biết đến Phật Pháp, tu hành giải thoát.

Tết Thanh Minh - Cội nguồn của đạo hiếu

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hải đảo tự thân

Kiến thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Kiến thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Hiểu được nhân duyên 

Kiến thức 14:56 28/03/2024

Thiền sư Dược Sơn Duy Nghiễm từng ở dưới tòa của thiền sư Thạch Đầu Hi Thiên mà được mật chứng tâm ấn. Về sau ở dưới tòa của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất được triệt ngộ. 

Dùng sợi chỉ để thuyết pháp 

Kiến thức 14:48 28/03/2024

Một Thiền sư thấy một cội tùng già cành lá sum xuê, tán lá như cây dù Ngài liền quyết định nghỉ ngơi ở trên. Về sau lại có rất nhiều chim khách làm tổ xung quanh, thần thái Ngài tự tại hòa thuận rất dễ mến, mọi người nhân đó gọi là Thiền sư Ô Khòa (ổ quạ). 

Xem thêm