Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 23/03/2020, 06:12 AM

Thanh minh lại về trong nắng cháy

Thanh minh về trong bộn bề lo toan sinh tử dịch bệnh hạn mặn, khủng hoảng kinh tế, song bà con vẫn nhớ như in cơ hồ mặc định văn hóa của tổ tiên hằng hữu trong lòng.

Thanh minh tháng ba - nghĩ về tục đốt vàng mã theo quan điểm Phật giáo

Miền Tây cùng cả nước và thế giới uốn mình chống chịu dịch bệnh Covid -19, lại thêm hạn mặn khốc liệt, cây trái bế tắt trên thị trường, “đầu ra” “đầu vào” đều khó…

Các bản tin thời sự dằng dặc con số xót xa cơ hồ bão hòa cảm xúc. Nhưng, các em bé vẫn ung dung thả diều lồng lộng trong gió, nhạc phẩm bất hủ cất vang từ mái nhà như sự bù đắp tinh thần, cờ đỏ sao vàng tung bay ở mọi nơi…

Hoa trái miệt vườn ứ đọng kênh xuất khẩu, vị ngọt quê hương bày biện khắp nơi cho bà con thưởng thức với giá rất hạ: dưa hấu, thanh long, mãng cầu, cam, chanh dây… Trên xe buýt từ Hòa Thành về Củ Chi cô gái đen nhẻm nắng cháy vẫn dịu mềm mời khách mua mận, mỗi bọc….1 ký lại có sẵn muối ớt! Mận không ngon ngọt như chào mời song nhấm nháp vẫn vui vì cảm nhận sự lạc quan của bà con mình, cứ như cánh diều kia, gió càng lộng dây càng thả dài ra và diều càng cao cao vời vợi.

Thanh minh về trong bộn bề lo toan sinh tử dịch bệnh hạn mặn, khủng hoảng kinh tế, song bà con vẫn nhớ như in cơ hồ mặc định văn hóa của tổ tiên hằng hữu trong lòng.

Thanh minh về trong bộn bề lo toan sinh tử dịch bệnh hạn mặn, khủng hoảng kinh tế, song bà con vẫn nhớ như in cơ hồ mặc định văn hóa của tổ tiên hằng hữu trong lòng.

Cà phê đen gần nhà, qua mỗi chiếc cầu vắt ngang kênh đào, khách vẫn đông, lam lũ dân quê cần lao mưu sinh nhọc nhằn việc nặng xem tách cà phê cùng câu chuyện buổi sáng là hạnh phúc đời sống bình dân, chợt anh bạn ngồi cùng nhắc: thanh minh đến rồi! Vâng, đã cận kề “thanh minh trong tiết tháng 3”, một lễ hội tâm linh tín ngưỡng văn hóa đan xen từ nghìn năm trong dòng chảy bản sắc Việt Nam, hoài nhớ tri ân người  đã khuất, dịp gắn kết tình thân họ tộc lãng xã, lại có giá trị quán sự vô thường của nhà Phật, quán nhân duyên tan hợp…Thanh minh về trong bộn bề lo toan sinh tử dịch bệnh hạn mặn, khủng hoảng kinh tế, song bà con vẫn nhớ như in cơ hồ mặc định văn hóa của tổ tiên hằng hữu trong lòng.

Thanh minh - một nét trong đặc thù văn hóa dân tộc - lại về….

Tết Thanh minh - Truyện Kiều (Nguyễn Du)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công đức phóng sinh và sám hội giúp thân tâm an lạc

Góc nhìn Phật tử 13:13 29/03/2024

Em bây giờ quyết tâm tu hành tha thiết và hễ có cơ hội thì em đều khuyên người phát tâm trường chay, phóng sinh, niệm Phật, phát nguyện cầu sanh Tây Phương Cực lạc.

Ngọn rau quê mẹ

Góc nhìn Phật tử 10:15 29/03/2024

Thị thành rau nhiều vô kể. Từ khắp nơi đổ về những cọng rau xanh um, non mượt, ú nu khoe dáng trong những khu chợ đông người. Loại nào cũng làm người ta mê mắt, nhìn là muốn mua về trổ tài nấu nướng cho cả nhà dùng.

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Xem thêm