Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 15/06/2022, 12:32 PM

Ăn chay có thể ngăn ngừa đột quỵ không?

Ăn chay với nhiều loại hạt, đậu nành và rau có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Tiến sĩ Chin Lon Lin và các cộng sự thuộc Đại học Tử Chi (Đài Loan) đã thực hiện nghiên cứu với hơn 13.000 người, trong 6-9 năm. Họ là những người trên 50 tuổi và không có tiền sử đột quỵ, khoảng 30% tình nguyện viên ăn chay toàn thời gian.

Kết quả nghiên cứu cho thấy chế độ ăn chay có lợi và giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Cụ thể, những người ăn chay có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ thấp hơn 60-74% so với những người không ăn chay, nguy cơ đột quỵ xuất huyết thấp hơn 65% và nguy cơ đột quỵ tổng thể thấp hơn 48% so với những người không ăn chay.

8 dưỡng chất người ăn chay thường thiếu

Những người ăn chay có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ thấp hơn 74% so với những người không ăn chay. Ảnh: Freepik

Những người ăn chay có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ thấp hơn 74% so với những người không ăn chay. Ảnh: Freepik

Ngoài giảm nguy cơ đột quỵ, nhiều nghiên cứu trước đây cũng cho thấy chế độ ăn chay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các loại ung thư, cũng như giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa gồm béo phì và tiểu đường tuýp hai.

Có nhiều chế độ ăn chay khác nhau mà một người có thể lựa chọn. Ví dụ ăn kiêng lacto-ovo tránh thịt và cá nhưng tiêu thụ sữa và trứng; ăn chay tiêu thụ các sản phẩm từ sữa nhưng không có trứng; hoặc ăn chay có trứng nhưng không sữa.

Nêm nếm đồ mặn vào những ngày ăn chay có sao không?

Một số người không ăn thịt nhưng ăn cá. Đây là chế độ ăn kiêng pescatarian chứ không phải là chế độ ăn chay. Trong khi đó, chế độ ăn thuần chay không gồm tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật. Những người theo chế độ ăn chay nên lựa chọn thực phẩm sao cho đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, tránh bị rơi vào tình trạng thiếu dinh dưỡng.

Có nhiều mẹo để chuyển từ chế độ ăn thường sang ăn chay. Ví dụ tìm hiểu các chất dinh dưỡng cần thiết trong thực phẩm chay, lưu lại một số mẹo và công thức nấu ăn từ các webstie dành cho người ăn chay hoặc cửa hàng thực phẩm chay. Bạn cũng có thể lên thực đơn các món ăn không có thịt nhưng vẫn cung cấp đủ protein, thực hiện thay đổi dần dần bắt đầu với thực phẩm không có thịt quen thuộc (như phô mai và salad), sau đó thêm vào danh mục các thực phẩm chay khác.

Mai Cát

Nguồn: VnExpress

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Ăn chay thế nào tránh mất cơ, thiếu đạm và sắt

Thuần chay 11:31 08/03/2024

Người thường xuyên ăn chay dễ mất cơ, thiếu đạm và sắt. Tôi nên ăn chay thế nào để hạn chế những tình trạng này? (Liên Trịnh, TP HCM).

Những loại hạt và rau lá xanh cung cấp axit béo omega-3 trong bữa ăn chay

Thuần chay 15:00 25/02/2024

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung, người ăn chay có thể cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể thông qua hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó...

Sẽ có thi món chay tại cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10

Thuần chay 15:45 22/02/2024

Ban tổ chức cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10 cho biết, đây là một trong những phần thi quan trọng, hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho thí sinh, ban giám khảo, người tham dự.

Xem thêm