Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 13/06/2023, 11:18 AM

Ai cũng có thể là hoằng pháp viên 

Hoằng là mang đến, cho đi và Pháp là lời Phật dạy. Hoằng pháp nghĩa là mở rộng ra làm cho giáo Pháp của Phật được lan toả khắp nơi hay nói cách khác đem giáo lý của Đức Phật đến với mọi người muốn tìm hiểu và ứng dụng lời Phật dạy để có một đời sống an lạc giải thoát giác ngộ.

Hoằng pháp không có nghĩa là chỉ là những buổi thuyết pháp trên pháp tòa mà nó phải được thể hiện trong mọi sinh hoạt của con người qua nhiều phương tiện khác nhau...

Bạn cần biết là chư Phật, chứ Bồ Tát, chư hiền thánh tăng là những vị luôn mong muốn con người được hạnh phúc an vui. Thế nên các Ngài đã dùng rất nhiều phương tiện để giúp con người và giáo hóa chúng sinh. Trong đó phải kể đến các bậc xuất gia theo con đường Hoằng Pháp lợi sinh đã và đang làm rất nhiều Phật sự. Đó là những công việc mà chư Phật, chư Bồ Tát, chư hiền thánh tăng giao cho họ. 

Nếu bạn đang sống giữa đời thường thì bạn thấy ai sống thiện lương và làm nhiều việc tốt bạn giúp đỡ động viên họ thì bạn cũng đang làm việc Phật sự.

Nếu bạn đang sống giữa đời thường thì bạn thấy ai sống thiện lương và làm nhiều việc tốt bạn giúp đỡ động viên họ thì bạn cũng đang làm việc Phật sự.

Tuy nhiên việc Phật sự không chỉ giới hạn ở những ngôi chùa hay các đạo tràng. Rất nhiều người con Phật đã ý thức được nhiệm vụ của mình trong việc góp phần hoằng pháp và hộ pháp. Nên ai cũng cần nỗ lực để trở thành những hoằng pháp viên để giúp các quý sư thầy, quý sư cô nối dài thêm những cánh tay và lan tỏa đạo pháp.

Nếu bạn học Phật thì cũng cần phải hành. Một trong những cách thực hành đơn giản dễ dàng thuận tiện mà ai cũng có thể làm được là trở thành một hoằng pháp viên.

Hoằng pháp trên mạng xã hội:

Hầu như ai cũng có tài khoản Facebook và các trang mạng xã hội khác. Thay vì lên đó chia sẻ những gì không cần thiết cho bạn và cộng đồng thì bạn có thể đơn giản là theo dõi và like, thả tim, comment, chia sẻ các bài viết, video của các đạo sư, thiền sư hay bất cứ những ai có học Phật chia sẻ với những nội dung mà bạn cảm thấy đúng chánh pháp. Hành động của bạn tuy nhỏ nhưng góp phần tích lũy phước cho chính bạn. Ngay như một lời bình luận trên mạng mang tính chất xây dựng, nâng đỡ, động viên thì cũng góp phần giúp người khác hướng thiện và hướng thượng. Hành động chia sẻ những nội dung đúng đắn về chánh pháp sẽ có phần lan tỏa đạo pháp và gieo mầm Phật pháp đến với nhiều người mà có thể chính bạn chưa ý thức được giá trị của việc đó. Một bài pháp hay một khoá thiền, một khóa tu để gieo duyên chạm đến một ai đó có thể làm cho họ thay đổi cả cuộc đời.

Ví dụ như Diệu Tâm ban đầu đến với chánh pháp bằng khóa tu Phật thất do chùa Hoằng Pháp tổ chức từ một chia sẻ của ai đó trên Facebook và bây giờ tôi vẫn đang tiếp nối việc gieo duyên Phật pháp, lan tỏa đạo pháp này.

Thực tế, trên mạng xã hội tốt xấu lẫn lộn và có rất nhiều năng lượng tiêu cực được phát ra, gây ô nhiễm đến mỗi người và cả thiên nhiên, môi trường và Mẹ Trái đất. Nếu bạn đang từng ngày từng giờ tiếp nhận năng lượng độc hại đó một cách thụ động thì bạn sẽ càng ý thức hơn về việc không chỉ sàng lọc thông tin tích cực năng lượng tích cực cho mình mà cần chung tay để lan tỏa những thông tin tốt đẹp. Khi đó bạn sẽ góp phần làm cho môi trường sống xung quanh bạn bớt ô nhiễm hơn và bạn hay bất cứ những ai hữu duyên có cơ hội tìm lại Phật tính bên trong hơn chỉ đơn giản với việc chung tay hoằng pháp. Nếu mà ai cũng như thế mỗi người một chút thì thế giới này sẽ tốt đẹp hơn và tương lai Trái đất này sẽ là tinh cầu Giác Ngộ.

Hoằng pháp giữa đời thường: 

Nếu bạn đang sống giữa đời thường thì bạn thấy ai sống thiện lương và làm nhiều việc tốt bạn giúp đỡ động viên họ thì bạn cũng đang làm việc Phật sự. Bởi tất cả các việc mà Phật muốn con người làm đều là để cho con người sống tốt hơn, thiện lành hơn.

Đôi khi những trải nghiệm cá nhân của bạn những gì mà bạn hiểu biết về luật nhân quả qua kinh sách qua các bài giảng của các đạo sư hay chính bạn tự trải nghiệm, thực chứng được và bạn chia sẻ lại để giúp người khác tin sâu vào nhân quả thì đây là việc vô cùng lợi lạc. Chư Phật, chư Bồ Tát rất hoan hỉ khi bạn làm việc đó. Bạn cần biết là căn bản của đạo Phật là luật nhân quả nên bạn giúp nhiều người hiểu và tin sâu về luật nhân quả thì bạn là một hoằng pháp viên thực sự, xứng đáng là một Phật tử chân chính.

Nếu bạn đang làm những công việc như phụng sự, tình nguyện viên hay công quả ở các ngôi chùa thì bạn cũng xứng đáng là những hoằng pháp viên. Bởi đạo không chỉ thể hiện qua câu chuyện, lời nói. Đó là phương tiện chuyên chở đạo lý thôi. Đạo nằm ở hành động của mỗi người. Phụng sự cho công việc Phật sự cũng là đang phụng sự chúng sinh và bạn đang tích lũy công đức.

Nếu chính bạn đang nỗ lực tinh tấn tu tập thực hành lời Phật dạy và có kết quả thật sự bạn có thể trở thành tấm gương cho những người xung quanh và việc hoằng pháp đã trở thành việc làm tự nhiên của bạn. Thậm chí như việc bạn động viên khích lệ hướng dẫn gieo duyên cho ai đó ăn chay vì tâm từ bi với chúng sinh thì cũng là hoằng pháp viên.

Các hành động như ấn tống kinh sách, tặng kinh sách, tặng tranh tượng Phật, máy nghe pháp... giúp những ai học Phật có thêm phương tiện tu tập thuận lợi hơn thì cũng là hoằng pháp viên. Khi bạn nỗ lực viết bài, nói chuyện chia sẻ về Phật pháp, dùng lời ca tiếng hát, âm nhạc lan tỏa tinh thần Phật pháp hay những kỹ năng khác của mình như làm MC, ca sĩ phụng sự cho các sự kiện Phật pháp thì bạn cũng là một hoằng pháp viên giữa đời thường.

Nói chung tất cả các hành động giúp tuyên truyền về Phật pháp đưa Phật pháp lan tỏa đến mọi nhà thì đều là những hoằng pháp viên.Bạn luôn có Phật tính ở bên trong. Bạn có thể dễ dàng trở thành một hoằng pháp viên mà không tốn nhiều chi phí hay công sức. Bạn có thể tích lũy tư lương là những điều tốt đẹp cho cá nhân chỉ với những hành động nhỏ hàng ngày.Khi bạn điều chỉnh để có thói quen tốt góp phần lan tỏa đạo pháp chính là bạn đang làm việc tích lũy phước cho mình.

Chúc bạn luôn là một hoằng pháp viên chuyên nghiệp và có thể giúp nhiều người khác cũng là những hoằng pháp viên chuyên nghiệp. Hãy là cái tay nối dài của các bậc chân tu, của những người học Phật chân chính. Hãy góp phần mang đạo vào đời, mang đời vào đạo chỉ đơn giản với việc trở thành một hoằng pháp viên.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta

Góc nhìn Phật tử 14:24 01/05/2024

Bước đầu tiên là chấp nhận rằng tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta. Trong pháp thiền quán này, người mẹ được chọn lựa để làm đối tượng tu tập vì nói chung đó là hình tượng mà người ta cảm thấy gần gũi nhất.

Người sống ở đời, thay đổi là điều không ai tránh khỏi

Góc nhìn Phật tử 11:00 01/05/2024

Những năm gần đây, tôi nhận ra mình thay đổi khá nhiều. Đầu tiên, tôi muốn mình trở nên độc lập hơn. Vì tôi hiểu trên đời này, không ai là vĩnh viễn của ai cả. Người khác tốt thế nào thì cũng là người khác, không thể giúp mình cả đời được.

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Góc nhìn Phật tử 13:45 30/04/2024

Sớm nay, tôi ghé chùa lễ Đức Quán Âm. Tôi thấy ba vị Tăng cử hành một nghi thức trước đài Quán Âm.

Kiếp người vốn vô thường

Góc nhìn Phật tử 11:30 30/04/2024

Một người nọ mỗi khi cầm một tờ báo là mở xem những trang cáo phó chia buồn trước nhất. Anh ta chăm chú đọc từng dòng trên trang cáo phó dù không hề quen biết với người đã mất.

Xem thêm