Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 13/06/2023, 10:22 AM

Ai cũng có Phật tính

Phật tính là giá trị thật linh thiêng vốn có của bạn trải qua nhiều kiếp sống. Nếu bạn biết trân trọng yêu thương bản thân đúng cách, có niềm tin vào bản thân mình thì bạn sẽ nỗ lực tinh tấn tu tập để tìm lại chính mình.

“Phật không ở nơi Pháp

Phật không ở nơi Tăng

Phật ở chốn lục căn

Phật ở nơi phiền não

Người lên non tìm Đạo

Người lên chùa tụng kinh

Không ai đi tìm mình

Làm sao tìm thấy Phật?”

Phật nói: Ai cũng có chân tâm, Phật tính. Ai cũng là Phật sẽ thành...Thế nhưng cứ mỗi kiếp tái sinh, con người lại quên mất chân tâm của mình và phải tìm lại chính mình. Đó là vượt qua những nhỏ nhen, ích kỷ, biết nâng đỡ người khác...Đó là nói lời hay, ý đẹp, làm việc thiện. Đó là biết tìm ra lẽ sống đích thực của mình. Đó là biết bạn không chỉ là cơ thể vật lý này, họ còn có một bản thể cao hơn...Đó là khi sống chính mình, sống với nội tâm chân thật của mình.

Phật không ở đâu xa. Phật ở trong trái tim ta.

Ai cũng có Phật tính tức là nói đến chân tâm, tánh giác, tánh biết, bản chất chân thật của mỗi người. Khi nói ai cũng có Phật tính là nói đến những gì tốt đẹp nhất mà con người vốn có từ khi tạo hóa sinh ra. Đó cũng là tánh linh mà con người chưa biết. Nếu bạn có một niềm tin vào những giá trị bên trong thì bạn sẽ biết điều này. Khái niệm Phật tính là gọi theo nhà Phật, gọi theo Thiên chúa giáo thì có thể gọi là hạt giống của Chúa, còn nói chung có thể gọi là thiên tính.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Giải pháp giúp bạn nhận tìm lại Phật tính của mình: 

1. Quay về với nội tâm suy ngẫm về mục đích là sống ở đời, về những gì bạn có thể đóng góp cho cuộc đời này chứ không phải là vì tư lợi cho cá nhân. Nếu bạn đang làm việc gì đó dù rất có ý nghĩa cho xã hội nhưng bạn cũng đã kiếm được lợi nhuận rất nhiều từ việc đó thì giá trị cho đi không nhiều, phước cũng ít vì bạn đã hưởng nhiều lợi ích của cá nhân bạn rồi. Hãy nghĩ về những gì mà bạn có thể làm có lợi cho tha nhân nhiều hơn và những điều phù hợp với năng lực điều kiện thực tế, điều mà có thể trực giác bạn thôi thúc, đưa tín hiệu mà bạn không để ý.

2. Hãy thiền để quán chiếu những gì đến với bạn. Phương pháp thiền nên ứng dụng là thiền vipassana và thiền định. Khi thiền bạn sẽ trải qua nhiều khó khăn chướng ngại ban đầu với rất nhiều cảm giác khó chịu nhưng hãy biết đó cũng là con đường để chuyển nghiệp.

Khi thiền bạn sẽ cảm thấy nhiều rác tâm thức trồi lên để bạn chuyển hóa và chuyển hóa đơn giản là cơ quan sát nhận diện ra: tôi đang có cảm giác này, dấu hiệu này mà cứ kệ nó tự đến tự đi theo quy luật vô thường.

Khi thiền, ai cũng trải qua nhiều cảm giác như đau nhức chân, buồn ngủ, ngáp, ngứa ngáy, châm chích hay đau nhiều vị trí khác nhau hãy hiểu đó là sự thanh lọc và cứ tiếp tục. Càng thanh lọc bạn càng gọt giữa những gì xấu xí bên ngoài để dần hiển lộ những gì đẹp đẽ là viên ngọc bên trong bạn.

3. Lựa chọn môi trường phù hợp để bước đầu giúp bạn dễ dàng hơn tránh những môi trường có quá nhiều năng lượng độc hại sân si, những người hay đố kỵ, phán xét, tiêu cực để thân cận những bạn hiền có tu tập có đạo đức, đến những môi trường, đạo tràng có sự tu học thực sự. Không phải là bạn cắt đứt quan hệ với những người không phù hợp mà bạn cần tu học cho mình trước rồi mới có thể sau này quay lại giúp họ khi hữu duyên.

4. Các khóa tu do các chùa tổ chức là ưu tiên trong lựa chọn của bạn.

5. Loại bỏ các kênh tiêu cực, nội dung tiêu cực trên mạng xã hội và bắt đầu theo dõi học hỏi các bậc chân tu và những người mà bạn cảm thấy có năng lực tích cực có sự kết nối.

6. Nghe Pháp là bước đầu học Phật và dần hành động thực hành theo lời Phật, theo lời dạy của các đạo sư hay theo chia sẻ của những người học Phật chân chính thì bạn mới có cơ hội tìm lại chính mình.

Bạn đừng nghĩ theo học Phật là vấn đề tôn giáo đây là sự lựa chọn để tu tâm dưỡng tính, tu dưỡng đạo đức mà ai cũng cần.

7. Bạn có thể là người mà có những năng lực có thể giúp đời giúp người mà bạn không biết. Chỉ khi bạn làm sạch thân tâm thì viên ngọc quý của bạn mới có cơ hội hiện lộ.

8. Bạn hãy dành thời gian cho bản thân nhiều hơn. Hãy gạt bỏ định kiến, khuôn mẫu của việc theo tôn giáo này tôn giáo nọ. Bạn đơn giản thấy việc gì đúng đắn không trái đạo đức, trái pháp luật, không trái lương tâm thì cứ làm. Dù bạn theo tôn giáo nào hay không có tôn giáo thì bạn cũng cần biết là tất cả đều là các phương tiện. Cũng giống như khi bạn đi đường, bạn muốn có phương tiện để dễ dàng hơn hay từ bạn đi bộ thì cũng là sự lựa chọn của bạn.

9. Khi nói Phật không ở nơi pháp, Phật không ở nơi tăng mà Phật ở chốn lục căn thanh tịnh là ý nói rằng lục căn của bạn là các kênh tiếp nhận tất cả những gì ở thế gian này. Nếu bạn làm cho tất cả đều sạch sẽ yên lặng đều là những gì mà có thể tiếp nhận những gì đẹp đẽ thì khi đó vị Phật bên trong bạn mới hiển lộ.

10. Khi trong tâm thức bạn có đủ chỗ trống thì Phật tính, vị Phật bên trong bạn mới hiển lộ tức là khi bạn buông bỏ bớt những bám chấp, dính mắc, mong cầu, vọng tưởng và tham sân si thì bạn mới có cơ hội tìm lại chính mình. Nếu bạn cứ mãi rượt đuổi theo người khác để tranh giành so đo hơn thua đấu đá thì không bao giờ bạn tìm lại được Phật tính của mình.

Nói chung Phật tính là giá trị thật linh thiêng vốn có của bạn trải qua nhiều kiếp sống. Nếu bạn biết trân trọng yêu thương bản thân đúng cách, có niềm tin vào bản thân mình thì bạn sẽ nỗ lực tinh tấn tu tập để tìm lại chính mình.

Mong bạn cũng quay về bên trong, để một lúc nào đó đủ duyên bạn biết được: Lẽ sống trong bạn là gì? Trái tim bạn thôi thúc bởi điều gì?

Trực giác bạn mách bảo điều gì? Để cảm nhận niềm hạnh phúc chân thật vốn đã có sẵn bên trong bạn lâu rồi. Để biết bạn có một bản thể khác thiêng liêng, đẹp đẽ hơn rất nhiều. Để sống với linh hồn bản thể chân thật của mình. Để có được niềm hạnh phúc thật sự của một kiếp người.

Đừng quên bạn luôn có những giá trị và bản sắc riêng đó là Phật tính của bạn. Chúc bạn luôn sống thiện lành và sống thêm lại chân tâm, Phật tính của mình và cũng đừng quên yêu thương trân trọng môn vật muôn loài vì ai cũng là Phật sẽ thành.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm tham

Góc nhìn Phật tử 07:51 03/05/2024

Tâm tham là một trong những loại tâm bất thiện (Tâm chẳng lành, tâm xấu,…). Khi chưa là A La Hán thì tâm này vẫn chi phối chúng ta, khiến chúng ta tạo tác và luân hồi sinh tử trong nhiều kiếp. Tâm này do huân tập từ nhiều đời cho nên khi gặp cảnh tốt đẹp, hài lòng thì sinh ham muốn.

Niềm tin Phật Pháp hồi sinh tôi

Góc nhìn Phật tử 16:03 02/05/2024

Sấm sét có thể rưới mưa hạnh phúc và những giọt lệ có thể nở hoa niềm tin. Trong cuộc sống mỗi người, không sớm thì muộn, sẽ có lúc chúng ta đương đầu với một khủng hoảng ghê gớm nào đó tạo nên bước ngoặt và bẻ gãy cuộc sống bình thường của mình.

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Góc nhìn Phật tử 11:45 02/05/2024

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Tự tại giữa khen chê

Góc nhìn Phật tử 10:46 02/05/2024

Thật sự nếu chúng ta không còn suy nghĩ về lời khen tiếng chê nữa thì chúng ta sẽ thấy nó thật sự chẳng có tí ti gì quan trọng cả. Có được tán dương hay chỉ trích đi chăng nữa cũng chẳng cần quan tâm.

Xem thêm