Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 30/03/2015, 08:22 AM

Ấn Độ: Chùm ảnh Liên hoan lễ hội Shoton theo truyền thống Tây Tạng

Lễ hội Shoton có từ thế kỷ XI, ban đầu nó chỉ là một sự kiện tôn giáo, trong đó người dân địa phương cúng dường sữa chua cho chư tăng đã hoàn thành khóa thiền của họ.

Ngày 27/03/2015, buổi sáng sớm đức Đạt Lai Lạt Ma chủ trì lễ khai mạc Liên hoan Lễ hội Shoton. Lễ kỷ niệm opera (một loại hình nghệ thuật biểu diễn) đã diễn ra lần cuối cùng tại Tây Tạng vào năm 1958 và các truyền thống đã được hồi sinh vào năm 1993 do đức Đạt Lai Lạt Ma chủ trương. Đoàn Nghệ thuật biểu diễn và khán giả đều choàng khăn trắng theo truyền thống Tây Tạng đứng xếp hàng chắp tay trang nghiêm thành kính cung nghinh đức Đạt Lai Lạt Ma quang lâm lễ đài.

Từ thế kỷ XVII, lễ hội đã trở thành một lễ kỷ niệm gồm cả nghi lễ tôn giáo và giải trí dân sự. Nó được coi là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong lịch Tây Tạng.

Thủ tướng Chính phủ Tây Tạng lưu vong (Sikyong), Tiến sĩ Lobsang Sangay (Lạc Tang Sâm Cách), Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tây Tạng lưu vong, các nhà lãnh đạo chính trị của người Tây Tạng, cư sĩ Wangdu Tsering, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật sân khấu và các nghệ sĩ, đồng nhiệt liệt hoan nghinh sự hiện diện của đức Đạt Lai Lạt Ma, người lãnh đạo tinh thần tối cao của nhân dân Tây Tạng.

Bắt đầu Lễ khai mạc, một phút tưởng niệm tất cả những người đã hy sinh mạng sống của mình cho sự nghiệp độc lập tự chủ Tây Tạng, tiếp theo là lễ an vị tôn tượng của Lạt Ma Thangtong Gyalpo (1385-1464), vị Tổ sư sáng lập truyền thống opera Ache Lhamo tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật sân khấu. Cư sĩ Wangdu Tsering, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật sân khấu đọc diễn văn khai mạc và bày tỏ lòng tri ân đến đức Đạt Lai Lạt Ma đến chứng minh và Thủ tướng Chính phủ Tây Tạng lưu vong, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tây Tạng lưu vong, các nhà lãnh đạo chính trị của người Tây Tạng, quý khán giả đến tham dự lễ.

Ngày đầu tiên của lễ hội, chín đoàn nghệ thuật tham gia, tất cả diễn viên đều từ vùng Sharkhumbu, Nepal, tất cả diễn viên đều diễn xuất một cách nhiệt tình và thu hút khán giả.

Trong cuộc phỏng vấn ngắn của phóng viên ký giả BBC, đức Đạt Lai Lạt Ma nói: “Nền văn minh Tây Tạng chúng tôi chịu ảnh hưởng Ấn Độ, bằng chứng là khối lượng 300 của Kinh điển chủ yếu từ tiếng Phạn và tiếng Pali. Tây Tạng chúng tôi gìn giữ và phát huy nền giáo dục truyền thống của Đại học Nalanda cho đến ngày nay. Đây là mối quan tâm không phải chỉ đối với người Tây Tạng, Trung Quốc và những quốc gia Phật giáo khác.

Mặc dù việc thực hành tôn giáo là một vấn đề cá nhân, nhưng văn hóa Phật giáo Tây Tạng liên hoan đến cộng đồng. Đó là một nền văn hóa hòa bình và không bạo lực. Nền văn hóa này là mối quan tâm đặc biệt đối với tất cả mỗi người chúng ta. Văn hóa Phật giáo đã tác động mạnh mẽ đến sự quan tâm đến người khác. Thật vậy, nó cũng liên quan đến với môi trường thiên nhiên, đến các loài động vật, các vấn đề biến đổi khí hậu. Từ khi tỵ nạn lưu vong, chúng tôi đã cố gắng để bảo tồn nền văn hóa này, chúng tôi cố gắng để kết hợp các giá trị truyền thống một cách hiện đại. Là một tập hợp xã hội Tây Tạng, Lễ hội này là một phần trong những nỗ lực đó”.

Phát biểu với một phóng viên Ấn Độ, Ngài nói:

"Một khía cạnh quan trọng của văn hóa Phật giáo Tây Tạng, một nền tảng giáo dục toàn diện từ truyền thống Đại học Nalanda, được xây dựng trên tư tưởng của Bồ tát Long Thọ (nāgārjuna). Hôm nay, khi thế giới ngày càng phụ thuộc lẫn nhau, ý tưởng này là rất phù hợp. Nó khuyến khích chúng ta đánh giá cao sự hợp nhất, chúng ta là thành viên của gia đình nhân loại. Nhiều người trong số những vấn đề chúng ta phải đối mặt ngày hôm nay xuất phát từ ý thức của chúng ta và cảm xúc tiêu cực nảy sinh từ đó. Nếu chúng ta xem toàn bộ nhân loại đều phụ thuộc lẫn nhau, thì sẽ nhìn thấy không có kẻ thù. Hơn nữa, nhiều nhà khoa học được thu hút từ các khái niệm phụ thuộc lẫn nhau. 

Tôi luôn luôn nói rằng kiến thức chúng tôi đến từ Ấn Độ, người Ấn Độ rất giàu kinh nghiệm, chúng tôi là những môn đệ. 

Một số trong những câu chuyện opera dựa trên Tales Jataka, những câu chuyện về tiền thân của đức Phật hành Bồ tát đạo. Những ví dụ về tấm lòng vô ngã vị tha rất cảm động”.

Phát biểu với các giáo viên đã được tham gia trong việc đào tạo các Đoàn nghệ thuật opera khác nhau trong các khu định cư của người Tây Tạng, Ngài nói truyền thống opera này là một nghệ thuật văn hóa độc đáo của người Tây Tạng. Ngài cảm ơn tất cả cho công việc khó khăn  của họ đã gìn giữ và phát huy truyền thống quý giá này. Ngài cho rằng ngoài việc duy trì các vở Opera được thực hiện ở Tây Tạng, họ có thể sáng tạo như các vở kịch và phim truyền hình được thực hiện ở phương Tây. Họ thực hiện ở những nơi khác nhau ở Ấn Độ và các nước khác, đây là một cơ hội để tạo ra một nhận thức lớn của Tây Tạng và người Tây Tạng.

Sau khi ăn trưa, Ngài chụp ảnh lưu niệm với các Đoàn nghệ thuật sân khấu đã đến từ Dharamsala cho lễ hội và chia sẻ với các thành viên của họ.
 
Đoàn Nghệ thuật biểu diễn và khán giả đều choàng khăn trắng thêo truyền thống Tây Tạng đứng xếp hàng chắp tay trang nghiêm thành kính cung nghinh đức Đạt Lai Lạt Ma tham dự ngày khai mạc Liên hoan Shoton tại tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật sân khấu, Dharamsala, HP, Ấn Độ. 27/03/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Đức Đạt Lai Lạt Ma chào đón chia sẻ với khán giả trong dịp tham dự ngày khai mạc Liên hoan Shoton tại tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật sân khấu, Dharamsala, HP, Ấn Độ. 27/03/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Đức Đạt Lai Lạt Ma quan tâm đến thế hệ trẻ sinh viên học sinh trong dịp tham dự ngày khai mạc Liên hoan Shoton tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật sân khấu, Dharamsala, HP, Ấn Độ. 27/03/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Hàng vạn người hoan hỷ chào đón đức Đạt Lai Lạt Ma tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật sân khấu, Dharamsala, HP, Ấn Độ. 27/03/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Các Diễn viên đang biểu diễn trong ngày khai mạc Liên hoan Shoton tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật sân khấu, Dharamsala, HP, Ấn Độ. 27/03/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Toàn cảnh Lễ khai mạc Liên hoan Shoton tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật sân khấu, Dharamsala, HP, Ấn Độ. 27/03/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Các diễn viên đang diễn xuất vở kịch Opera, dựa trên câu chuyện tiền thân của đức Phật Thích Ca Mâu Ni trong ngày khai mạc Liên hoan Shoton tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật sân khấu, Dharamsala, HP, Ấn Độ. 27/03/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Đức Đạt Lai Lạt Ma xem biểu diễn trong ngày khai mạc Liên hoan Shoton tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật sân khấu, Dharamsala, HP, Ấn Độ. 27/03/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Thủ tướng Chính phủ Tây Tạng lưu vong (Sikyong), Tiến sĩ Lobsang Sangay (Lạc Tang Sâm Cách) mặc áo trắng ngồi giữa và các Thành viên của Hội đồng nội các Chính phủ Tây Tạng lưu vong tham dự ngày khai mạc Liên hoan Shoton tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật sân khấu, Dharamsala, HP, Ấn Độ. 27/03/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ với các Giáo viên của các nhóm Opera khác nhau trong ngày khai mạc Liên hoan Shoton tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật sân khấu, Dharamsala, HP, Ấn Độ. 27/03/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Đức Đạt Lai Lạt Ma chụp ảnh lưu niệm với một nhóm trong đoàn biểu diễn nghệ thuật sân khấu trong ngày khai mạc Liên hoan Shoton tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật sân khấu, Dharamsala, HP, Ấn Độ. 27/03/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Đức Đạt Lai Lạt Ma chụp ảnh lưu niệm với một nhóm trong đoàn biểu diễn nghệ thuật sân khấu trong ngày khai mạc Liên hoan Shoton tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật sân khấu, Dharamsala, HP, Ấn Độ. 27/03/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)
 
Đức Đạt Lai Lạt Ma cung cấp khăn choàng cho các thành viên của một đoàn kịch nghệ đến từ Thành phố Mussoorie, thuộc bang Uttaranchal, Ấn Độ, trước khi Ngài rời khỏi buổi Khai mạc liên hoan Shoton, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật sân khấu, Dharamsala, HP, Ấn Độ. 27/03/2015. (Ảnh: Tenzin Choejor)

Thích Vân Phong 
(Tin từ VP Chính phủ Tây Tạng lưu vong)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm