Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/02/2022, 06:26 AM

Ăn chay đầu năm như thế nào tốt cho sức khỏe

Trong không khí rộn ràng, nô nức của những ngày đầu năm mới, bữa cơm chay thanh tịnh sẽ mang đến cho con người sự an lạc, buông bỏ được phiền não và khơi dậy lòng hướng thiện trong tâm mỗi người rất lớn.

Hỏi:

Tôi ăn chay dịp đầu năm mới mong được bình an, may mắn cả năm. Xin hỏi bác sĩ ăn chay ảnh hưởng sức khỏe như thế nào?

Trả lời: 

Các nhà nghiên cứu cho rằng ăn chay có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu mới bắt đầu ăn chay, đặc biệt là có ý định ăn chay trường, bạn nên tìm hiểu các vấn đề sau:

Trong vài tuần đầu khi ăn chay, bạn sẽ cảm thấy giàu năng lượng, vì rau xanh, trái cây và các loại hạt cung cấp cho khá nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Mặt khác, khi chuyển sang chế độ ăn không có thịt động vật, chức năng ruột sẽ thay đổi. Nhu động ruột trở nên đều đặn hơn nhưng cũng có thể xuất hiện tình trạng đầy hơi, khó tiêu. Tình trạng này do tăng lượng chất xơ và kích thích lên men đường trong ruột, dẫn đến ruột bị kích thích. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ ổn định theo thời gian và sau cùng có thể dẫn tới những thay đổi tích cực của hệ vi khuẩn đường ruột.

Bữa cơm chay thanh tịnh sẽ mang đến cho con người sự an lạc, buông bỏ được phiền não và khơi dậy lòng hướng thiện trong tâm mỗi người rất lớn.

Bữa cơm chay thanh tịnh sẽ mang đến cho con người sự an lạc, buông bỏ được phiền não và khơi dậy lòng hướng thiện trong tâm mỗi người rất lớn.

Trong 3-6 tháng tiếp theo, bạn sẽ thấy làn da giảm đáng kể mụn trứng cá. Tuy nhiên, lượng vitamin D trong cơ thể sụt giảm đáng kể. Tình trạng thiếu hụt vitamin D có thể liên quan tới một số bệnh lý như bệnh tim mạch, đau nửa đầu, trầm cảm, ung thư... Ngoài ra, một số vi chất như sắt, kẽm và canxi cũng có thể bị thiếu hụt ở một số người. Do đó, có thể cần bổ sung vitamin D và các vi chất này bằng một số thực phẩm chức năng.

Sau khoảng một năm ăn chay, lượng vitamin B12 trong cơ thể sẽ cạn kiệt. Vitamin B12 rất quan trọng đối với chức năng của tế bào máu và thần kinh, chỉ có trong thịt động vật. Khi cơ thể thiếu hụt vitamin B12 bạn có thể xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở, trí nhớ kém, tê tay chân. Có thể phòng ngừa tình trạng này bằng cách bổ sung các thực phẩm chức năng. Ngoài ra, những người ăn chay có nguy cơ gãy xương cao hơn 30%, trong khi đó canxi trong các loại rau lại khó hấp thụ. Do đó, bổ sung canxi từ các thực phẩm tăng cường là điều cần thiết.

Nhìn chung, ăn chay có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nếu chế độ ăn cân bằng và đầy đủ. Trong không khí rộn ràng, nô nức của những ngày đầu năm mới, bữa cơm chay thanh tịnh sẽ mang đến cho con người sự an lạc, buông bỏ được phiền não và khơi dậy lòng hướng thiện trong tâm mỗi người rất lớn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Ăn chay thế nào tránh mất cơ, thiếu đạm và sắt

Thuần chay 11:31 08/03/2024

Người thường xuyên ăn chay dễ mất cơ, thiếu đạm và sắt. Tôi nên ăn chay thế nào để hạn chế những tình trạng này? (Liên Trịnh, TP HCM).

Những loại hạt và rau lá xanh cung cấp axit béo omega-3 trong bữa ăn chay

Thuần chay 15:00 25/02/2024

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung, người ăn chay có thể cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể thông qua hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó...

Sẽ có thi món chay tại cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10

Thuần chay 15:45 22/02/2024

Ban tổ chức cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10 cho biết, đây là một trong những phần thi quan trọng, hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho thí sinh, ban giám khảo, người tham dự.

Xem thêm