Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 31/10/2016, 15:55 PM

Ấn Độ cho Bhutan mượn bức tượng 252 năm tuổi

Hơn 150 năm, sau khi Bhutan thoát ách nô lệ của thực dân đế quốc Anh, một bức tượng của Ngài Zhabdrung Ngawang Namgyal Rinpoche, vị Lạt Ma Tây Tạng khai quốc Bhutan, đã được trở về với nguồn gốc Bhutan khoảng thời gian do Ấn Độ cho mượn.

Năm nay, Vương quốc Phật giáo Bhutan đánh dấu kỷ niệm 400 năm cuộc hành trình của Ngài Zhabdrung Ngawang Namgyal Rinpoche, vị Lạt Ma từ Tây Tạng với sự kiện khai sáng Vương quốc Phật giáo Bhutan (1616 - 2016). 

Satyabrata Chakrabarti, Tổng Thư ký Cơ quan nghiên cứu xã hội châu Á (Asiatic Society) ở thành phố Kolkata nói: “Chính phủ nước Cộng hòa Ấn Độ và Hiệp hội Người châu Á đã đưa ra quyết định cho Bhutan mượn bức tượng Ngài Zhabdrung Ngawang Namgyal Rinpoche trong thời gian một năm để triển lãm sự kiện 400 năm cuộc hành trình của Ngài Zhabdrung Ngawang Namgyal Rinpoche, vị Lạt Ma từ Tây Tạng với sự kiện khai sáng Vương quốc Phật giáo Bhutan (1616-2016). Vào cuối tháng 12/2017 bức tượng nêu trên sẽ hoàn trả lại cho Ấn Độ. Biên bản đã được ký kết bởi đại diện hai Chính phủ Ấn Độ - Bhutan”.

Bức tượng Ngài Zhabdrung Ngawang Namgyal Rinpoche được đúc bằng đồng, tư thế ngồi kiết già, miệng mỉm cười với nét mặt Từ bi và Trí tuệ, cao khoảng 1,8 mét, bức tượng 252 năm tuổi, là một trong những hiện vật có giá trị nhất của xã hội châu Á. Bức tượng quý hiếm này được đặt ở tầng thứ ba của Cơ quan nghiên cứu xã hội châu Á (Asiatic Society) ở thành phố Kolkata, thủ phủ của bang Tây Bengal, Ấn Độ. 

Bức tượng đã nhận như một món quà từ Hidayat Ali năm 1865, một đội trưởng trong quân đội Anh, người mua lại bức tượng vào năm 1864, khi quân đội Anh giành lấy Buxa Fort, trong thời hiện đại Tây Bengal, từ kiểm soát Bhutan. Một tấm bảng gỗ tại căn cứ của các tác phẩm điêu khắc dòng chữ “bức tượng Ngài Shabdrung Ngawang Namgyal (1594-1651) bằng đồng được Buxa Duar tìm thấy vào ngày 07/12/1864”.
Bức tượng 252 năm tuổi của Ngài Zhabdrung Ngawang Namgyal Rinpoche đã được mua lại năm 1865 bởi Hiệp hội Người châu Á - thành phố Kolkata, thủ phủ của bang Tây Bengal, Ấn Độ.
Trước đó, vào tháng 06/2016 Vương quốc Phật giáo Bhuta đã tìm cách để chuộc lại bức tượng Ngài Shabdrung Ngawang Namgyal, Cơ quan nghiên cứu xã hội châu Á (Asiatic Society) ở Kolkata từ chối yêu cầu của Bhutan, và rằng trên cơ sở Hiến pháp không cho phép trả lại hiện vật bởi đây là món quà tặng mà chính phủ và Nhân dân Ấn Độ đã nhận được.

Satyabrata Chakrabarti, Tổng Thư ký Cơ quan nghiên cứu xã hội châu Á (Asiatic Society) ở Kolkata nói với tờ The Times, Ấn Độ vào tháng 06/2016 rằng: “Cơ quan nghiên cứu xã hội châu Á chúng tôi không thể đáp ứng theo yêu cầu của Bhutan, bởi bức tượng bức tượng Ngài Shabdrung Ngawang Namgyal là quà tặng mà Chính phủ và Nhân dân Ấn Độ đã nhận được. Đây là một vấn đề rất tế nhị vì nó là một vấn đề quan hệ quốc tế, và chúng tôi có sự tôn trọng sâu sắc đối với Vương quốc Phật giáo Bhutan, mãi mãi là tình hữu nghị thân thiết giữa hai quốc gia láng giềng chúng ta. Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã viết thư cho Bộ Văn hóa Bhutan mà chúng tôi đã báo cáo. Chúng tôi đã trả lời cho thừa tác vụ để cho Bhutan mượn đến hết thời hạn là cuối tháng 12/2017”. 

Ngài Shabdrung Rinpoche (Shbdrung Ngawang Namgyal 1594 - 1651) đời thứ nhất hướng dẫn định canh định cư, cuộc sống từ đó ổn định. Vương quốc Bhutan là quốc gia Nam Á, nằm hướng Đông của dãy Hy Mã. Có biên giới vòng cung như lòng chảo, chạy dài tiếp giáp với India phía Tây, Nam và Đông; phía Bắc tiếp giáp với vùng tự trị Tibet thuộc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Bhutan nằm giữa hai khối thịt khổng lồ là Ấn Độ và Trung Quốc. Người ta bảo rằng Bhutan trước kia là một phần của Nepal thuộc Ấn, sau được tách ra thành những quốc gia riêng biệt. Nhưng nền văn hóa của Bhutan ảnh hưởng sâu đậm từ Tibet.

Khi Bhutan còn nội chiến, các thủ lĩnh chia Bhutan thành nhiều vùng để cai quản, Trung Quốc, Nhật Bản cũng thế; Việt Nam vào thời Thập nhị sứ quân và một số nước trên thế giới đều lâm vào tình trạng loạn quân loạn quan, nhân dân ca thán. Lúc bấy giờ, Ngài Shabdrung Ngawang Namgyal Rinpoche người Tây Tạng qua Bhutan, vào năm 1616, với uy đức, Ngài dùng đạo hạnh cảm hóa quần chúng, dần dà xã hội ổn định; Ngài đặt ra luật lệ, phong tục, trang phục truyền thống, từ đó nhân dân tôn vinh Ngài là vị vua đầu tiên của nhân dân Bhutan, tuy vậy, Ngài vẫn không tự nhận mình là vua mà chỉ là người lãnh đạo tâm linh cho nhân dân Bhutan.

Truyền thống tôn vương sơ khai được kéo dài đến ngày nay. Những vị lãnh đạo đất nước sau này, khi lên ngôi, vẫn thường đến chùa lễ bái ra mắt trước tôn tượng của Ngài. Từ cơ quan chính quyền đến nhà dân, đều có tôn ảnh của vị đầu tiên lập quốc Bhutan. Các sư, mỗi ngày khi dùng cơm đều dâng cúng trước bàn thờ Ngài. Nhân dân Bhutan tự hào về chủng tộc của mình, vì thế quốc kỳ có biểu tượng con Rồng sấm sét, (còn gọi là rồng lửa) nằm trên nền vàng - đỏ (do chữ Druk Yul, có nghĩa Land of the Thunder Dragon). Tên Bhutan cũng có thể từ chữ Sanscrit ( Bhu-Utthan: highlands ) mà hình thành.

Do hạnh nguyện giúp dân Bhutan, Ngài liên tục tái sinh vào xứ sở quạnh hiu, bị cô lập với thế giới bởi rặng Hy Mã, xây dựng một chủng tộc có cuộc sống bán khai thành một xã hội có nền tín ngưỡng, đạo đức thuần khiết, một văn hóa và trang phục đặc thù như nhân dân Tibet, đó là vị tổ sơ khai của vương quốc Bhutan, đã đoàn kết các bộ tộc.

Vân Tuyền (Nguồn: The Times of India)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm