Ái là gì? Có mấy loại tham ái?
Ái là gì? Tâm ái là gì? Và có mấy loại tham ái?

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận
Ái (tanhā) là yêu thích, khát vọng. Tâm ái là tâm khao khát không ngừng, giống như kẻ bộ hành đang khát nước giữa sa mạc nóng cháy.
Trong kinh thường mô tả các trạng thái của ái (tanhā) qua các danh từ như: tham ái (lobha), tham dục (kāma), và ái nhiễm (rāga). Tương ứng với sáu giác quan, có sáu loại tham ái khác nhau, đó là tham ái: sắc (hình thể), thanh (âm thanh), hương (mùi), vị (mùi vị), xúc (đụng chạm), và pháp (đối tượng của ý thức).
Lòng tham ái không chỉ dừng lại ở sáu trần mà còn phát triển theo ba hướng, bao gồm: dục ái, hữu ái, và vô hữu ái. Dục ái (kāma tanhā) là sự ham muốn các trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp). Hữu ái (bhava tanhā) là ước muốn được hiện hữu lâu dài vì cho rằng thế giới là thường hằng, vĩnh cửu (đây là sự kết hợp giữa tham ái và thường kiến). Vô hữu ái (vibhava tanhā) là ước muốn đoạn diệt, vì cho rằng thế giới cuối cùng sẽ trở thành hư vô (đây là sự kết hợp giữa tham ái và đoạn kiến).
Trong kinh, đôi khi đề cập đến 108 phiền não đó chính là 108 liên hệ ái nhiễm: sáu căn, sáu trần, sáu thức cộng lại thành 18; 18 dòng ái sinh khởi trong tâm mình (nội ái) và người (ngoại ái) cộng lại thành 36; 36 dòng ái nhân cho ba thời quá khứ, hiện tại, và vị lai thành 108 phiền não. Tất cả phiền não của tham ái nói trên đều dựa vào các cảm thọ mà sinh khởi. Đây là ý nghĩa “thọ duyên ái”.
Trích từ: Cẩm Nang Của Người Phật Tử Tập 2.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Bát Chánh đạo - Con đường đưa đến sự chấm dứt khổ đau
Phật giáo thường thứcBát Chánh đạo (Tiếng Pali: Ariyo aṭṭhaṅgiko maggo) là trái tim của giáo lý đạo Phật, được Đức Phật thuyết giảng ngay trong bài pháp đầu tiên (Kinh Chuyển Pháp Luân). Đây không phải là 8 con đường riêng biệt, mà là 8 chi phần liên kết chặt chẽ với nhau, tạo thành "Con đường đưa đến sự chấm dứt khổ đau".
Biểu hiện của làm giàu bất chính
Phật giáo thường thứcTrong giáo lý nhà Phật, giàu nghèo không phải là thước đo giá trị của một con người, nhưng cách làm giàu lại là nơi bộc lộ rất rõ nghiệp và tâm của người ấy.
Tâm là chủ, thân là tớ
Phật giáo thường thứcTrong truyền thống Phật giáo, câu nói "Tâm là chủ, Thân là tớ" phản ánh một giáo lý cốt lõi về bản chất của đời sống và con đường tu tập giải thoát. Điều này được minh chứng rõ ràng trong Kinh tạng.
Vì sao Phật dạy: "Bố thí pháp thắng mọi sự bố thí"?
Phật giáo thường thứcThế giới hôm nay nhiều khổ đau: thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh, bất an nối tiếp bất an. Nhìn sâu thì gốc rễ vẫn là nhân quả. Gieo nhân gì thì gặt quả đó. Chỉ có giáo dục nhân quả, giáo dục đạo đức, giáo dục từ bi và trí tuệ mới giúp con người quay lại con đường lành, làm nhẹ đi nghiệp chung của xã hội.
Xem thêm














