Ai là người Đức Phật hướng tâm thuyết pháp tế độ đầu tiên?
Hỏi: Ai là người Đức Phật hướng tâm thuyết pháp tế độ đầu tiên?
Đáp:
Sau khi Đại phạm thiên Sahampati rời đi, Đức Phật suy xét: “Ta nên thuyết pháp đến ai? Ai sẽ nhanh chóng hiểu Pháp do Ta thuyết giảng?” Rồi ý nghĩ khởi lên với Ngài: “Giáo chủ Ālāra của bộ tộc Kālāma là người có ba loại trí tuệ, đó là sanh tuệ, tu tập tuệ và kiên cố tuệ. Vị ấy cũng là người có con mắt trí, đã hết bụi phiền não trong một thời gian rất dài. Lành thay, nếu Ta thuyết pháp cho vị ấy trước tiên. Vị ấy sẽ nhanh chóng thấu hiểu giáo pháp do Ta thuyết giảng.”
Nhân đó, một vị thiên, không hiện hình báo tin với Đức Phật rằng : “Bạch Đức Thế Tôn, giáo chủ Ālāra của bộ tộc Kālāma đã chết cách đây bảy ngày rồi.” Tuy nhiên Đức Phật không chấp nhận ngay những lời nói của vị thiên, qua Nhất thiết trí, Ngài thấy rằng Ālāra đã chết cách đây bảy ngày đúng như lời nói của vị thiên và vị ấy đã tái sanh vào cõi Vô sở hữu xứ, cõi thiền thứ ba trong bốn cõi Phạm thiên vô sắc.
Sau khi nhận định rằng: “Quả thật một sự mất mát to lớn cho giáo chủ Ālāra của bộ tộc Kālāma vì đã đánh mất cơ hội để giác ngộ magga-phala mà vị ấy đáng được như vậy. Nếu vị ấy có thể nghe Pháp do Ta thuyết giảng thời vị ấy sẽ nhanh chóng giác ngộ Tứ thánh đế.”
Đức Phật chấp nhận lời thỉnh cầu thuyết pháp của Đại Phạm Thiên Sahampati ra sao?

Hỏi: Ai là người Đức Phật hướng tâm thuyết pháp tế độ kế tiếp?
Đáp: Đức Phật lại suy xét thêm: “Vậy bây giờ Ta nên thuyết pháp đến ai? Ai sẽ nhanh chóng hiểu pháp do Ta thuyết giảng?” Rồi Ngài nghĩ đến: “ Giáo chủ Udaka, con trai của Rāma, cũng có được ba loại tuệ. Vị ấy cũng là bậc đã sạch bụi phiền não trong thời gian rất lâu. Thật tốt thay nếu Ta thuyết pháp đến vị ấy trước tiên, vị ấy sẽ nhanh chóng thông hiểu Pháp do Ta thuyết giảng.”
Nhân đó, một vị thiên khác không hiện hình, báo tin đến Đức Phật rằng: “Bạch Đức Thế Tôn, giáo chủ Udaka¸con trai của Rāma, đã chết ngày hôm qua vào lúc nửa đêm.” Tuy nhiên, Đức Phật không chấp nhận ngay chỉ bấy nhiêu lời nói của vị thiên, bằng Nhất thiết trí, Ngài thấy rằng giáo chủ Udaka quả thật đã chết vào lúc nửa đêm hôm qua đúng như những lời nói của vị thiên và vị ấy đã tái sanh vào cõi Phi tưởng phi phi tưởng thiên - cõi thứ tư của bốn cõi Phạm thiên vô sắc.
Hỏi: Ai là người Đức Phật hướng tâm thuyết pháp tế độ tiếp theo sau đó?
Ngài lại suy xét thêm: “Ta nên thuyết pháp đến ai trước. Ai sẽ nhanh chóng hiểu pháp do ta thuyết giảng?” Rồi Đức Phật suy nghĩ: “Nhóm năm vị Sa-môn, đã giúp ích cho Ta rất nhiều. Họ đã ở lại và hầu hạ phục vụ Ta khi Ta đang thực hành pháp khổ hạnh sáu năm trong khu rừng Uruvela. Bởi vậy, sẽ tốt thay nếu Ta thuyết pháp đến họ trước tiên.” Rồi Ngài suy xét: “Năm vị Sa-môn hiện đang sống ở đâu?” và bằng thiên nhãn thắng trí, Ngài thấy họ đang trú ngụ ở Migadāya, một khu rừng nai to lớn, cũng được gọi là Isipatana, gần thành phố Bārāṇasī và Ngài đã đi đến đó.
Đại Phật Sử, Mingun Sayadaw.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Do đâu đức Phật có đại nhân tướng thân mình tròn trịa?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà Đức Phật có đại nhân tướng thân mình tròn trịa và khi đứng thẳng có thế dùng tay xoa được đầu gối?
Do đâu đức Phật có đại nhân tướng mã âm tàng?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà Đức Phật có đại nhân tướng Mã âm tàng?
Do đâu đức Phật có đại nhân tướng màu da sáng đẹp?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà Đức Phật có đại nhân tướng màu da sáng đẹp?
Do đâu đức Phật có đại nhân tướng làn da mịn màng?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà Đức Phật có đại nhân tướng làn da mịn màng?
Xem thêm














