Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/02/2022, 09:14 AM

122 ngôi chùa ở Việt Nam

Cuốn sách Chùa Việt Nam của nhóm tác giả Hà Văn Tấn, Nguyễn Văn Cự, Phạm Ngọc Long, do Nhà xuất bản Thế Giới phát hành, giới thiệu tới bạn đọc hàng trăm ngôi chùa tiêu biểu trên mọi miền đất nước qua các thời kỳ, triều đại khác nhau.

Ở lần tái bản thứ năm, cuốn sách được bổ sung nghiên cứu và giới thiệu những ngôi chùa tại quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa) hay một số ngôi chùa ở miền núi, nâng tổng số chùa được khảo cứu lên 122 ngôi trên cả nước.

Sách gồm ba phần: Tổng luận về chùa Việt Nam, Giới thiệu 122 ngôi chùa tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước qua các thời kỳ và Danh sách 773 ngôi chùa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định xếp hạng Di tích Quốc gia (tính đến ngày 31/12/2012).

Sách Chùa Việt Nam. Ảnh: NXB Thế Giới.

Sách Chùa Việt Nam. Ảnh: NXB Thế Giới.

Ở phần đầu tiên, GS Hà Văn Tấn trình bày góc nhìn tổng quan về chùa Việt Nam, từ khái niệm, công việc xây chùa đến cách bài trí tượng thờ trong chùa.

Theo tác giả, chùa có vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa cộng đồng. Mỗi ngôi chùa cổ vừa là nơi lắng đọng quá khứ, vừa tham gia hàng ngày vào đời sống văn hóa của con người, bởi đây chính là địa điểm diễn ra nhiều nghi lễ cổ truyền của dân tộc.

Tiếp đến, trong phần hai, mỗi ngôi chùa (trong tổng số 122 ngôi) đều được trình bày, giới thiệu khái quát bằng một phần tóm tắt ngắn gọn lịch sử kèm theo các bản vẽ, tranh ảnh minh họa về các di tích, di vật.

Hơn 1.000 bức ảnh nghệ thuật của tác giả Nguyễn Văn Cự và Phạm Ngọc Long cùng cộng sự đưa bạn đọc ghé thăm những ngôi chùa giữa cộng đồng làng xã Việt Nam.

Chùa Việt Nam đem đến khối kiến thức về những ngôi chùa có đời sống thực thể lần tinh thần lâu bền trong văn hóa dân tộc. Tìm hiểu về nó, chúng ta không chỉ thấy được đặc điểm của nền Phật giáo, tín ngưỡng, mà còn hiểu thêm về văn hóa, tư tưởng của người Việt; đồng thời giải thích được việc vì sao con người lại đi lễ chùa đầu năm.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bộ sách tỉnh thức của bác sĩ Nguyễn Bảo Trung

Sách Phật giáo 17:31 21/03/2024

Bác sĩ Nguyễn Bảo Trung (sinh năm 1980) đang công tác tại một bệnh viện ở TP.HCM, là tác giả của các tựa sách được nhiều bạn trẻ đón nhận nồng nhiệt, khởi đầu là tác phẩm Vô Thường (2016), với những câu chuyện đời thường nhưng phảng phất tinh thần Phật giáo sâu sắc.

Theo dấu chân Phật

Sách Phật giáo 22:10 20/03/2024

Tôi đã hai lần thăm viếng đất Phật trước khi viết bộ đại sử Một Cuộc Đời Một Vầng Nhật Nguyệt. Tôi chỉ đến những địa danh lịch sử quan trọng để tạo cảm xúc cho trang viết của mình.

Trưởng lão Hòa thượng Giới Đức nói về "Trọn vẹn từng khoảnh khắc"

Sách Phật giáo 14:00 05/03/2024

Dưới đây là bài viết nhận xét về nội dung cuốn sách "Trọn vẹn từng khoảnh khắc" - tác giả Thy Lâm, Nxb Công Thương - của Trưởng lão Hòa thượng Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh).

Tất cả đều trống rỗng

Sách Phật giáo 10:30 04/03/2024

Một bà lão mộ đạo từ một tỉnh kế cận đến chùa Pah Pong (Thái Lan) hành hương. Bà thưa với Thiền sư Ajahn Chah rằng bà chỉ có thể ở đây một thời gian ngắn thôi vì bà còn phải trở về chăm sóc mấy đứa cháu của bà.

Xem thêm