Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 12/11/2016, 13:04 PM

Ấm tình miền Trung trong mưa lũ

Những ngày qua, khi miền Trung phải gồng mình lên sống chung với mưa lũ thì những người con xa quê vẫn một lòng hướng về quê hương, cùng sẻ chia với nỗi đau, mất mát của người dân. Đội Tình nguyện Đồng hương Hà Tĩnh với tinh thần đoàn kết và yêu thương đã làm nên nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa.

Quê nghèo lênh đênh giữa dòng nước lũ

Nằm trên dải đất có điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhất cả nước, cuộc sống của bà con miền Trung luôn gặp khó khăn khi phải đối mặt với nhiều thiên tai như bão, lũ, gió Lào và hạn hán. Đặc biệt về mùa mưa bão, lũ lụt có thể nhấn chìm, cuốn trôi nhà cửa, đồ đạc, thậm chí là cướp đi sinh mạng của nhiều người. Thời gian qua, chỉ trong vòng một tháng nhưng người dân nơi đây đã phải hứng chịu hai trận lũ lớn.
Nỗi cơ cực khi người dân sống trong cảnh lũ chồng lên lũ. Ảnh: Vov.vn
Khi những tàn tích của thảm họa môi trường vẫn còn đó, người dân nghèo các tỉnh miền Trung lại phải oằn mình đối phó với thảm họa thiên tai. Chưa kịp khắc phục hậu quả của trận lũ lớn, lại thêm một đợt lũ tràn về, khó khăn nối tiếp khó khăn, cơ cực thêm trăm phần cơ cực.

Hàng ngàn ngôi nhà chìm sâu trong biển nước, nhiều tuyến đường bị ngập, sạt lở gây ách tắc giao thông, thiệt hại về người và tài sản vô cùng lớn. Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị là bốn tỉnh chịu hậu quả nặng nề nhất từ hai đợt lũ. Nhiều xóm làng bị chia cắt, cô lập; nhiều trường học chỉ còn thấy nhấp nhô những mái ngói. Xót xa thay khi chứng kiến cảnh người dân ngồi trên nóc nhà, đưa ánh nhìn xa xăm tuyệt vọng với nỗi lo cho cuộc sống ngày mai.

Tấm lòng những người con xa quê

Không trực tiếp sống chung với lũ, song những người con của dải đất miền Trung thấu hiểu gian nan mà quê hương mình phải chịu đựng. Xa quê, họ càng đau xót trước cảnh dòng lũ đang dày xéo cuộc sống của bà con nơi vùng đất nghèo.

Là những sinh viên đang học tập trên địa bàn Hà Nội, các bạn trẻ đã kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng, trực tiếp tham gia các hoạt động tình nguyện và về tận vùng “rốn lũ” để trao quà cho những hoàn cảnh khó khăn. Tất cả xuất phát từ truyền thống đoàn kết, sẻ chia, yêu thương và đùm bọc lẫn nhau của dân tộc Việt Nam.
TNV tham gia tích cực các hoạt động đóng góp cho quê hương
Để giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn, Đội Tình nguyện Đồng hương Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực. Với tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng tình yêu quê hương, Đội đã tạo nên sức lan tỏa trong cộng đồng, tạo sự kết nối trong xã hội chung tay hướng về miền Trung.

Vừa có vai trò giúp đỡ cộng đồng, vừa đóng góp, xây dựng quê hương, Đội Tình nguyện còn là ban liên lạc cung cấp thông tin cụ thể, chính xác về tình hình cuộc sống của người dân. Và hơn hết đó là cầu nối cho tấm lòng của các nhà hảo tâm đến bà con vùng lũ. 
Những món quà ý nghĩa được các bạn trẻ trao tận tay đến người dân vùng lũ
Trong đợt lũ lụt đầu tháng mười vừa qua, Đội Tình nguyện Đồng hương Hà Tĩnh đã thực hiện thành công chương trình “Thương về miền Trung 2016” lần 1, kịp thời mang đến những phần quà ủng hộ người dân. Những bao gạo, những chiếc chăn mềm ấm tình người trong cơn hoạn nạn. Không quản ngại khó khăn, với sự giúp đỡ của Thành đoàn tỉnh Hà Tĩnh, các Tình nguyện viên đã về tận nơi, đến từng gia đình để hỏi thăm, động viên và chia sẻ.

Hiện tại, Đội đang thực hiện chương trình “Thương về miền Trung 2016” lần 2 và chương trình “Đông ấm” với hy vọng giúp đỡ người dân khắc phục thiên tai bão lũ cũng như mang đến một mùa đông ấm áp tình thương. 
Khát vọng đùm bọc, sẻ chia sống mạnh mẽ trong trái tim những người con xa quê.
Để gây quỹ nhằm ủng hộ về miền Trung, Đội tình nguyện đã tổ chức hoạt động bán khăn rằn Nam Bộ. Hoạt động này đang nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn sinh viên trên địa bàn Hà Nội với tinh thần kết nối, sẻ chia.

Chương trình “Thương về miền Trung” lần 2 đang nhận được nhiều tình cảm từ các cơ quan, tổ chức. Qua các hoạt động tuyên truyền, vận động, Đội đã nhận được 1500 bộ quần áo từ các giáo viên và các em học sinh trường THPT Ngọc Tảo, 20 thùng mì tôm và 2.908.000 VNĐ từ trường mầm non tư thục Kids House. Những tấm lòng hảo tâm sẽ được Đội mang tận tay về với người dân vùng lũ.

Bạn Đậu Bá Linh – Đội trưởng Đội Tình nguyện Đồng hương Hà Tinh chia sẻ: “Là một sinh viên theo học tại Hà Nội nhưng sinh ra và lớn lên trên dải đất miền Trung, tôi hiểu rõ những khó khăn của người dân khi phải vật lộn chống chọi mưa lũ. Bởi vậy, chỉ cần có thể đóng góp chút sức lực, tôi và anh em trong đội đều cố gắng hết mình. Đơn giản miền Trung nằm trong trái tim chúng tôi”.

Nói về những ước mơ tương lai, anh hy vọng bản thân và các bạn trẻ sau này sẽ xây dựng quê hương giàu mạnh hơn, phát triển hơn, khắc phục, hạn chế thiên tai xảy ra để nhân dân đỡ khổ cực. Bá Linh tâm sự: “Công việc tình nguyện là một phần không thể thiếu trong những năm tháng tuổi xuân của tôi, tôi xem đó như là trách nhiệm của một người con đối với quê hương”.

Miền Trung phải gánh trên vai nhiều gian nan vất vả nhưng người miền Trung lại có nghị lực phi thường, sống ân nghĩa, thủy chung. Dù những món quà không phải là quá lớn nhưng tấm lòng, tình cảm của những người con xa quê cũng như sự chung tay của đồng bào cả nước sẽ giúp họ vực dậy sau thảm cảnh thiên tai. Chúng ta sẽ lại thấy một miền Trung vững vàng, kiên cường, mạnh mẽ và hiên ngang.

Đội Tình nguyện Đồng hương Hà Tĩnh nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của nhiều đơn vị, tổ chức. Đồng hành với chương trình “Thương về miền Trung” có Nhóm du học sinh, Tu học sinh tại Nhật Bản, sinh viên tình nguyện Asean, Hội Sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội, MC Hoài Đảm, Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên. Chương trình đã thu được 84 triệu đồng, tương đương với 101 suất quà gửi tặng đồng bào vùng lũ tại các xã của huyện Hương Khê, Hương Sơn, Can Lộc, Lộc Hà, Cẩm Xuyên… của tỉnh Hà Tĩnh.

Phạm Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phiên chợ 0 đồng tại Điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (TP.Thủ Đức)

Gieo mầm thiện 15:20 26/04/2024

Sáng ngày 26/4/2024 (nhằm ngày 18/3 ÂL), Thượng tọa Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS, Phó ban - Chánh Thư ký Ban TTTT TƯGH, trụ trì chùa Thiền Giác (phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, TP.HCM) kết hợp cùng Uỷ ban MTTQVN phường Phú Hữu tổ chức Phiên chợ 0 đồng chủ đề "Phú Hữu nghĩa tình - Kết nối chia sẻ yêu thương”.

Thấy chú rùa bị bán ở ven đường, cô gái đã vận động giải cứu thành công

Gieo mầm thiện 14:50 26/04/2024

Hôm qua, 25/4 là ngày đặc biệt của Phật tử Giác Sen (quê Nông Sơn, Quảng Nam, đang làm việc tại TP.Đà Nẵng) vì đã cùng những người bạn giải cứu thành công "bạn rùa" đang bị bán để lấy thịt.

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Xem thêm