kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Tu như cứu lửa cháy đầu
Đời sống 26/02/2018, 08:09Não và Tâm
Nghiên cứu 03/03/2018, 14:38Lắng mình để thấy "tâm bình yên"
Phật giáo thường thức 25/04/2018, 16:05Không nhìn lỗi người
Ý kiến – Diễn đàn 03/05/2018, 10:01Một người tu đạo chân chính là không nên nhìn lỗi của người khác. Nếu không thì lỗi của người cũng chính là lỗi của mình. Nói tâm tôi rất an tịnh, tôi không có như thế, trên thực tế, quý vị không biết rằng khi phát hiện ra khuyết điểm của người khác thì bản thân nó đã trở thành khuyết điểm của quý vị rồi. Sự thật này, chân lý này, người bình thường ít khi nhận ra.
Tu cái gì?
Đời sống 01/05/2018, 10:47Khi được hỏi: Anh tu cái gì? Đa số thường trả lời: "Tôi tu Thiền hoặc tu Tịnh độ". Theo nghĩa đen, tu có nghĩa là sửa, như thế thì tu Thiền là sửa Thiền, tu Tịnh độ là sửa Tịnh độ. Nhưng Thiền và Tịnh độ đâu có gì cần phải sửa vì đó là những pháp môn của Phật để lại. Nếu vậy bạn sẽ đáp: "Tôi tu theo pháp môn Thiền, hoặc tu theo pháp môn Tịnh độ". Nói như thế rõ nghĩa hơn nhưng vẫn chưa trả lời "Tu cái gì?". Tu cái gì tức là sửa cái gì? Bạn sửa cái gì theo pháp môn Thiền, sửa cái gì theo pháp môn Tịnh độ? Bạn chọn theo những pháp môn đó để sửa cái gì?
Mười một cửa giải thoát
Lời Phật dạy 07/06/2018, 14:35Đức Phật ra đời vì hạnh phúc chư thiên và loài người. Sau 49 năm thuyết pháp độ sinh, Ngài để lại cho thế gian một kho tàng giáo pháp đồ sộ quý báu, mang lại hạnh phúc, an lạc, giải thoát, Niết bàn cho nhân loại. Đức Phật chỉ ra nhiều con đường đi đến giải thoát, Niết bàn ví như muôn sông cùng đổ về đại dương.
Thế giới này luôn luôn “đối đãi”
Văn hóa 30/08/2018, 16:16Muốn thấy Phật thì Tâm phải như gương sáng./Thấy hết, biết hết mà không bao giờ khởi niệm./Bởi vì một niệm sinh ra tất có đối đãi./Đối đãi sinh khổ đau và phiền não/Và trôi lăn trong sinh-tử, luân hồi.
Ba học: Giới - Định - Tuệ (P.1)
Lời Phật dạy 04/09/2018, 16:34Ba học: Giới - Định - Tuệ (P.2)
Lời Phật dạy 07/09/2018, 16:47Sanskrit gọi là Samādhi (Pāli: Samādhi), dịch âm là tam-ma-địa, có nghĩa là thiền định, tức là chuyên tâm chăm chú vào một đối tượng nào đó mà tinh thần chúng ta không bị chi phối bởi bất cứ một tác động nào khác ngoài đối tượng đó, hoặc là chỉ cho trạng thái ngưng đọng tĩnh lặng. Ngược lại với những trạng thái này thì chúng ta gọi là tâm bị tán loạn hay gọi là định tán. Theo Câu Xá tông và Duy thức tông thì định là một trong những tâm sở. Câu Xá tông lấy nó làm một trong mười đại địa pháp, còn Duy thức tông lấy nó làm một trong năm biệt cảnh. Đây là một trạng thái tinh thần đặc thù có được kh
Ba học: Giới - Định - Tuệ (Hết)
Nghiên cứu 13/09/2018, 17:04Sanskrit gọi là prajñā, Pāli gọi là paññā, Trung Hoa dịch âm là Bát-nhã, có nghĩa là suy lý, là chỉ khả năng suy lý phán đoán mọi tác dụng tinh thần đối với sự vật và lý tính, là tên của tâm sở, là một trong bảy mươi lăm pháp theo Câu-xá luận, hay là một trong một trăm pháp theo Duy thức, là phần học cuối của ba học. Vì Tuệ có khả năng thứ nhất là hiển lộ bổn tánh xưa nay của chúng sanh, thứ hai là có khả năng lựa chọn đoạn trừ các loại phiền não vô minh và cuối cùng, có khả năng thấy rõ thật tướng của chư Phật, cho nên Tuệ thông cho cả ba tánh thiện, bất thiện và vô ký. Nếu là ác tuệ thì
Cách phát tâm trong lúc tu nhân
Nghiên cứu 18/09/2018, 14:12Dùng cái yên lặng mà xoay các thứ sinh diệt hư vọng trở về nơi bản giác, được tính không sinh diệt của bản giác làm cái tâm tu nhân, thì về sau mới viên thành chỗ tu chứng của quả vị.
Thế nào là Tổ sư thiền?
Hỏi - Đáp 17/09/2018, 09:09Nếu tham thiền đến kiến tánh, dứt hết tập khí phiền não từ từ cái dụng hiện ra, cuối cùng bằng như Phật Thích Ca. Lúc đó không có cái gì không biết, không lúc nào mà không biết, chứ không phải cái biết của bộ óc có hạn chế và không chân thật.
Tam pháp ấn
Nghiên cứu 28/10/2018, 12:47Ba pháp ấn là ba con dấu xác nhận ba giáo nghĩa "Các hành vô thường, các pháp vô ngã, Niết bàn tịch tịnh" là yếu lĩnh của Phật pháp. Nội dung này được thấy rất sớm trong phẩm Tứ Đoạn Ý, Kinh Tăng Nhất A Hàm qua bốn nghĩa: "Các hành vô thường, các hành đều khổ, các pháp vô ngã, Niết bàn ngưng nghỉ" thành bốn pháp ấn. Về sau, các luận sư đem "Các hành đều khổ" sáp nhập vào "Các hành vô thường" thành ba pháp ấn.
“Bà tám” đi chùa
Đời sống 21/09/2018, 13:59Đi chùa, làm công quả, tạo thiện duyên là chuyện đương nhiên của người con Phật. Tuy vậy, vì nhiều lý do mà việc đi chùa đôi khi có những vấn đề khiến người ngoài quan tâm. Xoay quanh việc đi chùa thì những “bà tám” là nơi bắt nguồn cho một số rắc rối không đáng có.
Từ "vô ngã" tới "vị tha"
Nghiên cứu 28/10/2018, 10:01Tịch Thiên cho rằng nếu cứ mãi chấp thủ vào sắc tướng hay hình dáng của hiện hữu bên ngoài thì thực sự là nguồn gốc của đau khổ, làm sinh khởi sân hận, tham muốn và vô số phiền não khác.